Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Yên Thành: Lời kêu cứu của giáo dân từ xứ đạo Đạo Đồng



Đây là ngôi nhà anh Lê Đức Bắc, giáo dân giáo xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành. Nhìn cảnh ngôi nhà cấp 4 ọp ẹp hứng chịu trận mưa gạch, đá mà không khỏi xót xa.
Gia đình anh Lê Đức Bắc, giáo dân giáo xứ Đạo Đồng được biết đến là gia đình có gia cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà anh xem nhẹ trách nhiệm với cộng đoàn và xã hội. Được nhiều người nhận xét là con người hiền lành, một con chiên ngoan đạo, anh Bắc luôn nhắc nhở chính mình cũng như vợ con là phải sống tốt đời, đẹp đạo, phải chấp hành pháp luật… Bởi thế, gia đình anh luôn có nhiều đóng góp cho đoàn kết lương, giáo cũng như xây dựng đời sống văn hóa của cộng đoàn.
Thế nhưng, cũng vì sự cương trực, thẳng thắn, anh không chấp nhận được những việc làm sai trái của vị linh mục “đáng kính” Trương Văn Khẩn mà sinh ra cãi vả, mâu thuẫn rồi không được lòng với cha quản xứ. Đỉnh điểm, là khi cha Khẩn liên tục o ép, cô lập, đòi gia đình anh Bắc hiến tặng thủa ruộng đang được anh vận dụng nuôi cá cải thiện cuộc sống cho gia đình, hòng san lấp, xây cơ sở thờ tự cho giáo xứ. Tuy việc san lấp, xây dựng này là trái pháp luật nhưng LM Khẩn vẫn bất chấp, o ép, hiến tặng không xong thì cưỡng đoạt. Theo đó, vị LM này chỉ đạo một số giáo dân “biết vâng phục” hút sạch nước ao cá nhà anh Bắc để gây thiệt hại kinh tế, rồi tiến hành san lấp một phần dù gia đình anh van xin, can ngăn…
Ảnh khu vườn và ao cá gia đình anh Bắc khi bị LM chỉ đạo hút hết nước
Người dân trong vùng kể lại: “mâu thuẫn giữa gia đình anh Bắc với LM Khẩn bắt đầu từ khá lâu khi anh Bắc không đồng ý với những chỉ đạo trái khoáy, gây mất đoàn kết của cha. Việc hút sạch nước ao cá chỉ là giọt nước tràn ly; trước đó, dịp tết 2018, LM Khẩn còn ngăn cản không cho anh em, bạn bè thân hữu nhà anh Bắc tới thăm, chúc tết. Nghe đâu khi người thân đến thăm nhà, vì đã muộn nên muốn ở lại nhà anh Bắc thì cha Khẩn chỉ đạo một số giáo dân đã ra đe doạ, đuổi nạt buộc họ phải rời khỏi xứ…”. Bất lực trước sự chèn ép, bức hại của cha, anh Bắc từng nuốt nước mắt viết đơn kêu cứu khắp nơi, được một thời gian êm lắng, những tưởng mọi chuyện sẽ đâu vào đó: cha Khẩn lại “đóng vai” thiên sứ được chúa lựa chọn để chăm sóc nuôi dưỡng phần hồn cho các tha nhân, còn anh Bắc lại được sống trọn đức tin, tín thác mọi sự nơi chúa… thì LM Khẩn lại lấn tới, nhất quyết ép con chiên của mình tới chỗ “sống không nỗi, chết không xong”.
Tiếp tục các hành động bức ép, mới đây, ngày 28, 29/6/2019, LM Khẩn thêm lần nữa chỉ đạo, xúi dục một số phần tử ném gạch, đá phá hoại ngôi nhà ọp ẹp của gia đình anh Bắc. Có lẽ, ở miền quê ấy, nơi giáo xứ Đạo Đồng vốn êm đềm, hiền hoà ấy, cả con chiên và nhân dân trong vùng sẽ chẳng bao giờ nghĩ sẽ có cái chuyện ngược đời “LM ép chết con chiên”, vậy mà bây giờ nó lại đang hiện hữu.
Thật đáng buồn cho một xứ đạo giàu truyền thống “tốt đời – đẹp đạo”. Chỉ mong, các cha bề trên sẽ kịp thời biết đến vụ việc, coi sự đau khổ của con chiên là sự đau khổ của chính mình để soát xét lại hành vi của LM Khẩn. Bởi chúa sẽ chẳng bao giờ trao quyền năng LM cho bất cứ kẻ nào hài lòng trước đau thương của tha nhân./.
#HồThuýVăn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét