Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

GỬI ÔNG NGUYỄN ĐAN QUẾ-THẾ NÀO LÀ TỰ DO INTERNET BỊ THỬ THÁCH

Mới đây nhà “dân chủ” Nguyễn Đan Quế có bài viết trên trang Việt nam thời báo của Hội nhà báo độc lập với nội dung “tự do Internet bị thử thách” với nội dung là những cáo buộc rằng Chính phủ Việt Nam đang tìm mọi cách quản lý chặt Internet nhằm bóp tiếng nói của những nhà đấu tranh dân chủ, rằng Chính phủ Việt Nam đang vi phạm nhân quyền, rằng Chính phủ Việt Nam bóp nghẹt tự do Internet.
Sau đây là các lí do mà Nguyễn Đan Quế nêu ra chứng minh Việt Nam bóp nghẹt tự do Internet.
Thứ nhất, Nguyễn Đan Quế cho rằng với Nghị định 72/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ qui định về quản lý Internet và Thông tư 38 hướng dẫn quản lý các dịch vụ xuyên biên giới, đó là Chính phủ Việt Nam đang bóp nghẹt tự do Internet.
Tuy nhiên ai cũng biết đây là một luận điệu hàm hồ bởi thực ra Nghị định 72 và Thông tư 38 được Chính phủ Việt Nam xây dựng không phải để bóp nghẹt tự do mà để phục vụ cho quản lý dịch vụ Internet, hòng khai thác tối đa mặt tích cực của Internet phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hạn chế mặt tiêu cực. Quản lý nhà nước bằng pháp luật, đó là việc làm bình thường vủa bất kì quốc gia nào từ Mỹ, Anh, Pháp… họ cũng đều có các qui định riêng để quản lý Internet. Vậy cớ sao Nguyễn Đan Quế lại cho rằng đó là hạn chế tự do. Phải chăng thứ tự do mà Quế đề cập là tự do vô giới hạn, tự do tuyệt đối, để Internet ngoài vòng pháp luật. Không bao giờ có quốc gia nào làm như thế cả, nhất là với một loại hình dịch vụ chứa đựng nhiều phức tạp như Internet.
Thứ hai, Nguyễn Đan Quế cho rằng tự do internet bị xâm hại vì gần đây Chính phủ Việt Nam bắt nhiều người sử dụng mạng Internet như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Phạm Minh Khánh, Bùi Hiếu Võ…
Tuy nhiên cần thấy rằng ở đây Quế đang cố tình đánh lận con đen. Những người trên bị bắt đâu phải vì sử dụng mạng Internet, đâu phải vì thể hiện quyền tự do trên Internet. Họ bị bắt về các hành vi vi phạm pháp luật như Tuyên truyền chống Nhà nước. Việt nam có hàng chục triệu người sử dụng Internet, nếu nói rằng Chính phủ Việt Nam hạn chế quyền tự do, bắt giữ người sử dụng Internet thì số lượng người bị bắt phải lớn chứ, đằng này sao chỉ có lèo tèo mấy người trên thôi. Bởi đơn giản họ là đối tượng vi phạm pháp luật.
Luận cứ thứ ba mà Nguyễn Đan Quế đưa ra chứng minh tự do Internet đang bị thử thách đó là vì Chính phủ Việt nam đang yêu cầu Google, Facebook gỡ bỏ các đoạn quảng cáo mà theo Quế là “phản động”.
Điểm này thì buồn cười thật. Việc Chính phủ Việt Nam yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ loại bỏ các video clip có nội dung không phù hợp, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy là đúng quá chứ còn gì nữa mà Quế phản đối. Đây thực chất là một hành động dọn bớt rác trên Internet thôi mà. Ngay cả nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Nhật, Anh cũng cõ những yêu cầu tương tự đối với Google và Facebook. Vậy hóa ra đó cũng là những nước vi phạm tự do Internet sao.
Rõ ràng quan điểm về tự do Internet của ông Nguyễn Đan Quế có quá nhiều vấn đề./.
Nghiêm Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét