Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH - CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP

Đã 53 năm trôi qua kể từ ngày 6 tháng 7 năm 1967, vị tướng phong trào, một trong bộ tứ huyền thoại " nhất Giáp, nhì Thanh, tam Anh, tứ Tấn" đã rời xa chúng ta. Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
Nguyễn Chí Thanh là bí danh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt cho ông, tên thật của ông là Nguyễn Vịnh. Nguyễn Chí Thanh( thụ phong đại tướng năm 1959) là một trong hai vị tướng được đặc cách phong quân hàm đại tướng mà không qua các cấp trung gian. Ông là người đã khởi xướng chiến thuật " Nắm thắt lưng địch mà đánh" cho Quân giải phóng miền Nam để hạn chế hỏa lực của địch.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, cận cảnh
Do sự phát triển lực lượng quân sự kháng chiến ở miền Nam đòi hỏi cần phải có những chỉ huy dày dặn kinh nghiệm nên năm 1964, Nguyễn Chí Thanh( cải trang thành thợ máy) và Lê Trọng Tấn( ông chủ buôn tỏi) là 2 viên tướng vào hàng cấp cao nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bí mật vào miền Nam bằng một chiếc tàu buôn tỏi thông qua cảng Sihanoukavile( Campuchia).
Hai ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị đặc phái vào lãnh đạo cuộc kháng chiến ở miền Nam. Cuộc chiến chống Mỹ và tay chân ở miền Nam bước sang giai đoạn chủ động tiến công quy mô lớn.

Nguyễn Chí Thanh là người đã trực tiếp đánh giá tình hình địch- ta để đề ra chiến thuật đánh gục chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ và " Nắm thắt lưng địch mà đánh" chính là tư tưởng chỉ đạo của ông.
Nếu tướng Tấn nắm trong tay 2 trong 3 sư đoàn trưởng đánh trận giỏi nhất của Quân đội ta thì tướng Thanh lại có cánh tay nối dài của mình là tướng Cao Văn Khánh, người đã áp dụng thành công nhất cách đánh của ông.
Năm 1967 ở Bắc Tây Nguyên có Hồ Vai, Kan Lịch vào tận hang ổ mỹ gọi lính mỹ ngồi dậy rồi mới nổ súng. Tướng Thanh là người đã phác thảo kế hoạch Mậu thân 1968 nhưng cuộc đời binh nghiệp dành trọn cho Nhân dân miền Nam của tướng Thanh cuối cùng bị đánh gục bởi một cơn nhồi máu cơ tim khi ra Hà Nội báo cáo về tình hình miền Nam cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tướng Thanh mất ngày 6 tháng 7 năm 1967.

Hiện tại, con trai út của Tướng Thanh là thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục 2...
Nguồn : Bánh xe thời đại và lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét