Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

CẤM NOEL TRONG TRƯỜNG HỌC-TẠI SAO KHÔNG

ăn bản cấm trên, giải thích là do nhầm lẫn và hiểu chưa đúng.
Có mấy điều đáng bàn:
Câu chuyện Phòng giáo dục cấm như thế có đúng không. Tôi cho rằng đúng, vì Noel không phải là một ngày lễ chính thức của toàn dân, nó là một ngày lễ của riêng người Công giáo. Vì thế, nếu tổ chức noel trong trường học, nơi mà có thể số học sinh theo Công giáo là thiểu số và số không theo đạo là đa số thì là điều bất hợp lý, nói cách khác là xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Không ai có quyền bắt người khác phải theo một tín ngưỡng tôn giáo nào mà người đó không thích.
Chưa kể, lễ noel là một sinh hoạt, lễ nghi tôn giáo. Mà đã là sinh hoạt, lễ nghi tôn giáo thì phải thực hiện theo đúng Luật tín ngưỡng tôn giáo, phải thực hiện tại những nơi nhất định được pháp luật cho phép chứ không phải thích đâu là tổ chức ở đó.
Với lại, tổ chức noel trong trường học là vi phạm Luật giáo dục. Điều 19 quy định rằng: "Không truyền bá tôn giáo, tiến hành các nghi thức tôn giáo trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang"
Việc để ông già noel vào trường tặng quà cho các học sinh theo yêu cầu của một số phụ huynh sẽ dẫn đến tình trạng so bì, đố kị giữa các em học sinh vì có em được nhận, em không, trong khi đó tâm hồn của các em đang ở lúc nhạy cảm, non nớt và rất dễ tổn thương. Thế nên Phòng giáo dục Nhà Bè khuyến cáo không tặng quà ở trường, mà ai có nhu cầu thì tặng ở trường là hoàn toàn xác đáng.
Một việc làm đúng của Phòng giáo dục Nhà Bè, thế mà UBND huyện Nhà Bè lại cho rằng đó là việc làm sai và yêu cầu chấn chỉnh. Quá buồn.
Viết đến đây, tôi chợt nhớ lại có lần có linh mục từng đề xuất Nhà nước phải công nhận Noel là ngày lễ chính thức của toàn dân?
Đây mới là hành vi xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét