Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

CAY ĐẮNG THỪA NHẬN QUAN ĐIỂM NHÂN QUYỀN MỸ ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong trang Bọ xít Tây Nguyên với nhan đề “vì sao đàn áp nhân quyền lại gia tăng tại Việt Nam” đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên bởi sự thừa nhận của tác giả về quan điểm nhân quyền bấy lâu nay của Mỹ với Việt Nam đang có sự thay đổi. Đó chính là Mỹ đang vuốt ve Việt Nam nhiều hơn để đổi lấy lợi ích kinh tế của cả hai bên.
Nhận định về quan hệ Mỹ - Việt hiện nay, bài viết đã nhận định “dưới thời Donald Trump, Hoa Kỳ đã vuốt ve Hà Nội nhiều hơn và các vấn đề nhân quyền dường như không còn kiến tạo nên bất kỳ một khía cạnh nào trong quan hệ hai bên”.
Có thể thấy rằng chưa bao giờ Mỹ lại có thể suy xét nghiêm túc về mối quan hệ với Việt Nam như hiện nay bởi lợi ích của cả kinh tế lẫn hoạch định chiến lược quốc phòng Mỹ không cho phép Mỹ phạm một sai lầm nào hiện nay.

Trong khi hầu hết những nhà dân chủ cuội ở trong nước hóng hớt nhằm tâng công với Mỹ thì những cách làm của vị tổng thống doanh nhân của Mỹ càng khẳng định thêm lập trường của Mỹ rằng đô la không phải ban phát cho những kẻ ăn bám, giá trị đồng tiền có được phải trên cơ sở lợi ích của chính nước Mỹ đầu tiên.
Nên nhớ rằng kinh tế Mỹ và Việt Nam trong năm 2018 đã đạt gần 60 tỷ đô la, con số đó nói lên tầm quan trọng của chính phủ Việt Nam đối với công việc làm ăn doanh nghiệp Mỹ và trong thương chiến đối với Trung Quốc mà Mỹ đang rất cần Việt Nam ủng hộ.
Cách làm lấy nhân quyền để can thiệp vào quốc gia khác vốn là kịch bản trước đến nay của Mỹ, nhưng hiện nay tại Việt Nam với một chính phủ được lòng dân, ổn định kinh tế, chính trị là cơ sở quan trọng để những nhà hoạch định chiến lược tại Mỹ xem xét cộng tác lâu dài hơn là tạo ra những kịch bản lật đổ tại Venezuela thời gian qua.
Nhưng xét về mặt bản chất thì sự lựa chọn của Mỹ là thực dụng và thay vì đem con bỏ chợ thì chính Mỹ lại hợp tác với chính phủ cộng sản ở Việt Nam để đưa lại lợi ích cho riêng rẽ mình.
Do đó, những gì mà dân chủ Việt làm thời gian qua có lẽ trôi xuống sông xuống biển bởi thị thực nhập cảnh vào Mỹ sẽ chẳng mấy chốc đóng lại với những tuyên bố cứng rắn của ông Trump trong lập trường đối với Việt Nam, đó là không tiền nếu không biết cách làm tiền đối với kẻ ăn bám Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét