Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

VỀ CÁI GỌI LÀ "BÁO CÁO VỀ TỰ DO TÔ GIÁO Ở VIỆT NAM" CỦA USCIRF

Như thường lệ, Uỷ ban tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) lại đưa ra một bản Báo cáo thường niên năm 2019 tiếp tục kịch bản quy chụp và có những đánh giá thiếu khách quan, phiến diện về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.
Trong “Bản báo cáo” của USCIRF nhận định rằng, “tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục có khuynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo (ở Việt Nam) đã xấu đi trong năm 2018.”…”Các vấn đề lớn tại Việt Nam được USCIRF nêu trong bản phúc trình 2019 là: Hội Cờ đỏ, Chi phái Cao Đài 1997, tình trạng vô quốc gia của người Tin Lành H’mong và Tây Nguyên, tù nhân lương tâm, và việc chính quyền đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa…
Khẳng định chắc chắn rằng, người làm ra cái “báo cáo” này không hề dựa trên những nghiên cứu thực tiễn tình hình Việt Nam để đưa ra đánh giá khách quan mà chỉ cóp nhặt những thông tin bịa đặt, cắt ghép trên các trang phản động, thù địch với Việt Nam như VOA, RFA, BBC… Và quả thực bản báo cáo này không khác gì tự làm trò cười.
Trước hết, để tôi nhắc lại cho các bạn nhớ, chính Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo – CPC” năm 2006 và đến năm 2018, Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi rà soát vẫn không hề đưa Việt Nam vào lại danh sách này. Bên cạnh đó, tháng 1 – 2019 vừa qua, Việt Nam đã tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ III tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Đáng chú ý, bản báo cáo đã nhận được sự đồng tình của hầu hết các thành viên và đại diện các quốc gia tham dự, trong đó có cả đại diện của Liên Hiệp Quốc. Vậy có khác gì “báo cáo thường niên” mới đây của USCIRF lại vả vào mặt Bộ Ngoại giao Mỹ và các nước thành viên Liên Hiệp Quốc. Tốt nhất từ nay, USCIRF nên dừng ngay cái trò “báo cáo thường niên” này đi.
Còn về phía Việt Nam, ngay sau khi “báo cáo” được công bố, người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định: “bản báo cáo vẫn còn một số đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam”. Đồng thời đưa ra những con số cụ thể chứng minh thành tựu của Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng:
Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm, tôn trọng trên thực tế. Thời gian qua, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt việc thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo.
Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được bảo đảm với hàng nghìn lễ hội, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo hàng năm: Theo thống kê của Ban tôn giáo Chính phủ thì 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, trong đó trên 24,3 triệu người là tín đồ của các tôn giáo khác nhau, chiếm 27% dân số; gần 53 ngàn chức sắc, 134 ngàn chức việc, 28 ngàn cơ sở thờ tự. Việt Nam có đời sống sinh hoạt tôn giáo phong phú với hơn 8000 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo hàng năm. Đây là những con số được nghiên cứu, thống kê khách quan và được cộng đồng tín đồ tôn giáo, tín ngưỡng thừa nhận.
Các tổ chức tôn giáo rất tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Việt Nam đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện tôn giáo quốc tế lớn như: Kỷ niệm 500 năm Cải chánh Tin Lành vào năm 2017 và lần thứ 3 tổ chức Đại Lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak trong năm 2019.
Có thể thấy, thực chất việc đưa ra một bản báo cáo thiếu căn cứ trắng trợn như vậy thì mục đích duy nhất là cổ vũ, giật dây cho đám linh mục cực đoan trong nước tiếp tục chống phá chế độ, cổ súy cho các thế lực thù địch và bọn phản động. Đây là một chiêu trò núp bóng USCIRF, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, trong đó các tín đồ tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời.
Vì vậy, mỗi người dân cần thực sự nhận thức đúng chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; tích cực kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn lợi dụng chiêu trò của tổ chức USCIRF để kích động, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là các hành vi chống phá ngông cuồng của các linh mục cực đoan. Đồng thời, không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đập tan các quan điểm đi ngược lại tinh thần đại đoàn kết dân tộc Việt Nam hiện nay.
Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét