Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Quân đội sẵn sàng giúp dân ứng phó với bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Hồi 16 giờ ngày 3-7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 100km về phía Nam, cách đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa khoảng 210km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Quân đội sẵn sàng giúp dân ứng phó với bão
Trong 12 giờ đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đến 16 giờ ngày 4-7, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông.  
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.
Hôm nay (4-7), tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi hơn 150mm/24 giờ); các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-200mm/24 giờ, có nơi hơn 250mm/24 giờ). Từ đêm mai mưa giảm ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi hơn 150mm/24 giờ); vùng núi Bắc Bộ có mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi hơn 150mm/24 giờ). (THÁI PHÚC)
Nguy cơ lũ ống, lũ quét ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Ngày 3-7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) đã ký Công điện số 06/CĐ-TWPCTT gửi UBND các tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc Trung Bộ, các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Quốc phòng, Công an...
Để hạn chế thiệt hại, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, chủ động triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”. Tiếp tục rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch). Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú. Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương thực hiện việc cấm biển. Tổ chức, hướng dẫn bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.
Rà soát, chủ động sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản. Triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; kiểm soát giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc, các cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ vào. Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chống úng ngập. Rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân... (ĐIỆP HÀ)
* Ngày 3-7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) họp bàn giải pháp ứng phó cơn bão số 2. Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 2 gây mưa tập trung ở Đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt trong đêm ngày 3 và 4-7, lượng mưa ở Đồng bằng Bắc Bộ là 100-150 mm. Sau mưa tiềm ẩn lũ quét, lũ bùn, lũ ống ở các địa phương vùng miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Chúng ta không chủ quan trong công tác ứng phó cơn bão này. Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc thì cần phải đề phòng lũ quét, sạt lở đất, riêng tỉnh Quảng Ninh cần phương án bảo đảm an toàn các bãi xỉ thải. (HOÀNG XUÂN)
Theo Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu): Tính đến 13 giờ chiều 3-7, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu và thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 56.747 phương tiện với 229.677 người; 484 tàu du lịch; 146 tàu vận tải cùng 2.394 thuyền viên; 5 tàu nước ngoài, 82 thuyền viên; 8.838 lồng bè, chòi canh, 10.750 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 2 để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tính đến chiều 3-7, các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc cấm biển là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. (HÀ KHÁNH)
Hàng nghìn bộ đội, dân quân tự vệ và nhiều phương tiện sẵn sàng được huy động: Nhằm sẵn sàng giúp dân ứng phó bão, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã duy trì hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, gần 2.000 dân quân tự vệ cùng 28 xe ô tô các loại, 9 tàu xuồng. Theo kế hoạch hiệp đồng, lực lượng do Bộ CHQS tỉnh đảm nhiệm và hiệp đồng là 2.360 người; 73 xe ô tô các loại, 11 tàu xuồng, 6 xe lội nước sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo đội thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long nắm chắc tình hình trên biển, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.
Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống bão tại các địa phương cơ sở; thường xuyên liên lạc phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn sẵn sàng huy động phương tiện, lực lượng chủ động xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân do mưa, bão gây ra. (VĂN ĐẢM)
Điều chỉnh kế hoạch khai thác nhiều chuyến bay do ảnh hưởng của bão: Ngày 3-7, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, kế hoạch khai thác các chuyến bay của hãng đến và đi từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) trong ngày 3-7 phải điều chỉnh do ảnh hưởng của bão. Cụ thể, Vietnam Airlines hủy hai chuyến bay VN1192, VN1193 giữa Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Jetstar Pacific điều chỉnh hướng cất, hạ cánh của hai chuyến bay BL594, BL595 giữa Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh từ sân bay Cát Bi sang sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngoài ra, một số chuyến bay khác của hai hãng cũng bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi. Hành khách trên các chuyến bay này sẽ được Vietnam Airlines và Jetstar Pacific hỗ trợ theo quy định, nếu có yêu cầu sẽ được chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay khác. (MẠNH HƯNG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét