Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

Liên quan đến đối tượng Trương Duy Nhất mất tích


Ngày 17/2 các thế lực thù địch, phản động tán phát tài liệu "Dân biểu Mỹ kêu gọi Bộ ngoại giao điều tra vụ Trương Duy Nhất mất tích" có nội dung quy chụp sự việc mất tích của Trương Duy Nhất do đặc vụ Việt Nam (TC2) thực hiện và có sự nhất trí của chính quyền Thái Lan. Đây là thông tin vu khống, không có căn cứ. (Nguyễn Văn Đài, Bùi Thanh Hiếu (Hiếu gió) là những kẻ tích cực tuyên truyền trong những ngày vừa qua). Theo thông tin từ người đứng đầu cơ quan di trú Thái Lan Surachate Hakparn là không có hồ sơ chính thức về việc Trương Duy Nhất đã nhập cảnh Thái Lan.
Trương Duy Nhất, 55 tuổi, ngụ ở số 25 Tống Phước Phổ, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Trương Duy Nhất có thời gian làm Báo Công an Quảng Nam Đà Nẵng, sau đó chuyển sang Báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. Từng là một nhà báo nhưng ông Nhất lại được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ của trang blog Một góc nhìn khác. Các bài viết của Trương Duy Nhất gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí cả những cuộc "bút chiến" kịch liệt giữa các blogger.
Tháng 5.2013, ông Trương Duy Nhất đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Năm 2014, ông Nhất bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt 2 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo khoản 2, điều 258, bộ luật Hình sự. Theo truy tố, từ năm 2009 đến ngày 25.5.2013, trên trang mạng cá nhân của mình, bị cáo Trương Duy Nhất đã đăng tải nhiều bài viết của mình cùng một số bài viết, bình luận của người khác, trong đó có 11 bài do Trương Duy Nhất viết và 1 bài do người khác viết.
Các bài viết này có nội dung không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng làm việc yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt việc viết, đăng tải các bài viết có nội dung không đúng sự thật xâm phạm đến lợi ích của nhà nước nhưng bị cáo vẫn bất chấp, tiếp tục vi phạm. Gần 2 năm sau khi ra tù, ông ta loay hoay tìm cách xin tị nạn ra nước ngoài nhưng mãi không được.
Nếu như màn kịch “tự mất tích” được diễn thành công trót lọt, tính mạng nếu có bị uy hiếp thì các tổ chức nước ngoài sẽ nhảy vào can thiệp, sau đó hắn ta sẽ dễ dàng được xuất cảnh ra nước ngoài như trường hợp của mẹ Nấm. Thêm vào đó, y cũng có thể gán tội danh “bắt cóc” cho một số lãnh đạo nào đó, gây dậy sóng dư luận. Một mũi tên trúng hai đích thì cớ gì Trương Duy Nhất không làm? Nguyễn Văn Đài có lẽ cũng hiểu được vấn đề này nên mới la làng như vậy.
Còn nếu Trương Duy Nhất “bị bắt cóc” thật thì tại sao gia đình của y, không một ai lên tiếng cầu cứu mà chỉ thấy Nguyễn Văn Đài cùng các phần tử mang danh “dân chủ” như Hải Điếu Cày, Hiếu gió, Vũ Tuân, Mai Hạnh…; các trang phản động như “Việt Nam dân tộc tự quyết”, “Hội anh em dân chủ”, “Hội nhà báo độc lập”, RFA phao tin. Trong khi đó, được biết, Hiếu gió và các trang phản động này rất giỏi tung tin bắt cóc vì trước đó chúng cũng đã rất mạnh miệng vụ Trịnh Xuân Thanh nhưng trong bản nhận tội, chính ông ta đã thừa nhận là ra đầu thú, chứ không có chuyện bắt cóc.
Thông tin mới nhất, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Vũ "nhôm", Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm liên quan đến ông Trương Duy Nhất. Thời điểm đó, ông Nhất là Trưởng đại diện của Báo Đại Đoàn Kết tại TP. Đà Nẵng, đã lợi dụng giấy tờ của báo để mua đất nhà không qua đấu giá gây thất thoát lãng phí. Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét