Toà án mới xử xong vụ Đồng Tâm, không chỉ những người có lương tri mà ngay cả những bị cáo cũng công nhận phiên toà này xử công minh. Thế nhưng vẫn có những ý kiến phản đối phiên toà này. Còn Nguyên Ngọc, từ khi xảy ra hậu hoạ ở Đồng Tâm, trên RFA, 10-02-2020, đã đưa tin Nguyên Ngọc viết thư tố cáo có đoạn sau:
“Là công dân Việt Nam, là nhà văn Việt Nam, tôi tố cáo tội ác trời không dung đất không tha này trước toàn dân Việt Nam và thế giới. Tôi thiết tha kêu gọi mọi bậc trí giả trong nước và trên thế giới cùng mọi người có lương tri lên án tội ác man dại này và ngăn chặn nó có thể tái diễn bất cứ ở đâu”.
Ông ta giải thích:
“Trên đất nước này rõ ràng đã có một vụ án giết ông Lê Đình Kình… Giữa tình hình truyền thông nhà nước đang đơm đặt và bẻ cong ý nghĩa về sự sát hại cụ Lê Đình Kình, tôi mong là lời tố cáo của tôi một lần nữa sẽ khuấy động được dư luận nhìn lại sự kiện này. Tôi cũng hy vọng giới nhân sĩ trí thức Việt Nam, với lương tâm của mình, cũng sẽ cùng hợp sức kêu gọi nhà nước phải mở một cuộc điều tra rõ ràng, độc lập và minh bạch trước tội ác này”. (Hết trích)
Xin tóm lược về vụ Đồng Tâm, “cụ Kình” là người sai đầu tiên khi làm chủ tịch xã đã ký giấy bán đất của sân bay cho người dân. Sau đó “cụ” lại sai tiếp khi kích động người dân đòi đất không phải của mình, gây ra những hành động phạm pháp nghiêm trọng của một nhóm người, như bắt giam công an, quay và phát tán video quá trình chuẩn bị vũ khí và kêu gọi giết công an, rồi cuối cùng đỉnh điểm là “trận chiến” chống lại công an khi họ làm nhiệm vụ, gây ra hậu hoạ nghiêm trọng không chỉ cho chính “cụ Kình” và gia đình mà còn giết chết ba cán bộ chiến sĩ công an. Theo ý của một số bạn Việt kiều thì ở Mỹ không bao giờ có chuyện người dân thách thức và chống lại cảnh sát như vậy, sẽ bị “đòm” ngay lập tức!
Như vậy, sự thật hoàn toàn không phải như Nguyên Ngọc tố cáo, nghĩa là ông ta đã xuyên tạc sự thật.
Chúng ta có thể phản đối, thậm chí kiện những cá nhân và cơ quan kết án oan sai cho người dân, đó là chuyện buồn cho xã hội, chuyện đau cho nạn nhân. Nhưng không phải buồn, không phải đau, mà là thật nguy hiểm khi sống trong một đất nước mà người ta được tự do xuyên tạc. Nếu theo Nguyên Ngọc, người dân được tự do bắt giam công an, tự do kích động và giết công an thì không có một xã hội nào có thể tồn tại.
Tôi đã viết rất nhiều về Nguyên Ngọc như về một người khác, đó là Thu Uyên. Thu Uyên và Nguyên Ngọc là hai người hoàn toàn khác nhau nhưng tôi thấy đều có một điểm chung là để thực hiện mục đích của mình đều xuyên tạc sự thật.
Tôi là người đầu tiên chỉ ra những sai trái của Nguyên ngọc, buồn cười là một bạn đọc đến tận giờ tôi vẫn không biết làm ở đâu cứ tha thiết bảo tôi gỡ bài vì cho Nguyên Ngọc là một trí thức lớn, có chút bất mãn chứ chưa đến nỗi phản động. Tôi dứt khoát trả lời: “Không gỡ!”. Nhưng rồi bạn kia cứ năn nỉ, còn bảo: “Bác đang có uy tín đấy, nên theo em bác gỡ bài là hơn”. Cuối cùng tôi đã gỡ bài. Nhưng rồi Nguyên Ngọc càng ngày càng hiện nguyên hình, làm nhiều người “trắng mắt ra”, chính người bạn kia lại tha thiết “xin bác cho ý kiến” về Nguyên Ngọc.
Đến nay đã có nhiều người phê phán Nguyên Ngọc. Có thể họ viết rất đúng, rất hay, nhưng tiếc là hầu hết họ chả có danh gì, nên thành ra sự phản bác Nguyên Ngọc của họ không có trọng lượng. Hội Nhà Văn VN là nơi “có danh”, nơi hiểu Nguyên Ngọc nhất, có điều không chỉ hầu hết nhà văn vô cảm trước sai trái của Nguyên Ngọc mà còn có những người ủng hộ Nguyên Ngọc. Thậm chí Ban Lãnh đạo HNV VN vẫn còn đề nghị nhà nước trao giải HCM cho Nguyên Ngọc nhưng bị chính Nguyên Ngọc phản đối; chưa hết ban lãnh đạo HNVVN cũng đề nghị nhà nước trao Giải thưởng Nhà nước cho cuốn “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh bôi đen cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, sản phẩm “văn chương đổi mới lộn ngược” theo tư tưởng Nguyên Ngọc.
Đời quả là có nhiều chuyện nhố nhăng và buồn nên hôm nay tôi đăng lại bài này.
CHÂN TƯỚNG NGUYÊN NGỌC
PGS.TS. Chu Hảo là một trí thức lớn... Tôi vinh dự và tự hào là bạn thân của ông, đã cùng ông làm việc và tham gia các hoạt động xã hội trong nhiều năm nay.
Về khoa học xã hội thì trên thế giới các nước lớn vẫn muốn áp đặt khuôn mẫu của mình cho các nước nhỏ. Với văn hóa nghệ thuật, quan niệm về cái hay, cái đẹp, cái tốt có những cái giống nhưng cũng có cái khác do thuần phong mỹ tục, môi trường sống và lịch sử mỗi nước mỗi khác nhau. Vì vậy người ta thường nói phải gạn đục khơi trong, chọn lựa những gì phù hợp, chọn những tinh hoa của thế giới là vì thế. Từ đó, cái quan trọng nhất là phải truyền đạt cho đúng. Mà cái công cụ chủ yếu là khả năng dịch thuật. Nhưng trước những vấn đề học thuật thì biết ngoại ngữ là chưa đủ; người ta còn cần một thứ quan trọng hơn, đó là nền tảng tri thức để hiểu, để dịch cho đúng.
Trong lĩnh vực tri thức cao sâu, người ta cũng ham của lạ, cũng chạy theo những khái niệm lấp lánh, kêu beng beng của nước ngoài, nhưng thực chất chẳng hiểu gì về chúng. Nguyên Ngọc chính là người trong số đó.
Một người luôn phản bác sự “chính trị hóa” vậy mà ở đây khi bàn về giáo dục Nguyên Ngọc cũng lại tranh thủ tuyên truyền chính trị cho con đường “đấu tranh” của mình, với những ý khiên cưỡng có tính kích động. Bản thân ông thời gian gần đây luôn ủng hộ những hành động viết bậy, nói bậy, quấy rối làm càn và cho đó là dân chủ thì với những ý trên, chẳng khác gì ông ta đã đi gieo mầm phản loạn độc hại, nguy hiểm trong tâm trí trong sáng của các em học sinh. Thực tế ông đã bênh Nhã Thuyên, một giáo viên ở Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội nhưng lại làm luận văn thạc sĩ ca ngợi thơ của nhóm Mở miệng, một thứ thơ nổi loạn. Ông cũng có tên trong danh sách 144 vị trí thức mà tôi gọi là “trí thức bầy đàn” đã ký tên ủng hộ cô sinh viên Phương Uyên cùng Nguyên Kha rải truyền đơn chống phá Nhà nước và cờ VNCH; chế tạo chất nổ dự định sẽ cho nổ tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét