Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

ĐỪNG VẨY BẨN TỜ GIẤY TRẮNG THƯA CÁC VỊ CHỦ CHĂN


Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đang đi bộ, đám đông, ngoài trời và thiên nhiên

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là măng non sẽ góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn; trong đó được chăm sóc, nuôi dưỡng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vật chất và tinh thần ở mức cao nhất, là quyền của trẻ em trong hệ thống pháp luật Việt Nam, là mục tiêu phấn đấu của gia đình, Nhà nước và xã hội.
Vấn đề trẻ em đã được thể hiện trong Hiến pháp năm 2013 và được quy định tại Khoản 1, Điều 37 “Trẻ em được Nhà nước, gia đình, xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em” và tại Khoản 2 Điều 58: “Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người mẹ, trẻ em, thực hiện kế hoạch hoá gia đình”.
Trong lúc cả xã hội đang nỗ lực để trẻ em được nuôi dưỡng, đắp bồi bằng tinh hoa và văn minh của nhân loại thì thời gian vừa qua có nhiều cá nhân và tổ chức tự nhận là đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đã lợi dụng trẻ em để thực hiện các mưu đồ chính trị, gây rối trật tự công cộng, làm xấu hình ảnh của đất nước, dạy cho những đứa trẻ của họ biết chửi trước khi biết viết, biết đọc, đầu độc, hủy hoại những tâm hồn trẻ thơ trong trắng bằng sự nhồi nhét những tư tưởng “bạo quyền”, “lừa dối”, “vu cáo”, “côn đồ”.

Đó là câu chuyện một số đứa trẻ tại một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh, những vị linh mục, những kẻ bề trên đã lợi dụng những đứa trẻ mới lên tám, lên ba cầm trên tay những biểu ngữ, băng rôn… tham gia tuần hành biểu tình, gây rối nhằm gây phức tạp tình hình an ninh chính trị với lý do phản đối chủ trương của Đảng và sự thảo Luật Đặc khu kinh tế của các đại biểu Quốc hội. Thật đáng buồn kho những vị chủ chăn, những kẻ bề trên chỉ vì lợi ích cá nhân và dưới chiêu bài chính trị của mình và các thế lực chống đối bên ngoài, họ đã sẵn sàng lợi dụng những đứa trẻ nhỏ, những con chiên còn đang tuổi ăn, tuổi chơi với tuổi thơ trong sáng để thực hiện các hoạt động gây rối, chống phá đất nước làm màn lá chắn cho họ- những người cha, người mẹ, những người đứng đầu cả một giáo hội trước âm mưu chính trị thực hiện các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá đất nước.
Hành động sử dụng trẻ em để thực hiện mục đích của một số Linh mục cực đoan nêu trên là trái với Luật Trẻ em 2016: “Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác (Khoản 5, Điều 6); đồng thời, đi ngược với Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em, trong đó, Việt Nam đã tham gia và là một thành viên tích cực. Cùng với đó, Điều 16 Công ước về Quyền Trẻ em quy định: “1. Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em. 2. Trẻ em có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy”.
Đối với cộng đoàn người Công giáo, Trong 10 điều răn của Chúa, Điều răn thứ 4: Thảo kính cha mẹ. Điều răn này dạy phải tôn kính, yêu mến, biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên; học trò với thầy; công nhân với chủ nhân; cấp dưới với cấp trên; công dân với chính quyền, với quê hương và ngược lại.
Trẻ em như tờ giấy trắng, nét vẽ đẹp hay xấu là do người lớn. Chính Chúa Giêsu nói rằng: “Ai làm gương xấu cho trẻ em thì đáng phải buộc cối đá vào cổ và bị ném xuống biển” (Trích Mát-thêu, Mác-cô, Lu-ca, sách Tin mừng trong kinh thánh; Mt 18:6; Mc 9:42; Lc 17:2). Ngài cũng rất muốn con chiên trở nên như trẻ em, nghĩa là kính Chúa một cách trong sáng, không vị kỉ, mưu đồ lợi ích riêng… Chỉ vì mưu đồ chính trị, lợi ích kinh tế mà hôm nay 10/6/2018, những đứa trẻ em tại giáo phận Vinh lại được những vị chủ chăn, những vị linh mục đưa ra như công cụ của những kẻ bất lương.
Thiết nghĩ, những hành động lợi dụng trẻ em làm “công cụ” để phục vụ cho những mưu đồ chính trị của những kẻ luôn tự nhận mình là đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam hay lợi dụng danh nghĩa “bề trên” là việc làm bất nhẫn, trái với luân thường đạo lý, truyền thống văn hóa của đất nước, là tội ác của nhân loại và là một việc làm cần phải lên án. Và với những hành động trên có lẽ đã đến lúc những kẻ lợi dụng trẻ em vào các mưu đồ chính trị này phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét