Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Tăng cường công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ráo riết, đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa hòng làm suy giảm niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng. Một trong những vấn đề chúng tập trung chống phá là tách rời mối quan hệ biện chứng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lê-nin, từ đó tiến tới phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là bảo vệ tư tưởng chính trị của giai cấp công nhân, toàn thể Nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Lấy lại và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ bằng lý luận, lời nói hay nghị quyết mà phải hành động thực tiễn, “nói đi đôi với làm”, xây dựng, chỉnh đốn Đảng thành công để Đảng ta thực sự là một chính đảng, khoa học, cách mạng và nhân văn, Đảng của dân tộc Việt Nam.
Trong những năm qua, các thế lực thù địch và phần tử xấu tăng cường tiến hành hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước với nhiều phương thức, thủ đoạn khá tinh vi. Lợi dụng các vấn đề, sự kiện chính trị, xã hội trong nước và trên thế giới được dư luận quan tâm, các thế lực thù địch đăng tải hàng trăm tin, bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.
Trên địa bàn Quảng Trị, cùng chung sự tác động bởi các chiến dịch phá hoại  của các thế lực thù địch, số đối tượng chống đối và phần tử xấu đã tăng cường các hoạt động chống phá, gây ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn.
  Để ngăn chặn những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và các ban, ngành chức năng tiếp tục triển khai tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai tốt nhiệm vụ đấu tranh chống diễn biến hoà bình. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời cung cấp thông tin và nắm bắt dư luận xã hội về các sự kiện chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh được nâng cao; những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác được khắc phục có hiệu quả.
Các cơ quan chức năng đã chủ động ngăn chặn, sàng lọc những thông tin xấu, độc trên Internet (nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước, quê hương); tăng cường đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, góp phần vào sự ổn định về chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2018, tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ gia tăng các hoạt động thực hiện “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa với phương thức, thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt hơn, nhất là hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng trên Internet, mạng xã hội. Các thế lực thù địch sẽ triệt để lợi dụng những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nhất là những khó khăn, hạn chế, yếu kém của ta trong phát triển kinh tế xã hội, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; lôi kéo tập hợp lực lượng và kích động tư tưởng chống đối; chia rẽ nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa’ trong Đảng, gây mất ổn định chính trị, an ninh, trật tự. Công tác đảm bảo an ninh trên lĩnh vực  văn hóa - tư tưởng sẽ gặp nhiều thử thách mới. Cấp uỷ, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, đẩy mạnh công tác tư tưởng. Công tác tư tưởng được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nội dung chiến lược trong đường lối cách mạng. Để công tác tư tưởng phát huy được vai trò tiên phong, bên cạnh làm tốt công tác giáo dục lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận làm sáng rõ những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn, đang có nhiều ý kiến khác nhau. Đội ngũ cán bộ, tổ chức chuyên trách làm công tác tư tưởng là lực lượng nòng cốt, muốn hoàn thành nhiệm vụ phải tự mình nâng cao năng lực, rèn luyện đạo đức, phát huy  vai trò trách nhiệm, có tác phong gần gũi Nhân dân, nắm chắc tình hình tư tưởng trong Nhân dân để giải thích, uốn nắn kịp thời những tư tưởng sai lệch. Trong  đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, các cơ quan cần cung cấp kịp thời, chính xác những thông tin chính thống để mọi người có cơ sở, chủ động. Chấn chỉnh ngay những yếu kém trong hoạt động thông tin, tuyên truyền, báo chí, phát huy tối đa các công cụ đài phát thanh, truyền hình, sách, báo, mạng Internet, cùng các phương tiện khác làm cho các hoạt động này đi đúng đường lối, bảo đảm tính thống nhất, nhanh nhạy, hiệu quả.
Tiếp tục bám sát định hướng chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đối với công tác đấu tranh phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng để xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác cụ thể; đưa công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa đi vào chiều sâu và nâng cao hiệu quả.
Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, sớm phát hiện, xử lý kịp thời những biểu hiện phức tạp mới phát sinh, những vấn đề bất cập, bức xúc trong xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, khiếu kiện, biểu tình gây mất ổn định chính trị; có phương pháp đấu tranh hiệu quả đối với những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá.
Hai là, tổ chức đồng bộ hoạt động của các cơ quan hữu quan. Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục; tăng lượng tin bài đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái, thù địch. Ngăn chặn, chấn chỉnh các hành vi sai phạm, đưa tin, bài thiếu chính xác của cán bộ, phóng viên, văn nghệ sỹ, trí thức.
Sử dụng các biện pháp kỹ thuật kiểm soát chặt chẽ an ninh mạng, an toàn thông tin, ngăn chặn, vô hiệu hóa những sản phẩm văn hóa, tài liệu, thông tin xấu độc, nhất là trên Internet; kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi hoạt động của các hội nhóm bất hợp pháp sử dụng Internet để liên kết, tập hợp lực lượng chống phá Đảng và nhà nước ta. Phát hiện, xử lý đúng đắn, kịp thời những kẻ, những tổ chức lợi dụng tuyên truyền để chống đối Đảng, Nhà nước, nhân dân. Tiếp tục mở rộng dân chủ, phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh tư tưởng. Xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh chủ động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đấu tranh, chống quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét