Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

VỤ NGUYỄN NĂNG TĨNH, KHÁNG ÁN CHỈ LÀ CHIÊU TRÒ



Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
Vụ án Nguyễn Năng Tĩnh, một tín hữu Công giáo, lợi dụng danh nghĩa “thầy giáo” dạy nhạc cho trẻ em tại Nghệ An để đầu độc, nhồi nhét tư tưởng chống phá chính quyền đã khép lại ngày 15/11 vừa qua. Thế nhưng theo thông tin mới nhất thì phạm nhân này tiếp tục kháng cáo và sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm trong thời gian tới.
Vào ngày 15/11/2019, Nguyễn Năng Tĩnh đã bị Tòa án Tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử và tuyên mức hình phạt 11 năm tù giam theo tội danh điều 117 Bộ luật hình sự về “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Hiện đang thực hành án phạt trong lao tù.
Thế nhưng ông ta cùng đội ngũ luật sư đã kháng cáo bản án sơ thẩm, để được xét xử phúc thẩm. Nếu nhìn vào quy trình xét xử thì điều này dễ hiểu bởi nhằm đảm bảo khách quan, chính xác thì người phạm tội có quyền đòi hỏi phúc thẩm lại vụ án hoặc tái thẩm, giám đốc thẩm.
Mưu đồ của ông Nguyễn Năng Tĩnh qua việc kháng cáo lần này là nhằm tạo thêm dư luận hòng đánh bóng thêm tên tuổi của mình, bởi với dạng các vụ án chính trị, xâm phạm an ninh quốc gia thì những kẻ phạm tội thường có những thành phần đứng đằng sau để làm chỗ dựa cho hoạt động chống phá.
Đối với ông Nguyễn Năng Tĩnh là tín đồ Công giáo, khi bị bắt ông ta nhận được nhiều lời “cầu nguyện” từ các giáo xứ thuộc giáo phận Vinh với các linh mục như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam. Họ không phải bảo vệ tín hữu của họ mà muốn những tín đồ khác ủng hộ hoạt động chống phá của Nguyễn Năng Tĩnh, từ đó dễ dàng kích động chống phá, gây phức tạp tình hình.
Mặt khác, các nhân viên sứ quán các nước Mỹ, EU cũng rất quan tâm đến vụ án Nguyễn Năng Tĩnh bởi đây có thể là cái cớ để phương Tây gây sức ép chính trị đối với Việt Nam, ra điều luật về dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.
Vụ việc càng ồn ào thì khả năng Nguyễn Năng Tĩnh được nhận tấm thẻ bài ra nước ngoài với lý do tị nạn chính trị, cách mà hầu hết các “tù nhân lương tâm” đang mong muốn được nhận lấy để xuất cảnh ra nước ngoài.
Thế nhưng, nhìn lại cách làm này cũng phản lại ông Tĩnh bởi thêm một lần xét xử ông Tĩnh càng phơi bày ra những chứng cứ, hoạt động chống lại dân tộc, càng làm cho ông ta thêm bẽ bàng trước cộng đồng, thậm chí bị chính các tín hữu Công giáo tẩy chay.
Trong cái được vẫn luôn tồn tại những mặt hại nhưng ông Tĩnh lại càng trượt dài thêm vào sai lầm.
Lam Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét