Tọa đàm “Giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.
Mục đích cuộc tọa đàm nhằm khẳng định vị trí, ý nghĩa của kỷ luật đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; phân tích, làm rõ sự cần thiết phải giữ nghiêm kỷ luật quân đội, đồng thời đề ra những chủ trương, biện pháp nhằm tạo sự đồng thuận từ nhận thức đến hành động trong các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đối với việc duy trì kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, hạn chế thấp nhất kỷ luật trong các cơ quan, đơn vị.
Trong báo cáo đề dẫn, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn nêu rõ: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương là chủ trương, giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho quân đội sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện chủ trương đó, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Nổi bật là, tình hình chấp hành kỷ luật, nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị an toàn trong toàn quân có chuyển biến, tiến bộ khá toàn diện, rõ nét. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ đối với việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, các quy định của đơn vị không ngừng được nâng lên. Công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung, hình thức, phương pháp và từng bước đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực; gắn công tác này với biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, kỷ cương và quan tâm đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Tư tưởng của đa số cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân ổn định, yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị, tự giác chấp hành kỷ luật, pháp luật; các nền nếp, chế độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, công tác, học tập, sinh hoạt được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học; nội bộ đoàn kết, thống nhất, mối quan hệ cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới được giải quyết hài hòa, phát huy tốt những giá trị, nét đẹp văn hóa quân sự, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.
Tọa đàm “Giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”
Thiếu tướng Phạm Văn Huấn phát biểu tại tọa đàm.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, sự chuyển biến, tiến bộ của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân về chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy, xây dựng đơn vị an toàn chưa mạnh mẽ, sâu sắc, đồng đều, thiếu tính ổn định vững chắc. Công tác quản lý bộ đội chưa chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ ở các cấp; phương pháp, kinh nghiệm nắm, quản lý tư tưởng, xử lý kỷ luật bộ đội của cán bộ cấp phân đội chưa khoa học, thiếu chiều sâu, có xu hướng thiên về biện pháp hành chính và còn biểu hiện che giấu khuyết điểm. Tinh thần tự giác rèn luyện, chấp hành kỷ luật, quy tắc xã hội ở mọi lúc, mọi nơi của một số quân nhân, nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, khi ra ngoài doanh trại còn hạn chế. Khả năng dự báo, phòng ngừa vi phạm kỷ luật, tai nạn giao thông của cấp ủy, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Đáng chú ý là, bản lĩnh, lập trường, năng lực quản lý của một số cấp ủy, cán bộ chủ trì, còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả, dẫn tới vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, ảnh hưởng đến uy tín, bản chất, truyền thống, kết quả xây dựng đơn vị, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, gây dư luận không tốt trong xã hội. Cùng với đó, những tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, mạng xã hội và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đã và đang tác động trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của cán bộ, chiến sĩ, đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với công tác quản lý tư tưởng, duy trì kỷ luật...
Để góp phần hạn chế thấp nhất vi phạm kỷ luật xảy ra ở các cơ quan, đơn vị thì công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, Điều lệnh quản lý bộ đội… là rất quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, sau một thời gian chuẩn bị, hôm nay Báo Quân đội nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Cuộc tọa đàm đã thu hút gần 30 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, tướng lĩnh, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy đại diện các cơ quan, đơn vị... Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ các vấn đề có tính căn bản của Điều lệnh quản lý bộ đội-Kỷ luật là sức mạnh quân đội; thực tế, tình hình vi phạm kỷ luật của bộ đội; Những giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.
Tọa đàm “Giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Trong số các tham luận gửi đến Ban tổ chức tọa đàm, có nhiều tham luận có sự nghiên cứu, đầu tư chiều sâu, nên đã nêu bật các vấn đề liên quan đến các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, đơn vị cơ sở quan tâm, đồng thời cũng nêu nên nhiều kinh nghiệm thiết thực đối với việc xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Tại cuộc tọa đàm này, chúng ta tiếp tục đi sâu, làm rõ những vấn đề cụ thể, quan trọng như: Phát huy vai trò công tác giáo dục, tuyên truyền nâng nhận thức cho bộ đội về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ở các cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay; tăng cường bảo vệ an ninh, chính trị nội bộ-biện pháp quan trọng trong công tác quản lý kỷ luật ở các cơ quan, đơn vị. Xây dựng tình đoàn kết quân dân, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp, vấn đề then chốt trong duy trì kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước; đóng quân phân tán, yếu tố để tác động đến công tác quản lý kỷ luật. Sự ảnh hưởng của nếp sống đô thị, tác động đến cán bộ, chiến sĩ của đơn vị như thế nào? Chất lượng đầu vào của chiến sĩ mới và sự ảnh hưởng đến công tác giáo dục, quản lý ở đơn vị cơ sở. Đa dạng các hoạt động phong trào tạo sân chơi thu hút bộ đội tham gia. Cán bộ nêu gương, bám sát hoạt động của bộ đội. Nâng cao ý thức tự giác trong xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật. Quản lý, rèn luyện, kết hợp động viên bộ đội trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt. Kinh nghiệm tuyên truyền giáo dục, quản lý, gắn với giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội. Rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ đứng vững trước những cám dỗ vật chất…
Tin, ảnh: DUY HỒNG - DUY ĐÔNG - THÁI HƯNG