Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

XIN ĐỪNG ĐÙA VỚI SỰ TẬN TỤY CỦA CÁN BỘ CƠ SỞ TRONG VIỆC “ĐI CHỢ GIÚP DÂN”!

 Hai ngày gần đây, báo chí và mạng xã hội thông tin nhiều về việc một số phường ở quận Tân Phú xảy ra hiện tượng lực lượng cơ sở bị “bom hàng” khi nhận “đi chợ giúp dân”. Đây là việc rất đáng tiếc và cũng rất đáng trách trong bối cảnh TPHCM đang triệt để thực hiện giãn cách xã hội và chính quyền các địa phương triển khai rất tích cực mô hình “đi chợ giúp dân” để đáp ứng nhu cầu về hàng hóa thiết yếu của người dân.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến ngày 28/8/2021, 8/11 phường trên toàn quận có việc người dân đặt hàng rồi nhưng không nhận, có phường bị “bom” đến 30 đơn trong một ngày, một số phường khác cũng trên chục đơn. Các phường không có việc bị “bom hàng” chủ yếu là do người dân trả tiền trước, chứng tỏ họ thực sự cần và có trách nhiệm với việc đặt hàng của mình. Còn trong các trường hợp từ chối nhận hàng, nhiều người “đặt thử” (nhằm xem có ai nhận đơn và mua hàng không!), đến khi giao hàng thì điện thoại những người này không nghe máy, cùng một người đặt nhưng dùng 2 số điện thoại khác nhau và chỉ lấy một lần… Có nơi, cán bộ cơ sở phối hợp cùng với các chiến sĩ quân đội đội mưa, đi ngay trong tối, tất tả đến địa chỉ cho trước để giao hàng nhưng rồi phải mang hàng quay ngược trở về…
Riêng về việc “đặt thử”, có ý kiến cho rằng vì lâu nay chính quyền địa phương chưa làm người dân tin tưởng nên giờ người dân phải “kiểm tra” xem thông tin về việc đi chợ hộ đó thật không (?!). Đây là ý kiến lệch lạc, thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm của một số người khi có thể đặt nghi vấn về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Trên thực tế, Chính phủ và hệ thống chính trị thành phố đã nỗ lực cao độ để kiểm soát dịch bệnh và mỗi người dù ở “tuyến đầu” hay ở “hậu phương”, kể cả người dân, đều đồng hành và góp sức người, sức của vào nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và cấp bách này. Dĩ nhiên, trong quá trình thực hiện, có lúc có nơi còn xảy ra những thiếu sót, chậm trễ, chưa đồng bộ nhất định do chưa có kinh nghiệm, thiếu nhân sự…, nhưng tất cả đều được điều chỉnh kịp thời trên tinh thần phục vụ nhân dân tốt nhất có thể.
Việc “bom” hàng cũng rải rác xuất hiện ở một số địa phương khác của thành phố. Dư luận nói chung phản ứng gay gắt với cách hành xử này.
Bước đầu, việc khắc phục của các phường ở quận Tân Phú đối với các đơn hàng bị “bom” là động viên cán bộ, người dân mua số hàng đó hoặc gửi lại siêu thị. Tuy sự việc xảy ra không gây thiệt hại vật chất đáng kể, chủ yếu là mất thời gian, công sức… nhưng ảnh hưởng về mặt tâm lý, tình cảm là không nhỏ. Nhận đơn và thực hiện đơn hàng là thể hiện tinh thần phục vụ dân một cách tận tụy, đầy trách nhiệm. Nhiều cán bộ ở cơ sở còn chưa kịp chăm lo cho gia đình của mình nhưng vẫn dành thời gian, tâm trí để hỗ trợ người dân bảo đảm cuộc sống trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cán bộ ở cơ sở có hàng khối công việc chứ không phải chỉ có giúp dân đi chợ. Từ ngày 23/8 đến nay, khi lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 tham gia hỗ trợ thì cán bộ khu phố, phường có phần “nhẹ gánh” hơn nhưng cũng còn rất vất vả. Vậy mà một số người lại nỡ có cách hành xử lệch lạc, vô ý thức như vậy.
Hơn bao giờ hết, trong lúc này, mọi người cần đồng tâm hiệp lực thực hiện các công việc cụ thể tùy theo vị trí, vai trò của mình nhằm giúp thành phố sớm kiểm soát được dịch bệnh. Mỗi người cũng nên chia sẻ với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị đang xả thân đương đầu với dịch, nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, đồng thời chăm lo đời sống cho tất cả mọi người trên địa bàn. Do đó, xin đừng ai đùa với sự tận tụy, trách nhiệm đó của các lực lượng, vốn đều là con em của chính chúng ta, trong bất kỳ việc gì!
Trúc Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét