ĐÔI NÉT VỀ VẤN ĐỀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM:
Người Việt Nam thường đi theo hai nhánh tôn giáo lớn:
1/ Nhánh có nguồn gốc từ Ấn Độ - Phật giáo.
Trong thời kỳ phong kiến, do cùng ở phương Đông châu Á nên ít nhiều đạo Phật dễ hoà nhập vào đời sống tâm linh của người Việt bởi có nét văn hoá khá tương đồng. Triều đại đầu tiên coi trọng Phật giáo là Hậu Lý, tức Thời Lý Công Uẩn, và Đạo Phật cũng phát triển mạnh nhất ở thời Lý và thời Trần. Các triều đại này đã dùng đạo đức nhà Phật để cai trị thiên hạ mà đã trở thành những triều đại phong kiến hùng mạnh nhất trong lịch sử phong kiến nước ta (Lý, Trần, Lê sơ) chứng tỏ cho thấy Phật giáo không chỉ rất có duyên mà còn rất phù hợp với đời sống tinh thần của người Việt...
Trong thời kỳ hiện đại, pháp luật nước CHXHCN VIỆT NAM được xây dựng và thiết lập trên cơ sở phù hợp với đạo đức và truyền thống văn hoá của người Việt, trong khi giáo lý Phật giáo lại mang nét gần gũi với đạo đức và đời sống tinh thần của người Việt ở tính nhân văn sâu sắc của nó (ví dụ khuyên con người phải biết ăn ở hiếu thuận với cha mẹ, phải biết từ bi nhân ái...) nên ở Việt Nam, Đạo Phật đi vào lòng người một cách tự nhiên. TẤT CẢ ĐÓ LÀ NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ PHẬT GIÁO CÓ THỂ ĐI VÀO ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT MỘT CÁCH THUẬN LỢI...
2/ Nhánh có lịch sử phát triển rất mạnh từ châu Âu gồm Thiên Chúa giáo, Tin Lành...
Hầu hết các tôn giáo như Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Hồi Giáo... đều có nguồn gốc từ Ky-tô giáo...
Mặc dù các tôn giáo này có lẽ do phù hợp với điều kiện lịch sử và hoàn cảnh xã hội trong quá trình phát triển ở châu Âu, mặt khác được các nhà nước ở xứ sở này coi trọng, lấy đó làm chỗ dựa lý luận (tư tưởng thần quyền) để cai trị, nên hầu như phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt trong thời kỳ phong kiến... trong giai đoạn CHNL và PK ở châu Âu, tư tưởng về thần học cũng như quyền lực tôn giáo trở nên rộng khắp và chi phối toàn bộ đời sống xã hội, giữ vai trò quan trọng trong toàn bộ hệ thống chính trị...
Tuy nhiên công giáo lại gặp nhiều trở ngại hơn trên đường du nhập vào Việt Nam, điều này do những nguyên nhân sau:
- Có quá nhiều khác biệt về bản sắc văn hoá bởi sự ảnh hưởng của sự khác biệt nhau về điều kiện địa lý và dân tộc... đã dẫn đến sự khó thích nghi ở nhiều mặt trong đời sống tinh thần của người Việt đổi với tôn giáo này, (ví dụ việc đạo Thiên Chúa quy định chỉ thờ chúa tối cao, đã có nhiều người dẹp bàn thờ tổ tiên trong nhà và vấp phải sự lên án của xã hội một cách gay gắt, các vụ việc cô dâu về nhà chồng có đạo Thiên Chúa bị buộc theo đạo với chồng...).
- Thiên Chúa giáo bắt đầu du nhập mạnh vào Việt Nam ở thời Nguyễn, do sự truyền đạo có mục đích chính trị cùng với sự khác biệt sâu sắc về bản sắc dân tộc nên bị nhà Nguyễn ra sức ngăn đạo...
Về sau, để thuận tiện trong việc mở rộng truyền đạo và phát triển tôn giáo, Thiên Chúa giáo ở Việt Nam buộc phải điều chỉnh ngày càng phù hợp với đạo đức và văn hoá người Việt...
...
LÊN ÁN NHỮNG KẺ XÚC PHẠM GIÁ TRỊ TÔN GIÁO:
------------------------------------
Như đã nói ở trên, nét xa lạ và sự khác biệt về văn hoá ít nhiều đã làm một bộ phận người Việt, đặc biệt là những người có tư tưởng hướng nội không chỉ khó hoà nhập mà còn đâm ra có thái độ xa cách... với đạo công giáo. Nhưng nói thế nào đi nữa, dù xa lạ về bản sắc hay khác biệt về nguồn gốc, dù là Công giáo hay Đạo Phật... ĐÃ LÀ ĐẠO VÀ ĐẶC BIỆT LÀ ĐƯỢC NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM CÔNG NHẬN, THÌ ĐỀU CÓ Ý NGHĨA SÂU SẮC TRONG VIỆC GIÁO DỤC CON NGƯỜI, ĐẠO SẼ ĐỊNH HƯỚNG, DẪN DẮT ĐỂ CON NGƯỜI ĐI ĐẾN CHÂN, THIỆN, MỸ... LÀM GIÀU ĐẸP TÍNH NHÂN VĂN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI... Về mặt lý lẽ, nơi nào có đạo, nơi đó sẽ có nhiều con người sống thiện, sống tốt, sống có ích cho bản thân và xã hội, đất nước... Người sống theo đạo là sống có khuôn khổ, chuẩn mực rõ ràng, sống với những điều tốt đẹp mà đạo đã răn dạy... Nên mới có câu "TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO".
Khi xưa, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn coi trọng các tôn giáo, Người cũng thừa nhận chính các tôn giáo đã góp phần làm đẹp cuộc sống con người...
Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn có chủ trương, chính sách thể hiện tôn trọng sự tồn tại và hoạt động có ít của các tôn giáo trên cơ sở đúng với pháp luật đã quy định... ĐIỀU ĐÓ CHO THẤY TÔN GIÁO LUÔN CÓ GIÁ TRỊ NHẤT ĐỊNH TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI.
... Nhưng thật đáng tiếc...!
Trong khi phần lớn các lương giáo đều không chỉ dẫn dắt chúng đạo sống với tinh thần tốt đạo đẹp đời, có nhiều vị linh mục còn chung tay góp sức với Đảng và Nhà nước để xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp và đổi mới. (Như vị Linh mục trong link này:
thì lại còn có không ít người vì tiền đã cố ý gắn liền đời sống tôn giáo với hoạt động chính trị, hoặc lợi dụng tôn giáo và hoạt động tôn giáo như một ngôi nhà lớn để che khuất ánh sáng chân lý nhằm thực hiện những mưu đồ đen tối vì mục tiêu chính trị xấu xa của họ, xúc phạm nghiêm trọng đến nơi chốn tôn nghiêm và tinh thần cao thượng của tôn giáo, làm cho hoạt động tôn giáo ở một số giáo phận trên đất nước Việt Nam trở nên trái với đạo lý cao đẹp và tính thượng tôn mà bản chất tôn giáo vốn có... làm cho người người oán ghét, và những kẻ có tư tưởng hướng nội ngày càng đâm ra quay lưng lại và có thái độ phủ định sự cao đẹp của tôn giáo, phủ định sự tồn tại về tính cao cả của các đấng tối cao đối với đời sống của nhân loại trong nhân gian này.
Những kẻ này nhận tiền viện trợ từ bên ngoài, rồi dùng vai trò cha đạo hay linh mục của mình để tuyên truyền, vận động các tín đồ của họ, lợi dụng tinh thần hướng đạo của các giáo đồ để đưa họ vào các dòng xoáy chính trị, gây mất an ninh trật tự trong đời sống xã hội, mất vẻ tôn nghiêm và tinh thần cao thượng của tôn giáo...
Như tên Nguyễn Thái Hợp, Đạng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Đình Lai, Nguyễn Ngọc Nam Phong CÙNG MỘT SỐ LINH MỤC, NHÀ SƯ PHẢN ĐỘNG KHÁC LÀ TIÊU BIỂU CHO NHỮNG VỤ TIÊU CỰC TÔN GIÁO NÀY...
Giáo dân là đồng bào người Việt thân mến! Đáng lẽ những ai có may mắn được trao vị trí và vai trò để nhân danh tôn giáo phải nên trong sáng để dẫn dắt các giáo dân mang lại sự bình yên tốt đẹp cho xã hội, thì các vị này ngược lại đã dùng vai trò đó để lam cho xã hội rối ren, các vị hài lòng vừa ý khi thấy xã hội mất an ninh trật tự và mơ màng nghĩ rằng Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam sẽ sụp đỗ... Chính các vị là kẻ đã XÚC PHẠM ĐẾN GIÁ TRỊ CAO ĐẸP CỦA TÔN GIÁO!
*** VIDEO TRONG LINK NÀY LÀ MỘT ĐẶNG HỮU NAM HỮU GIÁO BẤT ĐẠO KHÔNG HƠN KÉM:
Hắn với những suy luận vừa trẻ con thô thiển và dơ bẩn, lại vừa lưu manh chính trị và ấu trĩ đến ngớ ngẩn về lý luận:
1/ Đặng Hữu Nam "suy luận" một cách tục tĩu PHI TÔN GIÁO khi nói rằng "đi theo Đảng tức là đang theo đĩ" và cho rằng như vậy thì việc "đi theo Đảng là tốt hay xấu". TA THẤY RÕ RÀNG CÁCH SUY LUẬN NÀY CHẮC CHẮN LÀ HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI DỰA VÀO TRIẾT LÝ TÔN GIÁO VÀ KHÔNG HỀ MANG TÍNH THẦN HỌC, BỚI BẤT KỲ MỘT TRIẾT LÝ TÔN GIÁO HAY QUAN ĐIỂM TƯ DUY THẦN HỌC NÀO CŨNG KHÔNG THỂ THÔ TỤC VÀ DƠ GIÁY PHI VĂN HÓA ĐẾN NHƯ VẬY. => RÕ RÀNG ĐẶNG HỮU NAM LÀ KẺ NHÂN DANH TÔN GIÁO NHƯNG CHÍNH KẺ HÈN NÀY CŨNG HẠ THẤP TÍNH TÔN NGHIÊM CAO THƯỢNG CỦA TÔN GIÁO - MỘT KẺ TỰ ĐẠP ĐỔ TINH THẦN CHÂN CHÍNH CỦA ĐẠO.
Không phải "lập luận" theo kiểu tư duy tôn giáo, cách "suy luận" Đặng Hữu Nam CÀNG KHÔNG THỂ THEO KIỂU TƯ DUY BIỆN CHỨNG. NÓI MỘT CÁCH CỤ THỂ, ĐÓ LÀ CÁCH SUY DIỄN NHƯ MỘT GÃ NÓI XÀM THEO KIỂU ẤU BÉ TƯ DUY VÀ VÔ THỨC CỦA TRẺ CON (khi nói rằng ai "đi theo Đảng tức là đang theo đĩ").
2/ Đặng Hữu Nam cũng thể hiện rõ trò ranh ma trẻ con ấu bé về tư duy lý luận khi cho rằng Đảng Cộng sản và cách mạng Việt Nam là kẻ xấu xa khi thành quả của Cách mạng Tháng Tám là "cướp chính quyền". Cướp chính quyền, đúng là như vậy. NHƯNG ĐÓ LÀ MỘT ĐẶC TRƯNG TẤT YẾU VỀ BẢN CHẤT CHÍNH TRỊ TRONG BẤT KỲ CUỘC CHIẾN TRANH GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG ĐỐI KHÁNG CHÍNH TRỊ NÀO. NẾU XÉT VỀ BẢN CHẤT MÀ NÓI RẰNG CỘNG SẢN VÀ CHÁCH MẠNG VIỆT NAM LÀ KẺ CƯỚP XẤU XA THÌ TẤT NHIÊN CHẮC CHẮN RẰNG TẤT CẢ CÁC CHẾ ĐỘ VÀ CÁC LỰC LƯỢNG CHÍNH TRỊ TRÊN CẢ THẾ GIỚI NÀY TOÀN LÀ NHỮNG KẺ CƯỚP XẤU XA. Bởi vì:
- Thứ nhất, KHÔNG CÓ MỘT CUỘC CHIẾN TRANH NÀO TRÊN THẾ GIỚI MÀ CÁC LỰC LƯỢNG CHÍNH TRỊ ĐỐI KHÁNG LẠI KHÔNG DÙNG BẠO LỰC VŨ TRANG ĐỂ THỦ TIÊU LỰC LƯỢNG ĐỐI PHƯƠNG TRƯỚC KHI THU TÓM LÃNH THỔ VÀ THIẾT LẬP BỘ MÁY THỐNG TRỊ CHO LỰC LƯỢNG MÌNH => ĐÓ LÀ BẢN CHẤT, LÀ QUY LUẬT TẤT YẾU. CUỘC CÁCH MẠNG BẮC MĨ TRƯỚC KHI KHAI SINH RA HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ CŨNG KHÔNG THỂ KHÁC HƠN VIỆC LỰC LƯỢNG CỦA QUÂN THUỘC ĐỊA DÙNG BẠO LỰC VŨ TRANG ĐỂ THỦ TIÊU CHÍNH QUYỀN THỐNG TRỊ CỦA ANH Ở BẮC MĨ. Vậy chẳng lẽ Đặng Hữu Nam chửi cách mạng của bố Mĩ ông ta là cuộc cách mạng của những kẻ "ăn cướp"...
Vậy rõ ràng tuy hoàn cảnh lịch sử có khác nhau, nhưng trong các cuộc chiến tranh, việc các lực lượng đối kháng dùng sức mạnh vũ trang để tiêu diệt lực lượng bên kia LÀ BẢN CHẤT CỦA SỰ TẤT YẾU mà bất cứ nơi đâu, bất cứ thời đại nào vẫn vậy.
- Thứ hai, thao thao bất tuyệt như chứng tỏ một kẻ có ăn học chính hiệu, nhưng nếu ai đó có hiểu biết, thì những luận điệu của Đặng Hữu Nam chảng qua cũng chỉ bộc lộ rõ cái bản chất của kẻ vừa mang đầu óc tư duy nô lệ, vừa thể hiện bản chất "khôn nhà dại chợ" của ông ta.
Tư duy nô lệ vì RÕ RÀNG CUỘC CÁCH MẠNG VIỆT NAM DO ĐẢNG CỘNG SẢN LÃNH ĐẠO TỪ ĐẦU TỚI CUỐI LÀ MỘT CUỘC CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, CUỘC CÁCH MẠNG GIÀNH LẠI NỀN ĐỘC LẬP CHO TỔ QUỐC, ĐƯA ĐẤT NƯỚC THOÁT KHỎI HOÀN CẢNH LÀ THUỘC ĐỊA CỦA DÂN TỘC KHÁC. Nhưng Đặng Hữu Nam lại chà đạp lên thành quả cách mạng trong lịch sử khi cho rằng Đảng Cộng sản chỉ là kẻ "ăn cướp" vì đã cướp chính quyền của thế lực tay sai Pháp là Trần Trọng Kim (trong cuộc Cách mạng Tháng Tám). Bản chất khoái ngoại bài nội, có ý bài xích tư tưởng về độc lập dân tộc, HƠN THẾ NỮA LÀ NHẬN VIỆN TRỢ DOLLAR TỪ BÊN NGOÀI ĐỀ KÍCH ĐỘNG GIÁO DÂN CHỐNG PHÁ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC.
"Khôn nhà dại chợ": Một đứa trẻ vài tuổi cũng biết được đạo lý đơn giản rằng VIỆC ĐI THEO VÀ LÀM THEO Ý CHÍ NGỦA NGƯỜI DƯNG THIÊN HẠ ĐỂ CHỐNG LẠI LỢI ÍCH VÀ Ý CHÍ CỦA NGƯỜI TRONG NHÀ LÀ VÔ ĐẠO, LÀ KHÔN NHÀ DẠI CHỢ KHÔNG HƠN KÉM. Thế nên Đặng Hữu Nam với TƯ TƯỞNG PHẢN BỘI LẠI VỚI LỢI ÍCH VÀ Ý CHÍ CỦA TOÀN THỂ DÂN TỘC MÌNH BẰNG TẤT CẢ CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN LÔI KÉO KÍCH ĐỘNG GIÁO ĐỒ THAM GIA VÀO VÒNG XOÁY CHÍNH TRỊ MANG TÍNH PHI TÔN GIÁO LÀ NHẰM THỰC HIỆN CÁI Ý CHÍ THÂM ĐỘC CỦA THẾ LỰC NGOAI TỘC CHÍNH TRỊ TỪ BÊN NGOÀI BẰNG CHÍNH NGUỒN VIỆN TRỢ DOLLAR CỦA CHÍNH THẾ LỰC DỊ TỘC ĐÓ, thì hành động đó rõ ràng không thể vượt ra khỏi CÁI BẢN CHẤT LƯU MANH "KHÔN NHÀ DẠI CHỢ"! Thật đáng tiếc cho một kẻ nhân danh tôn giáo!
ĐÔI LỜI VỚI NHỮNG AI NHÂN DANH YÊU NƯỚC XÚC PHẠM TÔN GIÁO:
------------------------------------
Với các bạn bè đồng chí tham gia chống tuyên truyền phản động vì mục đích yêu nước, Nguyễn Phú Kỳ xin cô đôi lời:
Tinh thần yêu nước chân chính là phẩm chất và giá trị cao quý về mặt đạo đức và nhân văn của con người trong xã hội... Tinh thần này được ai ai cũng phải tôn vinh và quý trọng!
Nhưng nếu yêu nước bằng hành động cụ thể thì hành động đó phải được xây dựng và thể hiện đúng hướng mới đem lại kết quả tốt đẹp cho đất nước...
Nếu không thì sự hoạt động của ta chẳng khác nào như những kẻ làm kinh tế bị lỗ vốn vậy... Việc mọi người cứ thi nhau chửi bới, bôi nhọ Công giáo như vậy sẽ mang lại những tác dụng ngược:
1/ Bạn bè chúng ta ngoài đời thực cũng có lắm người theo đạo công giáo. Tôn giáo vốn không xấu. Đặc biệt là tôn giáo đã được Nhà nước công nhận quyền hoạt động. Chỉ có một bộ phận người nhân danh tôn giáo để làm sai, xúc phạm đến các giá trị của tôn giáo mới là kẻ xấu! Trên TG này đâu đâu cũng có người theo công giáo. Các đồng chí chửi công giáo đồng nghĩa với việc chống công giáo... Vậy chẳng lẽ chúng ta chống lại cả thế giới này? Phải chăng một vài bộ phận làm sai thì cả thế giới đều xúc phạm chúng ta?
2/ Việc chửi bới không trúng đích sẽ khiến nhiều bạn bè trong công giáo có tư tưởng tiến bộ muốn ủng hộ ta cũng bất mãn mà quay lưng lại... Hóa ra ta tự thêm thù bớt bạn... Việc ta chửi chung, chửi không trúng vào kẻ địch, lại trúng hết tất cả bạn bè và những người có chân đạo trong sáng trong tôn giáo, vậy chẳng khác gì ta cũng chính là kẻ vừa mù quáng vừa vô đạo... Mù quáng, vì ta không thấy đâu là lẽ phải, không thấy đâu là kẻ địch thực sự để đấu tranh. Vô đạo, vì ta đánh trúng những người thuộc hữu đạo chân thiện.
Cách mạng ta ngày xưa đánh địch là phải đánh trúng đích... Mọi người không đánh vào đứa Hợp đứa Nam và những đứa hữu giáo bất đạo khác, mà muốn dùng một viên đạn nhỏ đánh ngôi nhà lớn...! Nếu xét kỹ chẳng phải kẻ thiệt hại chính là ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét