Nổi tiếng với nhiều tác phẩm ảnh thời sự thời chiến, Nhiếp ảnh gia Võ An Khánh cũng là người duy nhất đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử về sum họp Nam Bắc.
Nói đến tình cảm gắn bó của nghĩa Bắc tình Nam, không thể không nhớ đến tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở phạm vi quốc tế, đó là bức ảnh đen trắng “Bắc Nam sum họp” được chụp tháng 10 năm 1975.
Hình ảnh hai bà mẹ ôm nhau thắm thiết nghĩa tình lột tả gần như đầy đủ câu: “Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn”!
Bà mẹ miền Bắc với chiếc khăn vành dây, còn bà mẹ miền Nam thì quấn trên cổ chiếc khăn rằn đặc trưng của miền Nam, cùng hai nụ cười “như tỏa nắng” đủ toát lên tình cảm yêu thương, gắn bó giữa hai miền!
“Bức ảnh được chụp một cách hết sức tình cờ nhân một chuyến đi thực tế sáng tác ở xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Lúc đó, có một đoàn người miền Bắc chắc là đi tìm hoặc thăm viếng bà con trong này. Khi nhìn thấy bà mẹ với chiếc khăn mỏ quạ, hàm răng đen huyền đặc trưng miền Bắc, tôi đã nghĩ ngay đến việc chụp một bức ảnh về tình Bắc – Nam sum họp.
Thật may mắn là khi gần đó cũng có một bà mẹ trông “rặt” miền Nam với chiếc áo bà ba và khăn rằn quấn cổ. Vậy là tôi nhờ hai bà mẹ đứng gần nhau cho tôi chụp ảnh.
Thật bất ngờ, khi đứng trước ống kính, hai bà má đã… không nhớ việc tạo dáng mà bất thình lình ôm nhau một cách mừng vui khôn xiết. Và tôi đã chộp được “thời khắc vàng” ghi lại tình cảm đôn hậu, yêu thương hết sức tự nhiên của hai bà mẹ Bắc – Nam”.
Dù là tình cờ, nhưng đây không chỉ là tác phẩm ảnh nghệ thuật nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được đăng tải trên nhiều tạp chí quốc tế, trong đó có một tạp chí của Hoa Kỳ đã sử dụng bức ảnh này để đăng vào loạt ảnh mang chủ đề “Kết luận cuối cùng của chiến tranh ở Việt Nam” – Nhiếp ảnh gia Võ An Khánh nhớ lại.
Là một tay máy chiến trường, bước chân của người nghệ sĩ – chiến sĩ Võ An Khánh đã in dấu trên khắp chiến trường miền Nam một thời. Những bức ảnh thời chiến của ông như “Trạm quân y dã chiến”, “Mít-tinh tuần hành ủng hộ Chính phủ ta tại hội nghị Paris năm 1972”, “Nữ du kích và tù binh”… tàn chung của nhiếp ảnh Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét