Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

TỪ HIỆN TƯỢNG, HÀNH VI ĐẾN BẢN CHẤT CON NGƯỜI



Để đánh giá bản chất một con người, chúng ta phải xem xét các hiện tượng, hành vi lặp đi, lặp lại của nó sẽ thấy hết bản chất con người ấy. Nguyễn Thái Hợp là một con người như vây, đã bộc lộ rõ bản chất của một vị chủ chăn đứng đằng sau sự bất ổn về an ninh chính trị trên địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh trong suốt mấy năm qua.
Khi làm Tổng giám mục giáo phận Vinh, ông Hợp đã đào tạo ra một bộ phận không nhỏ linh mục cực đoan thường xuyên xuyên tạc, bôi nhọ chế độ, kích động xúi giục giáo dân biểu tình làm mất an ninh trật tự trên địa bàn này.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, văn bản
Nay, dưới sự chủ trì của Tổng Giám mục Nguyễn Hữu Long, phải hoan nghênh vị linh mục này vì đã có nhiều biện pháp quyết liệt xử lý các vị chủ chăn cực đoan để ổn định tình hình, lấy lại lòng tin của nhân dân với đạo Công giáo. Điển hình đã cho thôi mục vị đối với linh mục cực đoan Đặng Hữu Nam để răn đe các hành vi cực đoan khác trong các giáo xứ.
Tuy nhiên, ở Giáo phận Hà Tĩnh, tiếp tục dưới trướng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, vẫn chứng nào tật ấy, ông Hợp vẫn để cho hàng loạt linh mục và một bộ phận giáo dân vi phạm pháp luật một cách ngông cuồng, thách thức dư luận.
Điển hình như vụ biểu tình hôm 28/3/2020 dưới sự chăn dắt của linh mục Phạm Thế Hưng, giáo xứ Lạc Sơn, Cẩm Minh và giáo xứ Vĩnh Phước, Cẩm Phúc thuộc Giáo Hạt Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tụ tập hàng trăm người tổ chức hành lễ không đeo một cái khẩu trang nào thì khoảng 20h00 cùng ngày, có khoảng 200 giáo dân Thạch Trung, (Hà Tĩnh) cũng tụ tập kéo đến công trường dự án xây dựng Bệnh viện quốc tế Hà Tĩnh để phản đối việc Công ty xây dựng dùng xỉ thép của Formosa san lấp mặt bằng.
Không dừng lại ở đó, ngày 23 - 25/4/2020 ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, một bộ phận giáo dân được chỉ đạo và kích động của một số linh mục cực đoan đã cản trở chính quyền dùng tro xỉ đạt quy chuẩn để san lấp mặt bằng sân vận động xã làm loạn cả khu vực này. Hàng loạt chủ chăn các giáo xứ Hà Tĩnh như Trần Phúc Cai, Trần Văn Phúc, Nguyễn Văn Hoàng... là những vị chủ chăn tiêu biểu tính khí khác người, thường hay "quậy" nhất trong các giáo xứ thuộc Giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm thực hiện “cách ly xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tại một số địa bàn vùng giáo các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, gây bất bình trong nhân dân, vi phạm pháp luật hành chính buộc chính quyền Hà Tĩnh phải vào cuộc xử phạt răn đe.
Đặc biệt, gần đây, hôm 29/6/2020 linh mục Hoàng Xuân Hường, quản xứ Ngô Xá, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ và hàng trăm giáo dân san lấp, lấn, chiếm dụng khu đất gần 1000m2, tại khu đất Hồ Xe, tại thửa đất số17, tờ bản đồ số 33 do UBND xã Cẩm Quang đang quản lý. Hiện trạng trước khi bị linh mục quản xứ chỉ đạo chiếm dụng là hồ điều hoà được bảo vệ để điều tiết nước và môi trường cho khu dân cư tại xã Cẩm Quang...
Những hành vi có tổ chức chặt chẽ làm náo loạn trên địa bàn Hà Tĩnh vừa qua lẽ nào không có trách nhiệm của ông Nguyễn Thái Hợp???
Với những bề dày "thành tích" gây bất ổn an ninh chính trị trên địa bàn Nghệ An trong suốt thời gian linh mục Hợp làm Tổng giám mục Giáo phận Vinh, nay về Hà Tĩnh, một bộ phận giáo dân Hà Tĩnh lại nối gót những bất ổn trước đây ở Nghệ An, rõ ràng từ hiện tượng, hành vi ấy cũng lột tả rõ Nguyễn Thái Hợp là ai? Bản chất con người Nguyễn Thái Hợp thế nào?
Câu trả lời đã rõ! Liệu Nguyễn Thái Hợp có giống hình ảnh tên bạo chúa khét tiếng Ngô Đình Cẩn ở miền Trung trong thời Ngô Đình Diệm???
#Lão nông tri điền Phạm Huy Đức
Hình: Tổng giám mục giáo phận Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thái Hợp chụp ảnh lưu niệm với bọn 3 que trong một chuyến đi nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét