Thứ Ba, 5 tháng 10, 2021

VÌ SAO CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRĂN TRỞ KHI MỞ LẠI ĐƯỜNG BAY NỘI ĐỊA?

 Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi công văn cho 19 tỉnh, thành phố về việc mở lại đường bay nội địa. Trên cơ sở quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, các hãng bay và Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra những quy định về phòng, chống dịch đối với hành khách cũng như phi hành đoàn. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 02 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa là Điện Biên và Phú Yên, còn lại các tỉnh, thành phố khác chưa trả lời hoặc trả lời chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa (Thành phố Hải Phòng). Các tỉnh, thành phố đang giai đoạn “tiến thoái lưỡng nan” giữa mở cửa hoạt động giao thông vận tải trở lại và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước hết, khi mở cửa đường bay nội địa trở lại tức là kéo theo nguy cơ về dịch bệnh Covid-19 tăng cao. Hầu hết các tỉnh, thành phố có sân bay như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ,…đều đang là “vùng đỏ”. Đối với biến chủng Delta có chu kỳ lây nhiễm dài, không biểu hiện thì áp dụng các biện pháp cách ly 7 hay 14 ngày đều tồn tại những nguy cơ nhất định. Hơn nữa, theo khuyến cáo của Bộ Y tế về tỷ lệ tiêm vacccine để tạo miễn dịch cộng đồng khi phải có 80% dân số được tiêm ít nhất 01 mũi thì hầu hết các địa phương có sân bay chưa đạt tỷ lệ này, đơn cử như Nghệ An (73, 62%); Hải Phòng (56,94%), Đăk Lăk (10,41%)…Đây chính là nguyên nhân chính khiến nhiều địa phương phải lựa chọn ưu tiên “bảo vệ sức khỏe người dân” hơn là phát triển kinh tế.
Sức chịu đựng của hệ thống y tế các địa phương đang chuẩn bị “vượt ngưỡng”. Hiện nay, 23 tỉnh, thành phố đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội cơ bản kiểm soát dịch bệnh nhưng số lượng nhiễm của cả nước vẫn ở mức ba chữ số. Các khu cách ly tập trung đã khín chỗ và dự báo sẽ căng thẳng hơn khi một số địa phương đang đón nhận hàng nghìn công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trở về quê. Việc mở lại đường bay nội địa dễ khiến cho hệ thống y tế quá tải và gây ra hậu quả khôn lường.
Các địa phương đang đắn đo, trăn trở tính toán lợi ích kinh tế khi mở cửa lại đường bay nội địa. Nhiều tuyến bay/ đường bay hoạt động không hiệu quả về kinh tế và đang có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Một số tuyến bay đi/ đến các thành phố lớn thì các tỉnh, thành phố cũng phải tính toán toàn diện các yêu cầu về phát triển, sức khỏe và an sinh xã hội. Thành phố Hải Phòng vừa có công văn trả lời Cục Hàng không Việt Nam về việc chưa đồng ý mở cửa trở lại. Bởi vì, đối với thành phố Hải Phòng thì khi có bùng phát dịch thì phải đóng cảng biển, khu công nghiệp bị ảnh hưởng thì sẽ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Thành phố Hà Nội cũng chỉ đồng ý tiếp nhận các chuyến bay có điều kiện (được sự đồng ý bằng văn bản của UBND Thành phố Hà Nội). Các địa phương khác cũng đang trong tình thế tương tự.
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho các ngành dịch vụ trong đó có hàng không trì trệ. Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang dần được kiểm soát thì cần nhanh chóng mở cửa nền kinh tế, không “ngăn sông cấm chợ”. Tuy nhiên, quá trình mở cửa nền kinh tế cần có lộ trình, kế hoạch, đảm bảo độ bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa “sức khỏe” và kinh tế.
<Nga Mi>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét