Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ

Kể từ năm 2014, ở đây chúng ta không lạ gì những gì xảy ra với Ukraine. Tại Maidan, 50.000 con người đã bạo động, đã chiếm vũ khí của cảnh sát, đã dùng bom xăng, dựng trại cố thủ. Nhưng 50.000 người đó không hề đại diện cho nhân dân Ukraine, những con người Ukraine đa phần muốn bình yên đã yên lặng, sợ hãi và không thể lường được sự việc sẽ đi quá xa
Ban đầu đúng là có sự tham gia ôn hòa của những người bất mãn do chính quyền tổng thống tham nhũng, nhưng những cuộc tụ họp, biểu tình đó là cơ hội cho các phần từ bạo loạn chuyên nghiệp, phát xít mới, vốn được nuôi bằng nguồn gân quỹ khổng lồ chảy từ bên kia Đại Tây Dương. Cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng thành bạo động và ngày càng leo thang khi các phần tử bạo loạn dùng súng bắn vào cả hai bên để kích động thêm và tạo cớ cho báo chí nhảy vào tuyên truyền. Và cuối cùng, đám chính trị gia cơ hội đã nhảy vào để chiếm lấy quyền lãnh đạo của cuộc bạo động và dùng nó để hạ bệ tổng thống cũ, đưa bản thân lên thành lãnh đạo của đất nước.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trời
Thực tế 4 năm qua, đã minh chứng các chính trị gia cơ hội này tham nhũng còn khủng khiếp hơn của tổng thống cũ - ông Yanukovych, đã bị lật đổ.
Kinh tế Ukraine tụt dốc không phanh do mất thị trường với Nga, tàn phá do bạo loạn. Nó thảm hại tới mức cựu tổng thống Gruzia, cựu tỉnh trưởng Odessa - ông Mikheil Saakashvili đã nói "Ukraine hiện tại cần 20 năm để trở lại mức trước năm 2014(trước bạo loạn Maidan), và hiện tại nó chỉ ở mức một quốc gia bình thường ở châu Phi, tôi nói với tất cả sự kính trọng dành cho châu Phi".
Về chủ quyền, trước đó nhiều người dân Ukraine quy cho cựu tổng thống Yanukovych là thân Nga, là tay sai cho Nga là "hèn với Nga". Ukraine thậm chí lúc đó đang tranh chấp tay đôi với Nga hòn đảo Biryuchyi rộng khoảng 75 km vuông trên biển Azov. Thế nhưng, trái với kì vọng, khi một chính quyền chống Nga kịch liệt được dựng lên, thì họ mất đảo Biryuchyi, mất luôn cả bán đảo Crimea rộng 26.000 km vuông, và khuyến mãi thêm 15.000 km vuông lãnh thổ li khai thành hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk.
Và hôm nay, thật đáng buồn khi mầm mống của bạo loạn Maidan - chiến tranh thế hệ thứ 6, lại lan đến đất nước của chúng ta. Hãy luôn nhớ, địa ngục này chỉ có lối vào chứ không có lối ra và không thể quay đầu lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét