Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

TRÒ ĂN THEO TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYỆT THỰC


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và văn bản

Thật không nhịn được cười khi đọc bài "Nhiều người tuyệt thực tiếp sức cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức" trên RFA.
Bài viết có đoạn: "Ngày 2-9-2018, hàng chục người tuyên bố nhịn ăn ít nhất 1 ngày để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang tuyệt thực ngày thứ 20 trong Trại giam số 6 - Thanh Chương, Nghệ An để yêu cầu nhà nước Việt Nam thượng tôn pháp luật và trả tự do cho ông căn cứ vào Bộ luật hình sự mới có hiệu lực hồi đầu năm".
Hai trong số "hàng chục người tuyên bố nhịn ăn ít nhất 1 ngày để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức" được xác định là Lê Thăng Long (trái) và Phạm Bá Hải - hai nhà dân chủ từng bị bắt và xử lý với các tội danh khác nhau. Riêng Lê Thăng Long từng là bị cáo trong vụ án của Thức. Long được ân xá và tha tù trước thời hạn.
Điều đáng nói ở đây, cái cách đám dở người, dở ngợm này "đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức" là "ít nhất 1 ngày để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức". Dư luận cười và tỏ ra khó hiểu, bởi với số lượng nhịn ăn đúng 1 ngày thì liệu họ có bị làm sao không? Đó cũng là cái sự trớ trêu trong trò hề "nhịn ăn để đồng hành" này.
Chưa hết, theo phản ánh của RFA: "Mỗi người tham gia sẽ nhận 1 ngày để nhịn ăn bắt đầu từ 1-9, chụp ảnh cùng tấm biển ghi khẩu hiệu “Free T.H.D.Thuc” và đăng tải lên Facebook cá nhân. Tính đến tối ngày 2-9 số người đăng ký đã kín lịch đến 26-9-2018". Nó chẳng khác gì cái cách điểm danh, xướng tên của đám hết trò để chơi. Tuy nhiên, riêng điều này đang phản ánh rất rõ nét cái thế bế tắc của làng dân chủ Việt. Bế tắc đến nỗi - họ không dám ra đường biểu tình như trước đây vì sợ bị bắt, xử lý và họ đã phải mượn điều này để bố cáo với thiên hạ là mình đang tồn tại. Đó cũng là cách thức họ chuyển tải thông điệp với những ông/bà chủ giàu có bên ngoài là họ vẫn hoạt động và đó là lí do để bên ngoài tiếp tục rót tiền thay vì ngưng vì phong trào đã rơi vào xế chiều, tàu cuối...
Và như thế, với trò "tiếp sức tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức" mang tính giả hiệu, những kẻ đang xướng tên, ghi danh đó không thực tâm hướng đến Trần Huỳnh Duy Thức. Mà chẳng qua chúng đang bấu víu vào sự kiện tuyệt thực của Thức (được xác nhận cũng là giả" để gây dựng phong trào và thể hiện mình.
Xung quanh chuyện tuyệt thực của Trần Huỳnh Duy Thức, dù chưa có bất cứ thông tin nào chính thức, nhất là từ trại giam. Những thông tin về sự việc cho đến thời điểm hiện tại cũng chỉ là từ phía người thân, gia đình Thức và đám dân chủ quen thân Thức. Tuy nhiên, dù nó có diễn ra thực hay không thì sẽ rất dễ dàng thấy, đó chẳng qua là trò gây thanh thế của cá nhân Thức để được đám bên ngoài quan tâm và mục đích cuối cùng là được ra nước ngoài mà thôi.
Bằng chứng dễ thấy nhất là Thức tuyệt thực ngay sau khi Tổng cục thi hành án và hỗ trợ tư pháp của Bộ Công an thông báo không xem xét đơn đề nghị Đặc xá của Thức vì chưa có chủ trương về việc này trong năm 2018.
Và như thế, sau khi không tìm thấy lối thoát tự do bằng đường đường chính chính và không bị đám bên ngoài lên án sau khi kiên định không ra đi khi được phái đoàn ngoại giao của Đức và Eu gặp mặt. Thay vì thay đổi ý kiến và được đám bên ngoài đưa đi trong hèn hạ, Thức đã sử dụng chính trò tuyệt thực để tạo tiếng vang. Và với số lượng ngày tuyệt thực lên đến con số kỷ lục, vượt xa những lần tuyệt thực trước đó và của đám Bùi Thị Minh Hằng, Hải Điếu Cày... đương nhiên Thức đã đạt được mục đích. Nhưng có vẻ như mọi thứ đang chệch mục tiêu do Thức và đám tư vấn đặt ra, bởi đến nay, vẫn chưa có bất cứ cơ quan ngoại giao nào tiếp cận và đặt vấn đề như cách mà Đức, Eu đã làm...
Với đà này thì chỉ vài ngày nữa thôi, khi mà niềm tin vơi dần thì tự thân Thức sẽ tuyên bố dừng tuyệt thực và đám ăn hôi kia cũng sẽ tự dừng cái trò hợm hĩnh của mình mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét