Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

TRUMP ĐỔ LỖI CHO ĐẢNG DÂN CHỦ VỀ CÁI CHẾT CỦA HAI CHA CON NGƯỜI DI CƯ

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, bộ vét và ngoài trời
Tổng thống Trump cho rằng nếu đảng Dân chủ đồng ý thay đổi luật nhập cư thì những người tìm đường sang Mỹ tị nạn sẽ không phải chết.
Bức ảnh hai cha con người El Salvador chết đuối trong tư thế úp mặt bên bờ sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico đang tạo nên một làn sóng tranh cãi về chính sách nhập cư của Washington. Khi được hỏi về bức ảnh này, Tổng thống Trump cho rằng nếu quốc hội sửa đổi luật như ông yêu cầu, những sự việc như trên sẽ không xảy ra.
"Mọi người đang chạy qua Rio Grande", ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới Nhật Bản dự hội nghị G20 hôm 26/6. "Nếu chúng ta có luật đúng đắn, mọi người sẽ không đến và sẽ không chết".
Trump đổ lỗi cho các nghị sĩ Dân chủ đã từ chối lấp "những lỗ hổng" và siết chặt chính sách tị nạn.
"Các nghị sĩ Dân chủ nên thay đổi những lỗ hổng và luật tị nạn để cứu những sinh mạng ở biên giới phía nam của chúng ta", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter sau đó. "Họ nói đó không phải là một cuộc khủng hoảng ở biên giới, rằng tất cả chỉ là 'dàn dựng'. Bây giờ thì họ thừa nhận rằng tôi đúng. Nhưng họ phải làm gì đó. Hãy sửa luật ngay bây giờ!".
Ảnh hai cha con người di cư lúc gặp nạn. Độc giả cân nhắc trước khi xem
Phóng viên Mexico Julia Le Duc, người chụp lại khoảnh khắc hai cha con chết đuối ở biên giới, cho hay nạn nhân là Oscar Alberto Martinez, 26 tuổi, và con gái Angie Valeria, 23 tháng tuổi. Sáng 23/6, sau khi vượt sông đưa Valeria sang bờ bên kia, Martinez đang quay lại đón vợ thì con gái với theo bố và ngã xuống sông. Martinez đã cố gắng cứu con nhưng hai người bị dòng nước xiết cuốn đi và đến sáng hôm sau, thi thể họ mới được tìm thấy.
Bức ảnh của Julia làm dấy lên sự thương cảm lẫn phẫn nộ từ dư luận thế giới, khi nhấn mạnh tình cảnh mà những người di cư Trung Mỹ đang đối mặt trên đường sang Mỹ tị nạn để chạy trốn đói nghèo và bạo lực.
Sự việc xảy ra khi Thượng viện Mỹ vừa bác bỏ một dự luật do Hạ viện đề xuất nhằm chi 4,5 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới Mỹ - Mexico và đề ra những tiêu chuẩn mới trong việc chăm lo cho những người nhập cư đang bị giam giữ.
Tháng trước, Tổng thống Trump đã yêu cầu tăng cường các chương trình hỗ trợ và giám sát làn sóng di cư ở biên giới nhưng ông thề sẽ phản đối dự luật của Hạ viện. Nhà Trắng cho rằng dự luật sẽ cản trở những nỗ lực siết chặt an ninh biên giới của Trump.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 26/6 bày tỏ hy vọng bức ảnh về hai người di cư sẽ làm thay đổi lập trường cứng rắn của chính quyền Trump. "Đây là một biểu hiện nằm ngoài cách hành xử văn minh của con người", Pelosi nói. Bà cho rằng Mỹ đang phớt lờ "những nghĩa vụ với nhân loại" và hy vọng bức ảnh sẽ cho thấy rằng "có một số điều cần phải làm tốt hơn".
Giáo hoàng Francis hôm qua cũng bày tỏ đau buồn khi xem bức ảnh về hai cha con người di cư chết đuối.
"Giáo hoàng vô cùng đau buồn trước cái chết của họ và đang cầu nguyện cho họ cũng như tất cả người di cư đã bỏ mạng khi chạy trốn chiến tranh và khó khăn", phát ngôn viên của Tòa thánh Vatican nói.
Anh Ngọc (Theo USA Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét