Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

THỰC HƯ CHA ANTON NGUYỄN VĂN THANH, CHÁNH XỨ PHÚ LINH, GP VINH LỢI DỤNG GIÁO HỘI THU VÉN LỢI ÍCH CÁ NHÂN?

 Được biết đến là một xứ đạo bình yên có tiếng thuộc xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; bà con nơi đây cũng có tiếng về đức tin, đức vâng với bề trên. Chính khung cảnh thanh bình, cách mục vụ ôn hoà của các cha tiền nhiệm đã làm cho Phú Linh có được dáng vẻ như cái tên đầy kiêu hãnh của mình...

Nhưng rồi, về Phú Linh nay, cảm nhận dễ thấy ở bất cứ ai khi đến với xứ đạo này là sự xô bồ, tính vụ lợi đang được nhân lên trong đời sống cộng đoàn; mối quan hệ với người lương cũng như chính quyền các cấp đã phai nhạt đi nhiều; thay vào đó là những chuyện xung đột xung quanh đất cát và những nguồn lợi khác mà trong đó vai trò của cha Quản xứ Anton Nguyễn Văn Thanh là lớn hơn cả...
Từ tháng 2/2017 đến nay, sau khi về làm quản xứ Phú Linh, Cha Antôn Nguyễn Văn Thanh đã kéo giáo dân giáo xứ Phú Linh vào hàng loạt hành vi vi phạm. Cha chính là người đã gây mất đoàn kết trong nội bộ giáo dân giáo xứ Phú Linh như, vào tháng 6 năm 2017 Cha Thanh chỉ đạo giáo dân giáo xứ Phú Linh tiến hành xây dựng chợ Đông Cát và chia làm 48 ky ốt, sau đó bán cho chúng con kinh doanh, có 12 ốt bám mặt đường được Cha chỉ đạo BHG họ Phú Linh bán 17,5 triệu/10 năm/1 ky ốt còn lại bán 10 triệu/10 năm/1 ky ốt, chúng con được biết số tiền trên đều được chuyển về cho Cha Thanh để phục vụ việc chi tiêu của cá nhân Cha; Cha chỉ đạo xây dựng nghĩa trang ngoài số tiền ủng hộ hơn 1 tỉ đồng còn lại ChaThanh bắt giáo dân đóng góp 1 tỉ năm trăm triệu đồng, thu tiền điện trên trục đường giáo xứ 200 nghìn trên hộ mặc dù đây là đường điện đã được UBND xã lắp đặt. Các hoạt động xây dựng tại giáo xứ Cha đều cho các quan hệ, người nhà của Cha đứng ra làm. Thưa Đức Cha; nếu không có tiền của giáo dân giáo xứ Phú Linh chúng con đóng góp thì làm sao Cha Thanh có tiền để tự mua cho mình một chiếc xe CRV màu trắng biển số 37A 54318 trị giá trên 1 tỉ đồng.
Trong thánh lễ đứng trên bục giảng lẽ ra lời Cha phải là lời Chúa, giảng tin mừng của Chúa, dẫn dắt chúng con sống “phúc âm” đó cũng là hoạt động mục vụ mà giáo luật Thiên chúa chúng ta đặt ra hàng ngàn năm nay. Thế nhưng, sau những sự việc đó xảy ra trên, đứng trước thánh đường Thiên chúa, Cha Antôn không tập trung rao giảng lời Chúa mà chỉ chăm chăm chửi bới con chiên, chỉ đạo giáo dân chuyển nhượng đất đai nông nghiệp đang sản xuất của các hộ giáo dân giáo họ Hậu Hòa, giáo họ Phú Linh để phục vụ cho lợi ích cá nhân của Cha nhiều hơn thay vì phục vụ cho lợi ích của giáo hội. Trong đợt đấu giá và định giá đất của UBND xã Diễn Tân, bản thân Cha Thanh là người lo lắng chỉ đạo ban hành giáo xứ đứng ra lập danh sách những người trong giáo xứ Phú Linh được tham gia đấu giá đất và định giá đất, chúng con cứ nghĩ thầm cảm ơn Cha vì điều tốt đẹp mà Cha đang làm cho chúng con, tuy nhiên chúng con đã phải thất vọng về Cha bởi lý do Cha đã rao giảng trong nhà thờ nếu hộ gia đình nào trúng đấu giá và định giá đất (các hộ sẽ phải đóng cho nhà thờ một trăm triệu đồng đất ở lối 1 và năm mươi triệu đồng đất ở lối 2), Cha ngang nhiên gạch tên một con chiên tên là Trần Thị Thiết ở xóm 9 là hộ nghèo, gia đình chính sách được xã ưu tiên trong đợt định giá đất vì Cha lo sợ nếu hộ gia đình chị Thiết được mua đất định giá theo dạng ưu tiên của chính quyền xã Diễn Tân sẽ không có năm mươi triệu để đóng cho Cha. Nhiều giáo dân không đồng tình với cách hành xử của Cha Antôn nhưng không dám lên tiếng vì họ sợ bị cô lập hoặc bị Cha khủng bố tinh thần.
Với bản tính tham lam, quyền thế của mình và cậy thế là nghĩa tử của Đức Cha già Phaolo Maria Cao Đình Thuyên nên Cha đã vô pháp vô thiên, xem chúng con chẳng ra gì. Thậm chí, ngài có người em ruột là Nguyễn Anh Tuấn, làm công ty xây dựng, san lấp mặt bằng nên ngài đã gọi em mình ra đổ đất rồi lấy hết chỗ này, sang chỗ nọ để lấy tiền của giáo dân. Mới đây nghe đâu người này cùng với cha Thanh đã hùn vốn xây dựng motjon Gara ô tô hoành tráng trên tuyến đường N5 đi về quê hương của ngài (gần với Gx Mậu Lâm, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc).
Theo điều 534 Bộ Giáo Luật năm 1983 của chúng ta thì “Sau khi nhậm chức ở giáo xứ , cha sở có nghĩa vụ phải dâng ý lễ cầu cho đoàn dân được trao phó cho ngài vào mỗi ngày Chúa Nhật và lễ buộc trong giáo phận”, thì Cha Thanh lại bắt chúng con phải tham gia xây dựng các công trình tôn giáo khi chưa được sự cho phép của chính quyền, nếu chúng con không tham gia các hoạt động trên thì Cha lại dùng những lời lẽ thô tục để chửi bới mạt thị đàn chiên ngoan đạo và nhiệt thành của mình!
Thiết nghĩ, với những gì được phản ánh và đặt ra những nghi hoặc, đã đến lúc Đức cha Anphong chủ chăn địa phận cùng các quý cha cần có sự kiểm tra và có những biện pháp chặn đứng những việc làm không đúng của cha Anton nếu đúng sự thật. Đó cũng là cách trả lại cho xứ đạo này sự yên bình vốn coá lâu nay...
Ảnh: hình ảnh về một số công trình vi phạm của Linh mục Nguyễn Văn Thanh từ sau khi về làm Quản xứ Phú Linh, xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu.
Ảnh: chân dung Cha Anton Nguyễn Văn Thanh
Thuòngdan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét