Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

ÔNG TRUMP CÓ QUAN TÂM ĐẾN “NHÂN QUYỀN” KHI TỚI VIỆT NAM?

Vào lúc này khi tôi viết bài này, là lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đáp máy bay xuống sân bay Nội Bài vào chiều nay  bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, truyền thông trong nước và quốc tế. Đây là một chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một vị tổng thống Mỹ trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Dư luận trong nước quan tâm đặc biệt và mong chờ chuyến thăm này của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong rất nhiều ánh mắt dõi theo chuyến thăm Việt Nam này của Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể không có các “lều zân chủ” Việt Nam ở quốc nội và hải ngoại.

Ngay khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin chính thức về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump nhiều “lều zân chủ” đã rất chờ đợi chuyến thăm này. Đặc biệt, họ hy vọng, ông Trump và phu nhân sẽ có những hoạt động lên tiếng về tình hình “nhân quyền” ở Việt Nam, về các “nhà bất đồng chính kiến”, “tù nhân chính trị” đang bị giam giữ ở Việt Nam. Tuy nhiên, thật đáng tiếc cho các “lều zân chủ” khi phu nhân của ông Trump đã không cùng ông đến Hà Nội.

Mặc dù, không có cơ hội được “diện kiến” đệ nhất phu nhân nước Mỹ, nhưng các “lều zân chủ” vẫn hy vọng rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo quốc tế sẽ lên tiếng “gây áp lực lên chính phủ Việt Nam trong vấn đề nhân quyền”. Theo các “lều zân chủ” này thì “Việt Nam đang trấn áp mạnh tay đối với các nhà hoạt động dân chủ và vận động nhân quyền” và “Hàng chục nhà hoạt động đã bị bắt giữ chỉ trong vài tháng qua”.

Không những vậy, chúng cũng vẽ nên câu chuyện, con gái của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức Mẹ Nấm, hiện đang thụ án 10 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước) đã gửi thư tới Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump “cầu xin giúp đỡ để blogger Mẹ Nấm được thả”.

Đến giờ phút này có thể khẳng định, đám “zân chủ” giả cày sẽ phải thất vọng với những gì họ đang mong muốn. Theo dự kiến, sau khi đến Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ dự tiệc chiêu đãi Nhà nước tối nay (11/11). Sáng ngày 12/11, lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ sẽ được diễn ra. Sau lễ đón là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký kết một số hợp tác quan trọng và tổ chức họp báo chung. Cùng ngày, Tổng thống Trump sẽ chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Buổi chiều, ông Trump rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, sau khi đã tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Nói vậy, để thấy rằng, trong lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội không hề có cuộc gặp nào với các nhà “hoạt động nhân quyền” (tên gọi mỹ miều của đám zân chủ giả cày) và trong chương trình làm việc với các lãnh đạo Việt Nam cũng không có nội dung nào đến vấn đề nhân quyền. Dự kiến, tại cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang hai bên sẽ thảo luận và ký kết những văn bản quan trọng về hợp tác kinh tế.

Với những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu tại Đà Nẵng cũng như trong suốt quá trình tranh cử và lịch trình làm việc của ông tại Hà Nội, có thể khẳng định một lần nữa đám zân chủ giả cày lại được một phen vỡ mộng. Thật đáng thương cho những kẻ “cố đấm ăn xôi”.
VL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét