Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2021

TƯỞNG NHỚ KỶ NIỆM 95 NĂM NGÀY SINH FIDEL CASTRO (13/8/1926- 13/8/2021)

 Việt Nam luôn nhớ và trân trọng tình cảm của nhân dân Cu Ba chân chính và cá nhân Fidel Castro kính mến.

Fidel Castro sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926
Theo lời tâm sự của Fidel, cha mẹ chính là điểm tựa để anh em ông “bay cao và vươn xa”. “Lịch sử tạo ra anh hùng”- tình hình lịch sử cụ thể của Cuba lúc bấy giờ cùng với những người bạn, người đồng chí của mình: Đã làm nên một Fidel huyền thoại.
Và ngày 1/1/1959 đến như một định mệnh, Fidel đã lãnh đạo thành công cách mạng Cuba sau thời gian đấu tranh không mệt mỏi và xây dựng thành trì vững chắc cho đến tận ngày nay. Nói về động lực của đời mình, Fidel phát biểu:
“Tôi đã bắt đầu cuộc cách mạng khi chỉ có 82 người theo mình. Nếu tôi phải bắt đầu lại, tôi chỉ cần 15 người hoặc thậm chí chỉ 10 người. 10 người và một niềm tin tuyệt đối. Không quan trọng là ta có bao nhiêu người, quan trọng là phải có niềm tin và phải có một kế hoạch mạch lạc. Đất nước của chúng tôi - đó phải là một thiên đường theo đúng ý nghĩa tinh thần của từ này. Tôi đã nhiều lần nói, thà chết trong thiên đường chứ không cần sống sót trong địa ngục. Cách mạng - đó không phải là cái giường rải đầy cánh hoa hồng. Đó là cuộc đấu tranh một mất một còn giữa quá khứ và tương lai"
* Một số câu nói nổi tiếng về về Việt Nam:
- Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình.(Ngày 02/02/1966 trong Hội nghị đoàn kết ba châu Á-Phi-Mỹ Latinh đoàn kết với Việt Nam)
- Nhân dân Cuba sẵn sàng đổ đến giọt máu cuối cùng để kề vai chiến đấu cạnh người anh em Việt Nam (nói về cuộc Chiến tranh biên giới Việt-Trung, 1979)
* Tháng 1/1998, Fidel Castro đã nói về một trong những thành tựu mà ông coi là lớn nhất trong cuộc đời mình:
Đêm nay có hàng triệu trẻ em phải ngủ ngoài đường. Nhưng không có trẻ em nào trong số đó là người Cuba"
* Khi nói về các vụ ám sát (638 vụ ước tính đến năm 2006, chủ yếu từ CIA)
"Nếu sống sót sau các vụ ám sát cũng được trao huy chương Olympic, tôi nhất định sẽ giành được huy chương vàng."
Lãnh tụ Phiden đã qua đời lúc 7 giờ chiều 25-11-2016 giờ CuBa. Hưởng thọ 90 tuổi.... là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của cuộc Cách mạng Cuba, Thủ tướng của Cuba từ tháng 2 năm 1959 tới tháng 12 năm 1976, và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi ông từ chức tháng 2 năm 2008. Fidel Castro có lẽ là nguyên thủ quốc gia có uy tín và gây tranh cãi nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Trong mắt một số người, ông bị coi là một nhà độc tài tách biệt, nhưng Fidel đã trở thành một người anh hùng, một nguồn cổ vũ tinh thần của những dân tộc nghèo đói và bị áp bức trên thế giới. Cho đến bây giờ, ông vẫn là người có uy tín tuyệt đối.
QĐTMĐNB
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết '13 THÁNG 8, 1927 Ngày sinh nhà hoạt động cách mạng Fidel Castro (1927) Fidel Castro (1927-2016) là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của cuộc Cách mạng Cuba. DÆ°á›i sự lãnh đạo của ông, nhân dân Cuba đã đứng lên lật đổ chẽ đồ độc tài Batixta và tiến đến xây dụng chủ nghĩa xã hội. Ông cũng'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét