Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng internet hiện nay

1. Trong những năm qua, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược DBHB chống phá nước ta. Trong đó, các thế lực thù địch tăng cường phương thức chống phá mới, đó là triệt để sử dụng các trang tin điện tử, mạng xã hội để truyền bá các thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái. Thực chất đây là một phương thức mới triển khai chiến lược DBHB, nhằm xuyên tạc, chống phá chế độ XHCN ở nước ta. 
Có thể nhận diện các phương thức mà các thế lực sử dụng phổ biến nhất hiện nay là: Chúng tăng cường sử dụng các mạng xã hội như facebook, zalo, twitter, google+... để truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch . Tận dụng tối đa tiện ích chat, phản hồi thông tin (Comment) trên để kêu gọi độc giả tham gia trao đổi ý kiến. Mục đích là cổ vũ những độc giả hưởng ứng, cổ súy, ủng hộ các quan điểm xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam của chúng. Đồng thời xây dựng các trang web mạo danh một số lãnh đạo cấp cao. Các trang web này được xây dựng chế độ mở, cho phép độc giả dễ dàng gửi bài viết trực tiếp, với dung lượng file lớn hoặc có thể cho phép có hạn chế một số người với điều kiện khai báo acount cụ thể để đăng tải bài viết trực tiếp trên các trang này...
Lợi dụng xu thế toàn cầu hóa kinh tế thế giới và sự phát triển mới của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, nhất là tin học đang phát triển mạnh mẽ cùng với những khó khăn, thách thức nảy sinh do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đối với kinh tế nước ta và những diễn biến phức tạp mới ở Biển Đông, các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh chiến lược DBHB chống phá chế độ XHCN Việt Nam. Các  phần tử cơ hội chính trị ở trong nước liên kết cùng với các thế lực thù địch ở nước ngoài tung ra những luận điểm sai trái, thù địch, ra sức chống phá Đảng và chế độ XHCN. Chúng tung lên mạng, phát tán hàng nghìn tài liệu, từ xuyên tạc về lý luận đến vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ xã hội hiện nay.
Thủ đoạn của các thế lực thủ địch là: Một là,  lợi dụng các thời điểm chính trị nhạy cảm ở trong nước như Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV… để tung các quan điểm sai trái, thù địch nhằm kích động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đòi đa nguyên, đa đảng. Với phương thức chống phá mới, các thông tin, các luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch được chúng cập nhật hằng ngày, hằng giờ với số lượng lớn, truyền tải và nhân rộng trên mạng, được các phần tử cơ hội chính trị in ấn, nhân bản, phát tán, lan truyền rộng rãi trong xã hội. Tính nguy hiểm và tác động lớn từ các quan điểm sai trái, thù địch là gây gây tâm lý bán tín, bán nghi, tạo sự phân tâm ở một bộ phận xã hội. Trong đó, đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ các thông tin xấu, độc trên mạng internet là thanh niên, sinh viên. Hai là, chúng tăng cường tuyên truyền các nội dung dối trá, lừa bịp. Đây là kiểu truyền thống lâu nay của báo chí phương Tây. Tuy không mới nhưng “hiệu quả” của nó vẫn tác động rất lớn đối với đối phương. Các thông tin dối trá, lừa bịp được tuyên truyền lặp đi lặp lại nhiều lần, kéo dài kiểu “mưa dầm thấm lâu”, dần dần cũng sẽ tác động tâm lý đối với một bộ phận xã hội - những người nhẹ dạ, cả tin, tin theo những quan điểm sai trái đó. Ba là,  trộn lẫn thật giả, đưa các thông tin tiêu cực, những ý kiến, quan điểm sai lệch có thật từ các nguồn tin của các báo chí, các cuộc hội thảo trong nước (tỏ ra khách quan) gắn với những bình luận chủ quan, thổi phồng, bóp méo, quy chụp các tiêu cực xã hội... hòng tạo tâm lý bán tín bán nghi.
Nhận thức rõ tình trạng trên nên trong nhiều văn kiện từ Đại hội VII, VIII, IX, X, XI, Đảng ta thường xuyên khẳng định, cảnh báo nguy cơ hết sức nguy hiểm, đó là nguy cơ từ DBHB chống phá chế độ XHCN Việt Nam của các thế lực thù địch. Mới đây nhất, Báo cáo Chính trị tại Đại hội XII, Đảng đã tiếp tục cảnh báo: Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra tiếp tục tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ DBHB của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp; khoảng cách giàu - nghèo, phân hoá xã hội ngày càng tăng, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Tình hình chính trị - xã hội ở một số địa bàn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định.

2. Để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, biện pháp đấu tranh chống DBHB, chống quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ chế độ, giữ vững nền tảng tư tưởng, bảo đảm sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển đất nước. Để thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó chú trọng một số giải pháp về đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh. Theo đó, cần tập trung một số giải pháp cụ thể sau:
Thứ nhất, đổi mới, nâng cao chất lưng nội dung đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên báo, tạp chí mạng điện tử.

T
ạo sức đề kháng, ý thức cảnh giác, nhằm ngăn chặn tác động ảnh hưởng của các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet, góp phần đấu tranh làm thất bại  âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Thực tiễn đã minh chứng, trong thời đại “thế giới phẳng”, “cuộc sống số”, nguồn tài nguyên mạng hết sức phong phú và đa dạng, bao gồm cả những thông tin tích cực và thông tin tiêu cực- xấu độc. Với tư cách là khách thể- đối tượng, mọi công dân mạng hoàn toàn tự do khai thác thông tin, trong đó có cả những thông tin xấu độc- các quan điểm sai trái, thù địch. Do vậy, để giảm thiểu tác động của các quan điểm sai trái, thù địch, biệp pháp tối ưu nhất là cung cấp những thông tin, tri thức để giúp các các khách thể, với tư cách là chủ thể tiếp cận thông tin nhận thức, phân biệt được bản chất đúng- sai của các thông tin đó. Thông qua việc cung cấp các thông tin, tư liệu chính thống của Đảng và Nhà nước, các luận cứ khoa học, lý luận và thực tiễn khách quan sẽ tạo sức đề kháng của các công dân mạng trước các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet.
Để nâng cao nhận thức của nhân dân, các cấp ủy đảng chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, trang bị phương pháp xem xét, tiếp cận thông tin một cách đúng đắn, khoa học. Nâng cao cảnh giác, đấu tranh với những nhận thức không đúng, ngộ nhận, mơ hồ trước các nguồn thông tin ngược chiều, trái với quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Các bộ, các ngành chức năng phối hợp tổ chức tốt công tác nắm tình hình dư luận xã hội, các luồng tư tưởng, tâm lý, chủ động cập nhật trên trang tin điện tử của bộ, ngành thông tin về đường lối chính trị, kinh tế, chính sách đối ngoại của các nước; âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng nước ta...
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng thấm sâu vào quần chúng. Khi đã nhận thức đúng thì dù thông tin sai trái có thâm độc đến mấy cũng khó có thể tác động, lay chuyển được nhận thức.
Tuyên truyền, cổ vũ và xây dựng các quy chế, nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tự giác, tích cực tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet.
Đổi mới cơ chế cung cấp thông tin cho các báo và tạp chí. Các cơ quan hữu quan cần quan tâm cung cấp thường xuyên thông tin tư liệu, luận cứ khoa học phê phán, phản bác các quan điểm sai trái cho các cơ quan báo chí; bảo đảm tính thời sự và thông tin chính thống để tăng cường tính chủ động và hiệu quả của báo chí trong cuộc đấu tranh chống  lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; qua đó, nâng cao hơn tính định hướng tư tưởng, góp phần giữ ổn định chính trị.
Các cơ quan báo chí cần đổi mới nội dung, đảm bảo tính mới trong việc xác định rõ những vấn đề, chủ đề trọng tâm cần tập trung phê phán, phản bác; nâng cao tính thuyết phục của nội dung đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, cần chú trọng kết hợp hiệu quả vừa cung cấp thông tin có tính định hướng, tính chính thống, vừa cung cấp đậm nét các thông tin mang tính chiến đấu trực diện với các quan điểm sai trái. Tăng cường các bài viết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các quan điểm nhất quán của Đảng ta về dân chủ, nhân quyền, bảo vệ Tổ quốc... Đồng thời, tăng cường các bài viết có tính luận chiến, phê phán, bác bỏ từng luận điểm sai trái, thù địch. Cung cấp nhiều bài viết thể hiện tính khách quan, tính hai chiều, không né tránh những mặt trái, mặt tiêu cực.
Thứ haiđổi mới hình thức đấu tranh phê phán, phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Cần sử dụng đồng bộ các phương tiện thông tin đại chúng giữa báo mạng, báo hình, báo nói, báo in trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch. Chú trọng tuyên truyền công khai trên các báo điện tử, trang tin điện tử.
Cần đa dạng hóa các hình thức, các thể loại báo chí phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh việc tận dụng, phát huy ưu thế đặc biệt của các thể loại báo chí chính luận, bình luận, trong thời gian tới, cần mở rộng hiệu quả hơn với các thể loại báo chí khác như: phỏng vấn, ghi nhanh, phiếm chỉ…
Căn cứ những luận cứ khoa học của các cơ quan nghiên cứu lý luận, lãnh đạo các tòa soạn báo, tạp chí cần phân định rõ các quan điểm sai trái, lệch lạc, thù địch để tăng cường các bài viết với từng chủ đề, từng đối tượng cho phù hợp. Tùy từng đối tượng để có những thể loại bài viết như trao đổi - đối thoại với những người có quan điểm lệch lạc, sai lầm về nhận thức hoặc đấu tranh, bác bỏ đối với những phần tử cơ hội chính trị ở trong nước hoặc những kẻ phản động ở ngoài nước.
Mạng internet và sức lan truyền mạnh mẽ từ mạng xã hội cần được các cơ quan báo chí, những người cầm bút tận dụng để tạo sức lan tỏa cho chính các bài viết phê phán phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng như đưa ra các bình luận trên các diễn đàn nhằm định hướng dư luận. Đặc biệt, đối với giới trẻ là đối tượng dễ bị tác động bởi những luận điệu sai trái, thù địch, cần tận dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin, định hướng dư luận, tạo sức đề kháng, sự “miễn dịch” cho họ trước các luồng thông tin xấu, độc.
Thường xuyên tuyên truyền nội bộ kết hợp với công khai trên các báo điện tử, trang tin điện tử về âm mưu DBHB của các lực lượng thù địch, về bản chất các quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng internet, nhằm giáo dục cho các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, đủ sức “miễn dịch” đối với các quan điểm sai trái.
Đa dạng hóa các thể loại báo chí đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet. Bên cạnh việc tận dụng, phát huy ưu thế đặc biệt của các thể loại báo chí chính luận, bình luận trong mảng đề tài phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong thời gian tới, cần mở rộng hiệu quả hơn với các thể loại báo chí như: bình luận, phỏng vấn, phiếm chỉ…
Thứ ba, đa dạng hóa các phương pháp đấu tranh.

Sử dụng đồng bộ và kết hợp có hiệu quả các phương pháp đối thoại, đấu tranh trực diện. Quan tâm phương pháp đối thoại, nhằm thuyết phục những người có nhận thức sai lầm, lệch lạcĐối với một số người có quan điểm sai trái cần có sự đánh giá, phân hóa và có biện pháp thuyết phục hoặc xử lý thích hợp. Kết hợp giữa giáo dục với đấu tranh. Dùng áp lực của qun chúng, họ hàng, thân tộc, gia đình để đấu tranh khi cần thiết.. Đi với những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật và ngoan cố chống đối thì phải kiên quyết xử lý theo pháp luật.
Thứ tư, tăng cường ứng dụng các tiện ích, kỹ thuật, công nghệ.  thông tin, tiện ích mạng internet
Các tòa soạn báo, tạp chí điện tử cần khai thác, sử dụng triệt để công cụ mạng và những tiện ích của nó để triển khai các phương thức đấu tranh hiện đại. Tận dụng lợi thế tương tác của báo mạng điện tử, tổ chức các diễn đàn trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, hội thảo trực tuyến về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; tùy từng thời điểm có thể phê phê phán, phản bác trực tiếp các quan điểm sai trái, thù địch.
Duy trì các chuyên trang, chuyên mục cung cấp các thông tin chính thống về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước trong 30 năm đổi mới... góp phần cung cấp cái nhìn toàn diện cho công chúng xã hội, gián tiếp phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Tận dụng lợi thế tương tác của báo mạng điện tử, tổ chức các diễn đàn trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, hội thảo trực tuyến về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; tùy từng thời điểm có thể phê phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước; tìm hiểu về thành tựu trong lĩnh vực dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam… góp phần cung cấp thông tin cho công chúng một cái nhìn toàn cảnh, phản bác lại các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch.
Mở chuyên trang Hỏi - Đáp về âm mưu, thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch, về thành tựu kinh tế - xã hội, thực hiện dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Tạo các diễn đàn mở trên internet, trong đó đăng tải các bình luận, ý kiến của bạn đọc về Đảng, về đất nước, có lợi trong công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa cao. Tổng hợp, đăng tải các phản hồi tích cực của bạn đọc trong và ngoài nước phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Để phát huy có hiệu quả các tiện ích, công nghệ hiện hại trong đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng internet, cần tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, bảo đảm phát huy tính hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng. Đổi mới nhanh trang thiết bị kỹ thuật thông tin để có thể hoà nhập vào trình độ kỹ thuật thông tin thế giới, nhằm phát huy được hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ cũng như internet càng ngày càng phát triển, cần xây dựng hệ thống báo chí truyền thông phong phú, đa dạng, đảm bảo đủ sức mạnh và khả năng để đáp ứng một cách tích cực các nhu cầu thông tin ngày càng tăng. Các cơ quan báo chí truyền thông cần tiếp tục mở thêm các trang báo điện tử mới theo hướng tăng về số lượng, với nhiều địa chỉ để tạo ra nhiều kênh tiếp xúc khác nhau, đồng thời khác phải không ngừng hoàn thiện những trang đã có, nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn nhằm thu hút lượng truy cập. Các báo điện tử, trang tin điện tử chú trọng đổi mới, xây dựng giao diện riêng cho điện thoại di động, tạo điều kiện cho số đông cư dân mạng, nhất là giới trẻ thường xuyên truy cập internet qua mạng di động có thể dễ dàng khai thác, tìm kiếm thông tin chính thống.
Thứ năm, tăng cường xây dựng lực lượng, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với những người tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet.
Mở rộng đội ngũ các cây viết phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí. Lực lượng này bao gồm các cây bút chủ lực ở các cơ quan báo, tạp chí ở Trung ương và một số cơ quan báo chí lớn ở địa phương. Các cơ quan báo chí cần tuyển lựa trong số cán bộ biên tập những người có trình độ lý luận chính trị cao, chuyên môn nghiệp vụ giỏi lập thành một lực lượng nòng cốt để viết bài đấu tranh tư tưởng chống lại các quan điểm tư tưởng sai trái, phản động. Lực lượng này cần được thông tin kịp thời các diễn biến của cuộc đấu tranh tư tưởng; được trực tiếp tiếp xúc, nghiên cứu các tài liệu phản diện. Có như vậy, lực lượng này mới có đủ thông tin, cứ liệu để viết bài. Mặt khác, do được tiếp xúc sớm và đầy đủ những thông tin phản diện, lực lượng này mới có thể dễ dàng phán đoán được âm mưu của địch, cũng như phán đoán được chiều hướng diễn biến của cuộc đấu tranh tư tưởng mà chủ động viết bài đấu tranh. Chủ động ở đây là bao hàm cả chủ động về thời gian, về luận điểm cần đấu tranh, về số lượng và quy mô của những bài tham gia đấu tranh.
Thường xuyên nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia trực tiếp mảng đề tài phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí, nâng cao cả bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lẫn trình độ nghiệp vụ báo chí và kiến thức về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Cần sớm ban hành văn bản quy định việc thành lập tổ chức bộ máy, quyền lợi, trách nhiệm tham gia đấu tranh, phê phán phản bác các quan điểm sai trái đối với các cơ quan báo chí.
Quy định rõ cơ chế, chính sách đối với các cơ quan báo chí tham gia đấu tranh phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; quyền lợi, trách nhiệm của các phóng viên, cộng tác viên tham gia viết bài đấu tranh chống quan điểm sai trái; cơ chế, biện pháp bảo vệ họ trước sự chống phá của các thế lực thù địch; chế độ nhuận bút thỏa đáng và khen thưởng kịp thời với các bài viết hay, sắc bén, có giá trị lan tỏa trong xã hội./.
 Đào Thanh Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét