Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

BẢN CHẤT “ NGUỴ “ TỪ TRONG TRỨNG NƯỚC

4/7/1954: bắt đầu Hội nghị quân sự Trung Giã
Đoàn đại biểu Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Việt Nam, do Thiếu tướng Văn Tiến Dũng, Tổng Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn; dự đàm phán với đoàn đại biểu Bộ Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp.
Câu chuyện “hai cột, ba cờ” của Hội nghị này khá hài hước.
Khi bàn về tổ chức Ủy ban liên hợp, nảy sinh vấn đề không thống nhất về quy định dấu hiệu đặt trên các loại phương tiện đi lại. Phía Pháp đề nghị những phương tiện dùng chung, cả trên ô tô, máy bay, tàu thủy đều có hai cột cờ cao bằng nhau. Một bên là cờ đỏ sao vàng của Việt Nam dân chủ cộng hòa, một bên là cờ tam tài của Pháp và cờ ba sọc của Quốc Gia Việt Nam treo ngang bằng nhau. Đoàn Việt Nam dân chủ cộng hòa bác bỏ và chỉ đồng ý một bên treo cờ đỏ sao vàng, một bên cờ Pháp, vì không công nhận Quốc Gia Việt Nam là một bên đàm phán.
Cuối cùng phía Pháp phải lùi lại và đề nghị bên cột cờ Pháp phía trên treo cờ tam tài, bên dưới là cờ vàng ba sọc. Tướng Văn Tiến Dũng vẫn không chấp nhận và cử người về báo cáo với Trung ương và Tổng Quân ủy. Ngay sau đó đoàn được chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị:
"Các chú cứ nhận đi, rồi sẽ thấy những diễn biến thú vị”.
Sau đó, văn bản của hội nghị được ghi rõ như sau:
“Trên xe ô tô và máy bay của Ủy ban liên hợp có hai cột cờ cao bằng nhau ở hai bên. Một cột cờ của Việt Nam dân chủ cộng hòa, một cột cờ có cờ Pháp ở trên và cờ của Quốc Gia Việt Nam ở dưới. Trên tàu thủy, ở cột tàu đằng mũi một bên là cờ của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, một bên là cờ của Pháp, hai cờ ngang nhau, dưới cờ của Pháp là cờ của chính phủ Bảo Đại”.
Về sau, khi các tổ chức liên hợp và phóng viên đến, thấy trên ô tô, một bên là cờ đỏ sao vàng, một bên là cờ vàng ba sọc nằm dưới lá cờ tam tài của Pháp. Bị chế giễu, chính quyền Quốc Gia Việt Nam quay ra phản đối Pháp. Phía Pháp đề nghị cho sửa lại điều khoản về cột cờ. Tướng Văn Tiến Dũng bác bỏ và trả lời đó chính là đề nghị của phía Pháp nêu ra. Họ lúng túng và cuối cùng đành phải cuốn cả hai cờ bên phía Pháp lại.
"Lúc ấy chúng tôi mới hiểu rõ ý của Bác thật là nho nhã, thâm thúy.", tướng Văn Tiến Dũng kể.
Tham khảo: Báo Quân đội nhân dân, ra ngày 14/07/2008.
- Muitenbac777 -
Diễn đàn lịch sử Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét