Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

ẨN SỐ TỘI ÁC CỦA HOA KỲ TRONG CUỘC CHIẾN SYRIA!

Có một bộ phận cho rằng Hoa Kỳ là trung tâm đỉnh cao văn minh, họ tưởng rằng văn minh của Hoa Kỳ là chân lý nhân loại. Nếu nghĩ thế, hãy nhìn về cuộc chiến Syria sẽ biết.
Hiện tại cuộc chiến ở Syria đã gần kết thúc, người dân đang dần trở về nhà của họ, tàn quân khủng bố IS đang được lực lượng quân đội Syria và Quân đội Nga tiêu diệt đến những tên cuối cùng và Chính nước Nga mới là sứ giả theo đuổi hòa bình cho nhân dân Syria. Đó là một thực tế. Cả thế giới vẫn hy vọng trong năm 2020 này, người dân Syria sẽ có một cuộc sống hòa bình thật sự, không viễn vông lệ thuộc...
Tuy nhiên, hòa bình ở Syria vẫn còn nhiều cản trở. Nguyên nhân Syria cho rằng do Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tài trợ và nuôi dưỡng khủng bố để nuôi âm mưu ở Trung Đông.
Cuối năm 2019, Damascus đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra về tội ác của Mỹ ở Syria. Chính Bộ Ngoại giao Syria đa nhiều lần cáo buộc Washington vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh chống lại loài người trên khắp thế giới.
Chính phủ Syria cho rằng, Mỹ là nguyên nhân tội ác ở Syria bởi hai vấn đề:
Một, đưa quân vào Syria bất hợp pháp. Đây là một ý đồ xâm lược, biến Syria thành chảo lửa trong suốt 10 năm.
Hai, Với con bài chống khủng bố quân đội Mỹ không những không truy quét khủng bố mà còn nuôi dưỡng, giúp đỡ bọn khủng bố.
Ba, sử dụng các loại vũ khí hóa học bị cấm theo Công ước Geneva của LHQ, tiến hành các vụ đánh bom hóa học đã dẫn đến hàng ngàn thường dân thiệt mạng. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở Syria, mà còn xảy ra ở tất cả các chiến dịch của Hoa Kỳ trong nửa thế kỷ qua ở Trung Đông như ở Iraq, Afghanistan, Libya và các quốc gia khác.
Bốn, Mặc dù hiện nay, cuộc chiến đã gần kết thúc nhưng Hoa Kỳ vẫn ngấm ngầm cung cấp vũ khí cho tàn quân khủng bố IS...
Những cáo buộc trên, có thể đúng vì hai bằng chứng cụ thể:
Một là, Giai đoạn 2015 - 2019 Hoa Kỳ đã thông qua một số tổ chức ngoại vi của cuộc chiến cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự cho những kẻ khủng bố ở Syria đã vượt quá vài tỷ USD.
Hai là, Một trong những trung tâm hỗ trợ cho những kẻ khủng bố là căn cứ quân sự Al-Tanf của Hoa Kỳ, mà Lầu Năm Góc dùng để huấn luyện các chiến binh từ phe đối lập ôn hòa Syria vẫn đang tồn tại chưa thấy ngừng hoạt động. Từ lãnh thổ của căn cứ này các chiến binh thường xuyên đột kích tấn công nhằm vào quân đội Syria. Bộ Quốc phòng Nga gọi căn cứ quân sự này là một lỗ đen dài 100 km.
Trong suốt cuộc xung đột quân sự ở Syria, hơn nửa triệu người đã chết. Ít nhất một nửa dân số Syria rời bỏ nhà cửa, nhiều người trong số họ trốn ra nước ngoài. Trong hơn 10 năm xảy ra cuộc chiến, một thế hệ trẻ em lớn lên không nhìn thấy bầu trời yên bình, di chứng sau chiến tranh còn khủng khiếp hơn thời Mỹ xâm lược Việt Nam. Theo Liên Hợp Quốc, hơn 2/3 dân số Syria cần hỗ trợ nhân đạo; các công trình văn hóa, trường học, nhà máy xí nghiệp và cơ sở hạ tầng hầu như bị san phẳng bởi bom đạn.
Nền kinh tế của Syria cũng trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Trong 10 năm xung đột, chiến tranh, sản lượng khai thác dầu mỏ của Syrya giảm tới hàng chục lần, 70% dầu mỏ được kiểm soát bởi những kẻ khủng bố và các con buôn đến từ nước Mỹ. Theo các chuyên gia, nền kinh tế Syria trong lĩnh vực này đã thiệt hại khoảng 160 tỷ USD và sẽ phải mất từ ​​30 năm để phục hồi lại đất nước như thời cuộc chiến chưa xẩy ra.
Thật là khủng khiếp, đến nay nhiều chuyên gia quốc tế vẫn cho rằng ẩn số tội ác của cuộc chiến tranh Syria vẫn là nước Mỹ. Nhìn lại hơn 10 năm cuộc chiến tranh Syria, người Mỹ sẽ giàu có đến cớ nào khi một lượng vũ khí khổng lồ tàn sát nhân dân và lãnh thổ Syria đều có nguồn gốc từ Mỹ?
#Lão nông tri điền Phạm Huy Đức
x

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét