Quy định 102-QĐ/TW
(Quy định 102) được Bộ Chính trị ban hành ngày 7/12/2017. Đây là quy định cụ
thể hóa nhiều văn kiện về xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa
XII) nhằm giữ vững bản chất tốt đẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thế
nhưng trên không gian mạng đã có một số kẻ đưa ra những bình luận ác ý, xuyên
tạc bản chất văn kiện này. Chẳng hạn có người viết rằng, văn kiện này thể hiện
sự “xung khắc nội bộ” về “xã hội dân sự”. Họ dẫn ra “những chứng cứ”: Những
đảng viên nào đòi thực hiện “thể chế xã hội dân sự”, “thể chế tam quyền phân
lập” và “đa nguyên đa đảng” sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng. Có kẻ lại viết: “Ở
Việt Nam lâu nay, khái niệm nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường luôn
bị gắn thêm cái đuôi xã hội chủ nghĩa. Vì thế các khái niệm nhà nước pháp
quyền và nền kinh tế thị trường đã bị biến dạng và trở thành Nhà nước độc quyền
xã hội chủ nghĩa”... Vậy nội dung, thực chất của Quy định 102 như thế nào?
Và vì sao người ta lại cố tình xuyên tạc văn kiện này?
Quy
định 102 ra đời từ thực tiễn, đó là tình trạng suy thoái về “chính trị, tư
tưởng, đạo đức lối sống”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Hội nghị Trung
ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra là hết sức nghiêm trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng từng nói: “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy
hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù
địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.
Như gần đây báo chí đã đưa, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước đã bị xử lý kỷ luật. Chẳng hạn một số cán bộ, đảng viên tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật về Đảng và chính quyền liên quan đến vụ một cá nhân được đề bạt “siêu tốc” ở Sở Xây dựng; đó là 14 cán bộ, đảng viên liên quan đến vụ “biệt phủ Yên Bái” vi phạm pháp luật về quản lý đất đai... Đặc biệt, ngày 8/122017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”... Nói tóm lại đó là những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.
Như gần đây báo chí đã đưa, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước đã bị xử lý kỷ luật. Chẳng hạn một số cán bộ, đảng viên tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật về Đảng và chính quyền liên quan đến vụ một cá nhân được đề bạt “siêu tốc” ở Sở Xây dựng; đó là 14 cán bộ, đảng viên liên quan đến vụ “biệt phủ Yên Bái” vi phạm pháp luật về quản lý đất đai... Đặc biệt, ngày 8/122017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”... Nói tóm lại đó là những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.
Quy
định nhằm khắc phục tình trạng đó. Về nội dung, ngoài các điều quy định về
“Đối tượng”; “Nguyên tắc”; “Thời hiệu xử lý” và “Điều khoản thi hành”…, Quy
định tập trung đề cập đến những hành vi “vi phạm về chính trị; nguyên tắc
tổ chức, sinh hoạt Đảng” (Chương II); “Vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà
nước” (Chương III); “Vi phạm về chế độ trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín
ngưỡng và tôn giáo” (Chương IV). Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 7, Chương
II (Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ): “Phụ họa, a dua theo
những quan điểm trái với quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh… thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”; Điểm d, Khoản 1, Điều 7: “Không
trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên”;
Điểm b, Khoản 2, Điều 7: "Phản bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa
nguyên, đa đảng”.
Quy
định 102 xác định khá cụ thể, đặc biệt dựa trên hành vi của cán bộ, đảng viên
vi phạm. Quy định này sẽ là cơ sở chính trị-pháp lý (nội bộ của Đảng) để răn đe
và xử lý những trường hợp đã vi phạm nhưng chưa bị xử lý. Vậy vì lý do gì
người ta lại cố tình xuyên tạc?
Trước
hết, điều mà họ nói có “xung khắc nội bộ” về “xã hội dân sự” là gì? Với
dụng ý xuyên tạc bản chất của Quy định 102, thủ đoạn của họ là cắt xén bối cảnh
của câu văn. Bối cảnh của câu văn nằm trong mệnh đề “Phản bác, phủ nhận Chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (điều này được quy định tại Điều 4, Hiến
pháp năm 2013).
Thứ
hai, họ cố tình tách cụm từ “xã hội dân sự” ra khỏi mệnh đề
thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên, đa đảng”
(điều này được quy định tại Khoản 3, Điều 2 Hiến pháp năm 2013 quy định về
nguyên tắc phân công phối hợp của cơ quan quyền lực Nhà nước. Trên thế giới
hiện nay có nhiều mô hình chế độ chính trị và nhà nước. Chẳng hạn như chế độ
cộng hòa tổng thống; chế độ cộng hòa đại nghị; chế độ dân chủ nhân dân; chế độ
quân chủ (do nhà vua đứng đầu); có nhiều nước dựa trên một tôn giáo (còn gọi là
Quốc đạo) ở đó các giáo sĩ, tăng lữ giữ vai trò quyết định về nhiều mặt, kể cả
chính trị, xã hội. Một dân tộc lựa chọn chế độ xã hội nào, mô hình nhà nước nào
tùy thuộc vào sự lựa chọn của nhân dân do cơ quan quyền lực nhà nước (Quốc hội
quyết định). Không có mô hình “chuẩn”, không có "khuôn mẫu" cho cộng
đồng quốc tế làm theo. Cái mà những kẻ muốn áp đặt cho xã hội Việt Nam mô hình
ngoại nhập, thực chất chỉ là một thủ đoạn chính trị hòng xóa bỏ vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.
Thứ ba,
mục tiêu cuối cùng của họ là gì? Những điều mà họ xuyên tạc thực
tế là nhằm bác bỏ chế độ xã hội hiện hữu do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Lập luận của họ là: Đảng Cộng sản Việt Nam “bám giữ” tư tưởng phủ nhận xã hội
dân sự là “cổ hủ, lạc hậu, cản trở bước tiến của xã hội”… Thực tế hoàn toàn
trái lại, chưa bao giờ vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế
lại được khẳng định, được tôn trọng như hiện nay. Việt Nam đang là đối tác
chiến lược với 15 quốc gia (trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ); đối tác toàn
diện với 12 quốc gia (trong đó có Hoa Kỳ).
Trên
lĩnh vực kinh tế cũng như vậy. Hiện nay, không có mô hình “chuẩn” cho cộng đồng
quốc tế. Về mặt lý luận, không có nền kinh tế nào không có “tính ngữ” (không có
đuôi-theo cách viết của một số người về nền kinh tế Việt Nam). Nền kinh tế các
nước Bắc Âu là nền “kinh tế thị trường xã hội”; nền kinh tế Anh, Mỹ là nền
“kinh tế thị trường tự do”; nền kinh tế Trung Quốc (lớn thứ hai thế
giới ) là “kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa”... Bởi vậy, việc họ
xuyên tạc, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt
Nam nếu không phải là một thủ đoạn chính trị thì cũng chỉ là lý lẽ của những kẻ
“ếch ngồi đáy giếng” về tri thức.
Những
thông tin mà họ đưa ra để “phản biện” Quy định 102 còn nhằm tuyên truyền cho
chế độ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, thể chế “tam quyền phân lập” và
nền “kinh tế thị trường tự do”, theo mô hình ngoại nhập. Họ viết:Một quốc gia
phát triển nhanh, mạnh và hài hòa, thì ba trụ cột: Nhà nước pháp quyền; một nền
kinh tế thị trường hoàn chỉnh và một xã hội dân sự, trong đó bao gồm các tổ
chức xã hội dân sự độc lập không chịu sự chi phối của Nhà nước. Nói tóm lại, đó
là một mô hình coppy ngoại nhập 100%. Chỉ có những kẻ mang đầu óc nô lệ mới
nhắm mắt ca ngợi mô hình đó một cách mù quáng. Thực tế cho thấy, ngay ở những
nước phát triển nhất với mô hình này vẫn đầy rẫy bất công như tình trạng hàng
triệu người vô gia cư.
Như
vậy, quy định 102 là một văn kiện của Đảng nhằm xử lý những cán bộ, đảng viên
vi phạm kỷ luật Đảng và cả những người vi phạm pháp luật của Nhà nước. Văn kiện
này thể hiện rõ trách nhiệm chính trị và đạo đức của Đảng lãnh đạo, cầm quyền.
Cho dù những xuyên tạc ác ý, vu khống thâm độc đến đâu cũng không thể phủ nhận
được bản chất tốt đẹp của Đảng ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét