Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

ĐỖ NGÀ LẠI MÙ MỜ VỀ LUẬT PHÁP

Trên trang mạng xã hội, tác giả Đỗ Ngà viết bài:  Quyền lực bẻ cong công lý, một đặc sản của pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đề cập đến vụ án Hồ Duy Hải, với cách thức lập luận có vẻ như rất khách quan và tự cho mình là người am hiểu pháp luật. Nhưng thực chất là đằng sau những ngôn từ mà Đỗ Ngà viết ra luôn chất chứa sự hằn thù, chống phá quyết liệt đối với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta. Cụ thể trong bài viết của Đỗ Ngà đã hàm hồ cho rằng: Dưới nền pháp quyền XHCN thì việc điều tra và xét xử là thiếu khách quan công bằng, hành động cố tình bóp méo sự thật như việc làm quen thuộc của cơ quan điều tra và cơ quan xét xử; vụ án Hồ Duy Hải kéo nhiều năm mà chưa ngã ngũ là rơi vào hoàn cảnh như vậy, quyền lực chính trị đã thọc tay vào quá trình tố tụng. v.v.
Đọc toàn bộ bài viết của Đỗ Ngà cho thấy, chắc hẳn ông ta đã bỏ khá nhiều công  sức để đọc nghiên cứu tìm hiểu các thông tin, tình tiết diễn biến liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, các số liệu Đỗ Ngà viện dẫn và trần thuật trong bài viết của mình chỉ là những số liệu cắt xén, không phản ánh đúng tình hình thực tế của vụ án Hồ Duy Hải. Từ đó, Đỗ Ngà đưa những kết luận mang tính quy kết, chụp mũ, gán ghép, đổ vấy cho cơ quan điều tra, cơ quan công tố và cơ quan xét xử, là các cơ quan này phối hợp với nhau dựng kịch bản và có hành động chạy án.v.v.
 Trên nhiều phương tiện truyền thông và báo chí đều đưa tin: sáng ngày 06/5/2020, TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản, xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An). Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX đều tuyên án Hồ Duy Hải về tội giết người và cướp tài sản. Mới đây, VKSND Tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.
Lần đầu tiên, phiên giám đốc thẩm triệu tập hàng loạt điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán ở hai cấp xét xử trước đây, đồng thời mời cả luật sư của bị án tham gia tố tụng. Bên cạnh việc mổ xẻ từng nội dung kháng nghị, Hội đồng Thẩm phán còn biểu quyết bốn nội dung và thống nhất với tỉ lệ tuyệt đối 17/17 thẩm phán. Chủ tọa phiên giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã lấy biểu quyết về từng vấn đề cụ thể. Theo đó, 17/17 thành viên Hội đồng Thẩm phán đã biểu quyết không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao. Hội đồng thẩm phán thống nhất quan điểm rằng Hồ Duy Hải không bị ép cung, mớm cung, lời khai tổng cung phù hợp với chứng cứ khác như lời khai của các nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nên xác định Hải phạm tội giết người, cướp tài sản, là đúng. Đại diện VKSND Tối cao tiếp tục giữ nguyên quan điểm đã nêu trong kháng nghị đề nghị hủy án điều tra lại. Chủ tọa phiên giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã lấy biểu quyết  với bốn nội dung: 1. Vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu nhưng những sai sót đó không làm thay đổi bản chất vụ án; 2. Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải đúng người, đúng tội, đúng mức án; 3. Quyết định của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao không đúng pháp luật; 4. Không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao (về việc hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại).
Như vậy, từ những kết luận Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao công bố phán quyết giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải là tòa đã bác kháng nghị và khẳng định Hải không bị kết án tử hình oan.
Từ những kết luận khách quan, công tâm ở trên của Tòa án ND Tối cao về vụ án Hồ Duy Hải là đúng người, đúng tội, không oan sai. Chúng ta vạch mặt, chỉ tên Đỗ Ngà là một kẻ chuyên xuyên tạc, bẻ cong, bóp méo sự thật, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là về chính sách và hệ thống pháp luật đang hiện hành ở nước ta. Do đó, chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác, không để mắc mưu các thế lực thù địch./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét