Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

BIỂU TÌNH và BIỂU HIỆN CỦA LÒNG YÊU NƯỚC


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi

Ta thường thấy ở nhiều nước phát triển, nếu những ai ko hài lòng về chính sách, quyết sách của nhà nước, của giới cầm quyền, họ xuống đường tuần hành, biểu tình, đi đứng với số lượng đăng ký, trong phạm vi cho phép. Những người biểu tình cơ bản là ăn mặc lịch sự, đi trong đường có vạch kẻ, dải phân cách mềm, có thời gian, địa điểm, giới hạn cụ thể. Họ giải bày, bày tỏ chính kiến – chỉ là chính kiến, ý kiến, quan điểm của họ, lợi ích mà họ quan tâm. Biểu hiện đó ít nhiều góp phần tác động đến sự điều chỉnh chính sách, quyết sách sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích, giảm xung đột lợi ích, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Họ chỉ thể hiện ý kiến của mình mà không xâm phạm đến các quyền hợp pháp của người khác, đến trật tự, trị an, kể cả an toàn giao thông, kể cả tiếng động, âm thanh cũng trong khuôn khổ. Trái khuôn khổ, đương nhiên là ăn phạt, vì khi đó, đã phạm pháp, tức là ảnh hưởng đến người khác hoặc có ý đồ đe dọa đến trật tự chung, tức là ảnh hưởng đến quyền lợi của số đông, thậm chí của xã hội, của tiến trình văn minh, phát triển, thì đương nhiên sẽ bị xử lý, nhẹ thì nhắc nhở, manh động thì “bòm” (bắn bỏ mẹ thằng Tây). Đừng đùa với luật pháp!
- Ngày hôm qua đã xem, đã nghe và đọc nhiều hình ảnh lan truyền trên mạng. Sáng nay dậy sớm, một lần nữa, tĩnh tâm, xem lại những hình ảnh clip quay trên mạng, livestream, cận cảnh và toàn cảnh đám đông, nhiều thanh niên, phụ nữ, trẻ em, nhiều tóc đỏ tóc vàng, nhiều gương mặt bít khẩu trang, cả những khuôn mặt tênh hênh tô hô nhờn trên một số các trang này nọ, ra sức hò hét, túa xua ra đường, dừng mọi thứ phương tiện và có thể đập phá mọi thứ họ bắt gặp – nếu thích??? Trụ sở UBND tỉnh, đồn biên phòng là nơi tìm đến đập phá, hú gào... Đó là cách để thể hiện chính kiến ư???
Có thể vơ bất cứ thứ gì ai đó đưa cho để giơ lên thành biểu ngữ, thành băng rôn, với những nội dung khá giống nhau, trong đó gồm có cả cờ Mỹ, cờ vàng, thì là thể hiện cho chính kiến gì? Của ai? Là yêu nước? Là chống Tàu? Có thật không, hay đang rơi vào cái bẫy của chính cả những âm mưu của cả Mỹ lẫn Tàu??? (Thêm một ít máu nữa, một vài lý do như sử dụng vũ khí hóa học abc... là những kẻ sen đầm xưng danh bảo vệ thế giới sẽ nhảy vào thôi mà, VN lúc đó khác gì Syria, Lybia...??? Chiến tranh từng đó chưa đủ hay sao? Lạ là có những trang mới leo lẻo gọi ngày 30/4 là nợ máu, sao bây giờ lại cổ xúy cho cảnh máu chảy này???).
Mắt long lên sòng sọc, có vẻ như đang nung nấu sẵn sàng tiêu diệt một thứ gì đó, với những tiếng thất thanh kêu gào, hú hét, tay sẵn sàng cầm bất cứ vật gì ai đó đưa cho để ném về phía trước, thậm chí có thể cầm bất cứ thứ gì ai đó khác chuẩn bị sẵn, để ném loạn xạ về phía trước. Cơn lên đồng của một đám đông nhốn nháo với nhiều hành vi không kiểm soát... liệu có phải là cách thức để tham gia góp ý xây dựng chính sách quyết sách tiến bộ hơn??? Tràn ra đường làm tê liệt giao thông, có ý định san bằng cơ quan công quyền, tấn công và làm bị thương người bảo vệ trật tự, mắt mũi miệng lăm lăm trút hả những cơn ấm ức hoặc hả hê khi máu chảy, khi mọi thứ bị đình trệ, có phải là cách thức đấu tranh để giữ vững hoặc thúc đẩy sự tiến bộ của luật pháp, có phải là vì lòng yêu Tổ quốc, yêu con người Việt Nam, có phải là biểu hiện hoặc là cách thức hiệu quả để đóng góp vào tiến trình đưa Việt Nam đến gần hơn với những điều tốt đẹp hơn ???
Tôi tin những người có bầu nhiệt huyết sục sôi vì lòng yêu đất nước, thực tâm vì đất nước, vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì tương lai của quê hương xứ sở, không bao giờ lựa chọn những cách biểu hiện đó, mà có vô vàn những cách yêu nước khác (bằng tài năng, trí tuệ, tâm trí, sức sáng tạo, lao động, tạo ra sản phẩm, tác phẩm, công trình, bàn thắng, abc... đủ các kiểu). Nếu sáng suốt, thì ngay cả trong ý nghĩ, cũng ko hề có, ko hề liên quan đến hành vi mà bất cứ ai nhìn vào cũng cảm thế ghê người như thế! Mỗi người đều có diễn đàn để nói lên chính kiến của mình. Sự thực là các trang cá nhân của nhiều trí thức, học giả, chuyên gia, văn nghệ sĩ, hưu trí,... cũng đã thẳng thắn thể hiện quan điểm, với nhiều tiếng nói xây dựng, phân tích khoa học. Nhờ vào tiếng nói phản biện đó, mà đã có sự điều chỉnh, chưa trình dự luật về đặc khu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét