Đây là hình thức phổ biến, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục đối với cán bộ, đảng viên và toàn dân ta hiện nay. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiến hành công tác giáo dục, rèn luyện đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn bộ các khâu, các bước của hoạt động lãnh đạo và xây dựng Đảng. Cần phải thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ... để giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm phòng ngừa, ngăn chặn mọi vấn đề có thể phát sinh, dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối với cán bộ, công chức, nhân viên của mình, duy trì đầy đủ các chế độ, nền nếp sinh hoạt, học tập, các chế độ quản lý theo quy định của pháp luật. Xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi biểu hiện vi phạm đạo đức, tư cách cán bộ, công chức, viên chức; vi phạm các chế độ, quy định, vi phạm pháp luật, đặc biệt là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực, tệ nạn xã hội khác... góp phần phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan, đơn vị.
Các tổ chức chính trị-xã hội tiến hành công tác giáo dục, rèn luyện đối với các thành viên, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong điều lệ của tổ chức. Thông qua duy trì các chế độ sinh hoạt, học tập, chấp hành các quy chế, quy định, các phong trào do tổ chức, đơn vị, cơ quan phát động để giáo dục, rèn luyện thành viên, đoàn viên, hội viên, đấu tranh, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, phê phán, ngăn chặn mọi biểu hiện của "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong tổ chức của mình. Như vậy có thể nói, việc tiến hành phòng ngừa đồng bộ cả đối với cá nhân và tập thể sẽ tạo ra tấm "lá chắn" vững vàng, rộng khắp, bảo đảm cho công tác tư tưởng của Đảng thấm vào cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa".  
TRẦN THÔN