Cuối năm 2019, trong liveshow cá nhân, Đen Vâu gửi lời cảm ơn đến khán giả: “Trước đây, Đen chưa bao giờ dám nhận mình là người nghệ sĩ vì thấy bản thân vẫn còn yếu quá, nhưng ngày hôm nay, chính mọi người cho Đen cảm giác là một nghệ sĩ thực thụ”. Trước khi nói những lời này, Đen Vâu chưa từng dám nhận mình là nghệ sĩ mặc dù anh thanh niên luôn rủ người hâm mộ “đi trốn” đã có gần 10 năm theo dòng nhạc Indie, Underground và có không ít các tác phẩm đình đám.
Đầu năm, khi Đen Vâu được WeChoice Awards mời tham dự, do có việc bận nên anh chàng đến muộn. Đứng nhìn các đồng nghiệp khác được ưu tiên đưa vào dù cũng đến muộn, Đen Vâu chỉ lẳng lặng đi về và không có bất cứ điều tiếng nào trên trang cá nhân hay hay với báo chí.
Người thì ngại ngùng nhận là nghệ sĩ, kẻ thì tự phong.
Bàn về những ngôi sao hạng A khác, thì không thể bỏ qua Sơn Tùng M-TP. Nếu nói Sơn Tùng M-TP bị “anti” nhiều thứ 2 trong làng giải trí Việt, chắc không ai dám nhận đứng thứ nhất quá. Khán giả “anti” Sơn Tùng vì nhiều thứ, vì “đạo nhạc”, vì chuyện tình cảm bên lề, vì quá thành công, vì giàu và còn nhiều lý do khác nữa… Nếu tạm bỏ qua sự đúng sai, chỉ bàn về thái độ với khán giả. Thấy rằng, mặc cho khán giả “anti” thế nào và dùng những lời lẽ ra sao, trong bấy nhiêu năm trong nghề, trải qua bao nhiêu “phốt”, Sơn Tùng M-TP chưa một lần nào “phản pháo”, bật lại khán giả.
Một điều lạ khác, là Tùng thường ít vướng vào những tranh cãi với những ngôi sao khác, Tùng không tham gia gameshow, không nhận lời phỏng vấn bậy bạ, không lên tiếng vì các vấn đề ngoài chuyên môn, không nhận xét hay dở về các đồng nghiệp. Nếu ai hay coi Tùng trên mạng xã hội, sẽ thấy rằng Tùng thường coi khán giả như là một bộ phận gắn bó, đồng hành với Tùng trên những thành công. Khi ra bài, Tùng cảm ơn khán giả đã đón nghe, khi đạt thành tích view, Tùng tri ân khán giả vì đã ủng hộ lâu dài, khi diễn ở đâu, Tùng cũng thường đăng ảnh và gửi lời cảm ơn khán giả đã đến và ủng hộ.
Một ca sĩ hạng A khác cũng rất được lòng khán giả là Hà Anh Tuấn. Báo chí từng nói về Hà Anh Tuấn rằng, ngay đến cả những ngôi sao nổi tiếng nhất showbiz Việt có khi cũng phải “ghen” vì tình cảm của khán giả dành cho Hà Anh Tuấn. Đôi khi, khán giả của Hà Anh Tuấn thường đùa rằng, ngay cả khi không đến xem liveshow, vẫn biết Hà Anh Tuấn sẽ hát những bài gì, nhưng họ vẫn mê anh, vì Hà Anh Tuấn truyền được thái độ sống tích cực, một thứ âm nhạc rất tử tế và mực thước. Ngoài Hà Anh Tuấn, một ngôi sao khác duy trì được sức hút qua nhiều năm tháng là Mỹ Tâm. Họa mi tóc nâu từng bày tỏ rằng: ““Là người dưng, người xa lạ, vì sao các bạn lại yêu mình đến vậy?”.
Showbiz Việt là một môi trường giàu tính cạnh tranh, có người đi lên bằng thực tài, có người tiến thân bằng tai tiếng. Showbiz Việt cũng rất khốc liệt, vì thực tế, không phải người nào có tài năng cũng thành công được, lại có những dở tệ nhưng vẫn được quan tâm và săn đón.
Những ngôi sao, nghệ sĩ chân chính, họ gần như không sân si với đồng nghiệp. Nhiều nghệ sĩ rởm đời nhân lúc đồng nghiệp có biến, có phốt, gặp khó khăn, thì ra sức bú liếm, đăng tút cà khịa, mà có những chuyên đáng lẽ ra đừng phơi mặt cho thiên hạ thấy, nhưng không, đám người này luôn phô trương mọi thứ, như thể muốn nói là: “Dấu răng nào cũng có mặt”. Họ sẵn sàng nhân cơ đội đồng nghiệp sa lầy để kiếm “fame” về cho bản thân. Các bạn có thể thấy rằng, khi một nghệ sĩ nào đó có biến, là một đống những nghệ sĩ nào đó ăn theo, chị chị em em lòi mặt nhau ngay, hàng ngày đối xử tốt ngọt nhẹ, có biến thì như người dưng nước lã.
Những nghệ sĩ hạng A, những người nghệ sĩ chân chính, luôn lấy khán giả làm trung tâm. Liệu có bao giờ, các nghệ sĩ này đăng bài nói rằng, tôi ra sản phẩm, các bạn nghe thì nghe không nghe thì thôi, tôi không ép, nghe thì tốt cho các bạn, không nghe thì tôi bán cho người khác? Những người nghệ sĩ này có bao giờ “đốp chát” lại antifan không? Thực tế mà nói, có người yêu thì cũng có người ghét, những nghệ sĩ hàng đầu cũng có không ít những anti, bàn ra tán vào. Nhưng họ đâu có đăng lên mạng rằng: “Không ủng hộ thì biến dùm”, “Tao cần mày ủng hộ à?”, “Cút đi, tao cần loại fan như mày à”.... Một cô hàng cá ở chợ cóc cũng biết rằng khách hàng chính là nguồn sống, phải nịnh khách hàng, nói ngọt nhẹ với khách, “không được đánh khách hàng”.
Nghệ sĩ là người của công chúng, họ cần phải biết sức lan tỏa và ảnh hưởng của họ lớn như thế nào. Hôm trước, có một nghệ sĩ ngụ ý rằng nghệ sĩ khó khăn lắm mới đăng bài quảng cáo để trang trải mùa dịch. Lạ thật, đúng là có nhiều nghệ sĩ chân chính, bám trụ với nghề, họ khó khăn, nhưng tuyệt nhiên họ không bao giờ chia sẻ những thứ nguy hại đến khán giả cả. Họ khó khăn thì liệu những người bình thường thì sẽ thế nào? Mà đâu cứ phải cứ vin vào khó khăn được? Mà buồn cười là hàng ngày khoe đồ xịn, khoe hàng hiệu, khoe du lịch đây đó này kia, khoe quan hệ rộng, mà kêu là khó khăn thì cũng buồn cười và nghịch lý.
Khán giả “nuôi” nghệ sĩ - ở đây không phải “nuôi” với một hàm ý thô kệch hay kiểu dựa dẫm. Mà ở đây, từ “nuôi” chính là sự ủng hộ, quan tâm mỗi khi nghệ sĩ có sản phẩm mới, là việc đồng hành cùng với nghệ sĩ trong suốt chặng đường nghệ thuật, là việc ở bên mỗi khi nghệ sĩ gặp khó khăn, là việc lan truyền cho nhiều người biết đến thần tượng của họ.
Có những người nghệ sĩ rất gần khán giả, coi khán giả như những người bạn tâm giao. Nhưng cũng có những người nghệ sĩ, tự coi rằng họ “thượng đẳng” hơn khán giả, vì họ có nhiều follow, vì họ nhiều tiền? Nhưng đừng quên rằng, tất cả những họ có được, thành bại đều tại khán giả.
Mấy nay showbiz tràn lan những thông tin rác, nghệ sĩ chia sẻ quảng cáo hại khán giả, nghệ sĩ mắng chửi và khán giả, nghệ sĩ không cần khán giả, nghệ sĩ khoe giàu sang và coi thường khán giả… Khiến khán giả muốn “trốn” đi đâu đó, để “tìm” về những nghệ sĩ chân thật, với những sản phẩm tử tế, tích cực
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét