Tại một cuộc được gọi là “tọa đàm” trên
BBC, có "vị khách mời" cho rằng: Khái niệm “tự diễn biến” là cực kỳ
mơ hồ, thể hiện sự “bế tắc về lý luận” (!). Cũng
theo "vị khách" đó, “nếu một cơ thể mà không tự chuyển biến, tự diễn
biến, thì đó là một cơ thể chết. Xã hội cũng vậy, một xã hội muốn phát triển
phải tự vận động và trong quá trình vận động đương nhiên phải có chuyển biến”.
Lập tức ý kiến trên và những quan điểm tương tự được các hãng thông tấn, báo
chí: VOA, RFA CNN, You Tube (Google) và nhiều trang mạng như "vớ được
vàng", lập tức tung hô, tán thưởng. Có người còn cho rằng, làm gì còn đổi
mới, làm gì còn Mác - Lê-nin, làm gì còn xã hội xã hội chủ nghĩa, “Đảng cộng
sản Việt Nam đang tự diễn biến, tự chuyển hoá".
Vậy, bản
chất tư tưởng chính trị nói trên (đồng nhất giữa tự diễn biến, tự chuyển hóa
với đổi mới…) là gì? Sự khác biệt giữa "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá" với đổi mới như thế nào? Và cuối cùng, công tác tư tưởng, lý
luận và báo chí cần làm gì để giữ vững tư tưởng đổi mới theo con đường xã hội
chủ nghĩa?
Trước
hết, bản chất tư tưởng chính trị nói trên (phủ nhận tư tưởng đổi mới, đồng nhất
giữa "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" với đổi mới) là gì?
Cuộc khủng
hoảng sụp đổ bộ phận lớn và quan trọng nhất của hệ thống xã hội xã hội chủ
nghĩa ở Liên Xô, các nước Đông Âu những năm 1985-1991 đặt sự nghiệp cách mạng
của Đảng và nhân dân ta vào một tình huống vô cùng khó khăn. Đại hội VI (năm
1986) của Đảng quyết định thay đổi đường lối chính trị-kinh tế, chuyển đổi mô
hình xây dựng đất nước từ mô hình cũ của chủ nghĩa xã hội (với nhà nước chuyên
chính vô sản, kinh tế kế hoạch hóa…) sang xây dựng đất nước theo mô hình mới
của chủ nghĩa xã hội (với nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị
trường có sự quản lý của Nhà nước).
Với bản chính trị vững vàng và kinh nghiệm thực tiễn
phong phú, chứng kiến cuộc khủng hoảng sụp đổ của Liên Xô, các nước xã hội chủ
nghĩa Đông Âu, Đảng Cộng sản Việt Nam sớm nhận thấy nhiều nguy cơ đối với sự
nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt là nguy cơ xa rời con đường xã
hội chủ nghĩa. Vì vậy, Hội nghị Trung ương 6 (khóa VI) đề ra các nguyên tắc đổi
mới, trong đó có hai nguyên tắc then chốt: Một là, “Chủ nghĩa Mác -Lê-nin (sau
này được Đảng ta bổ sung thêm tư tưởng Hồ Chí Minh) là nền tảng tư tưởng của
Đảng, chỉ đạo toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta"; hai là,
"Sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc". Bước sang nhiệm kỳ Đại hội VII, tại Hội nghị giữa
nhiệm kỳ (tháng 1-1994) Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ ra 4 nguy cơ đối với sự
nghiệp cách mạng của dân tộc ta, gồm: Tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng xã
hội chủ nghĩa; nạn tham nhũng và các tệ nạn xã hội; âm mưu và hành động “diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Đúng như dự báo của Đảng Cộng sản Việt Nam về nguy cơ
“chệch hướng xã hội chủ nghĩa”, trong thập kỷ qua đã có nhiều biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ngay trong nội bộ Đảng và
hệ thống chính trị xã hội. Trước Đại hội XI (tháng 1-2011) và Kỳ họp thứ 6
(28-11-2013) Quốc hội khóa XIII thông qua Hiến pháp 2013, một số cá nhân và
nhóm xã hội mạng lâm thời, trong đó có nhiều cán bộ, đảng viên cũ(1), nhóm “
Kiến nghị 72” kiến nghị: “Xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 2013 (về vai trò lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam), chấp nhận “cạnh tranh chính trị”. Đồng thời, nhóm này
“kiến nghị” phi chính trị hóa quân đội, họ viết rằng: “Lực lượng vũ trang phải
trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ
chức nào…”.
Nhóm “Thư ngỏ 61”, (sau đó là “nhóm 127”) kiến nghị với
Bộ Chính trị: “chủ động thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây
dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ,…”. Nhóm
này còn kiến nghị thay đổi đường lối quốc phòng-an ninh: “Quan điểm “không liên
minh với nước nào nhằm chống nước thứ ba” là tự trói buộc mình, không phù hợp
với thực tế, cần phải thay đổi…”. Tóm lại, quan điểm chính trị phủ nhận đường lối đổi mới,
đồng nhất quan điểm đối mới với "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" là thể hiện sự dao động chính trị, về bản chất phủ nhận con đường xã
hội chủ nghĩa, đặc biệt là phủ nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Đối với cán bộ, đảng viên, điều này cũng có nghĩa là họ đã làm
trái với Điều lệ và các quy định của Đảng.
Thứ hai, sự khác biệt giữa "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" với đổi mới là gì?
Không phủ
nhận rằng, về mặt triết học, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" và đổi mới đều là sự vận động của xã hội. Tuy nhiên lấy sự vận động
nói chung của xã hội để che dấu sự khác biệt giữa các xu hướng chính trị, đặc
biệt là sự khác biệt giữa đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam với tư
tưởng cơ hội về chính trị, từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa chuyển sang con
đường tư bản chủ nghĩa, theo mô hình ngoại nhập phương Tây chỉ là một thủ đoạn
chính trị. Sự khác biệt giữa "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" với đường lối đổi mới là ở hai xu hướng chính trị trái chiều: Tư
tưởng "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" thúc đẩy xã hội theo
con đường tư bản chủ nghĩa. Còn đổi mới là tư tưởng chính trị, kiên định con
đường xã hội chủ nghĩa. Tất nhiên sự kiên định này không đồng nghĩa với chủ
nghĩa giáo điều mà là sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện dân tộc trong thời đại ngày nay.
Để nhận thức đúng, cụ thể những biểu hiện của tư tưởng
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa", Nghị quyết Trung ương 4 (
khóa XII) xác định rõ các tiêu chí sau: (1) “Phản bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lê-nin,
tư tưởng Hồ Chí Minh”...; “đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng”; (2) “Phản bác,
phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”, “đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân
lập”, phát triển “xã hội dân sự”…; (3) “Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; (4) “Kích động
tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ…; (5) “Phủ nhận
vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ
trang;… (6) “Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch,… (7) “Đưa thông tin sai
lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; … (8)
“Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học-nghệ thuật…; (9)
“Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan. …”…
Thứ ba, công tác tuyên truyền, lý luận, báo chí phải làm gì để giữ vững
tư tưởng đổi mới theo con đường xã hội chủ nghĩa?
Để thực
hiện đường lối đổi mới, các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định nhiều
biện pháp, từ tư tưởng, chính trị đến tổ chức thực tiễn và công tác xây dựng
Đảng. Với chức năng, nhiệm vụ cụ thể, công tác tuyên truyền, lý luận, báo chí
trong bối cảnh chính trị xã hội ngày nay có vai trò hết sức quan trọng. Để giữ
vững tư tưởng đổi mới công tác tuyên truyền, lý luận, báo chí phải tiếp tục làm
sáng rõ những thành quả của cách mạng có tính thời đại của dân tộc. Chẳng hạn
cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã giành lại
độc lập dân tộc, xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, đưa dân tộc Việt Nam tiếp
cận các giá trị chung của nền văn minh nhân loại. Các cuộc kháng chiến chống
thực dân xâm lược không chỉ bảo vệ độc lập dân tộc mà trở thành ngọn cờ giải
phóng cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới. Vì lẽ đó, sự nghiệp cách mạng do
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã rút ngắn con đường tiến hóa của dân tộc Việt
Nam cả một thời đại.
Công cuộc
đổi mới hơn 30 năm qua do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đạt những thành tựu
to lớn được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu
với 90% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam đã xây dựng được cơ sở vật chất, kỹ
thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH. Thu nhập
bình quân đầu người tăng từ 1.900USD (năm 2013) lên 2.215USD (năm 2016). Các
quyền con người, trong đó có quyền dân sự, chính trị, nhất là quyền tự do ngôn
luận, báo chí, tự do internet ở Việt Nam được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Hiện
có khoảng 50 triệu người Việt Nam sử dụng internet, chiếm 52% dân số. Riêng số
người sở hữu tài khoản facebook lên tới 35 triệu người, bằng hơn 1/3 dân số,
trong đó 21 triệu người truy cập hằng ngày thông qua thiết bị di động. Bởi vậy,
Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Google tại Đông Nam Á và Ấn Độ Rajan
Anandan đã khẳng định: “Việt Nam là nước có thị trường internet năng động nhất
thế giới. Thị trường duy nhất có số người dùng internet nhiều hơn số người
không dùng”
Để thống
nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng và xã hội, công tác tuyên truyền, lý
luận, báo chí ngày nay cần làm rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn đặt lợi ích
của quốc gia, dân tộc lên trên hết. Công tác xây dựng Đảng hiện nay cũng hướng
theo tư tưởng đó. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) lấy nhiệm vụ “ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng nhằm bảo đảm sứ mệnh lịch sử
của Đảng là lãnh đạo sự nghiệp xây dựng đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” như Cương lĩnh của Đảng đã xác định.
Đường lối
đối ngoại và quốc phòng, an ninh của Đảng Cộng sản Việt Nam tập trung vào nhiệm
vụ duy trì môi trường hòa bình để xây dựng đất nước. Văn kiện Đại hội XII xác
định: Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên vị trí hàng đầu; đồng thời khẳng định ý
chí quyết tâm, “kiên quyết, kiên trì” đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo
thiêng liêng của Tổ quốc; không để đất nước bị động, bất ngờ, trước âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù địch.
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới xác định
rõ “đối tác" và “đối tượng” của cách mạng Việt Nam: “Những ai tôn trọng
độc lập chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng,
cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành
động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
đều là đối tượng của chúng ta”. Như vậy, không có chuyện đường lối, chính sách
đối ngoại của Việt Nam là “ tự cô lập mình”.
Một trong
những nhiệm vụ quan trọng của công tác tuyên truyền, lý luận, báo chí ngày nay
là làm rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng
Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đến nay, không kể những kẻ cơ
hội đóng vai người yêu nước, thì vẫn còn những người theo chủ nghĩa giáo điều,
phê phán đường lối đổi mới (xây dựng “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”,
xây dựng “nền kinh tế thị trường” có sự quản lý của Nhà nước) là xa rời nhiều
nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin như: Nguyên lý xây dựng “nhà nước chuyên
chính vô sản”, phát triển “kinh tế kế hoạch hóa”. Bởi vậy công tác tuyên
truyền, lý luận, báo chí cần làm rõ, trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là
phải biết vận dụng phương pháp luận biện chứng duy vật của học thuyết đó để
giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra, hướng vào mục tiêu giải phóng
xã hội, giải phóng con người. Nói một cách cụ thể, kiên trì và bảo vệ Chủ nghĩa
Mác - Lê-nin là kiên trì mục tiêu và phương pháp luận duy vật của học thuyết
đó, là bảo vệ sự vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận đó của Đảng, đặc biệt
là của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, hình
thành nhiều giá trị mới của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20.
Để giữ
vững tư tưởng đổi mới theo con đường xã hội chủ nghĩa, công tác tư tưởng, lý
luận ngày nay cần tiếp tục làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến sự suy thoái về tư
tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên? Bởi vậy, cần tiếp tục
tìm tòi cơ chế chống suy thoái, đặc biệt là tìm tòi cơ chế phát huy dân chủ,
nâng cao vai trò của các cơ chế giám sát quyền lực. Nhiệm vụ này không chỉ của
cơ quan, tổ chức làm công tác tuyên truyền, lý luận, báo chí mà là nhiệm vụ của
toàn Đảng, toàn dân, toàn quân./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét