Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Y ÁN ĐỐI VỚI CÁC THÀNH VIÊN “HỘI ANH EM DÂN CHỦ”


Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang ngồi

Ngày 4/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm đối với Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Đây là những đồng phạm của Nguyễn Văn Đài có kháng cáo sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử vụ án và tuyên án sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Văn Đài, kẻ chủ mưu, cầm đầu và bị cáo Lê Thu Hà không kháng cáo. Bị cáo Phạm Văn Trội có đơn kháng cáo với nội dung thừa nhận tội danh, tuy nhiên xin giảm nhẹ hình phạt. 3 bị cáo Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức kháng cáo đều cho rằng không có hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Sau các phần xét hỏi, tranh luận và đối đáp tại Phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định, kháng cáo kêu oan của các bị cáo Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức cũng như quan điểm của các luật sư bào chữa cho rằng các bị cáo Tôn, Truyển và Đức không phạm tội như cấp sơ thẩm đã quy kết là không có căn cứ và không được chấp nhận.
Bản án phúc thẩm cũng nhận định, bị cáo Phạm Văn Trội là kẻ chủ mưu cùng với các bị cáo Đài, Tôn và Truyển. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa, bị cáo Trội có thái độ khai báo thành khẩn và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật là thể hiện sự ăn năn hối cải. Bị cáo nhận thức được hành vi trái pháp luật nên đã tự bỏ không tham gia sinh hoạt Hội Anh em dân chủ từ tháng 5/2016, nên được cấp sơ thẩm áp dụng là tình tiết giảm nhẹ hình phạt tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội, từ đó xử phạt bị cáo mức án 7 năm tù là thỏa đáng. Tại Phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trội không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo.
Do đó, Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Phạm Văn Trội. Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm về tội danh, hình phạt đối với các bị cáo; tuyên bố các bị Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Theo bản án phúc thẩm, Phạm Văn Trội y án sơ thẩm 7 năm tù, quản chế 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức cùng bị phạt 12 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Nguyễn Bắc Truyển bị phạt 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
Ngay sau phiên tòa phúc thẩm kết thúc, tổ chức “Ân xá quốc tế” (AI) đã ra thông cáo nói đây là “cú đánh vào quyền tự do ngôn luận” và cho rằng "Việc ra án tù nhiều năm là qu‎yết định bất công đối với bốn người vốn không làm gì ngoài việc bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa". Đồng thời, kêu gọi "Việt Nam cần ngay lập tức dừng việc trấn áp giới bất đồng chính kiến và chấm dứt việc tống giam những người bảo vệ nhân quyền. Những tù nhân này, cùng với những người khác đã bị cầm tù một cách bất công, cần phải được trả tự do".
Còn tổ chức “Theo dõi Nhân quyền thế giới” (HRW) thì rêu rao rằng, "Việt Nam phải chấm dứt chính sách đàn áp có hệ thống với những người bảo vệ nhân quyền, những người chỉ đơn giản là tìm cách cải cách chính phủ ở quốc gia họ sinh sống" và "Các nhà tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại nên áp lực Việt Nam chấm dứt những vi phạm nhân quyền trắng trợn, giải phóng tất cả các tù nhân chính trị và cải cách hệ thống pháp luật để chấm dứt sự thống trị của đảng cầm quyền trên nền tư pháp khiến những phiên tòa như thế này thành ra sự nhạo báng công lý."
Sự thật đã rõ ràng, những kẻ vi phạm pháp luật phải chịu sự trừng phạt của luật pháp, thế nhưng AI, HRW vẫn luôn biến mình thành cái loa để kêu cứu cho những kẻ vi phạm pháp luật nước sở tại. Chẳng biết, AI và HRW còn diễn những trò mèo đến bao giờ. Hãy chấp nhận thực tế là những lời kêu gào kia chẳng bao giờ có giá trị bởi lẽ, mọi hành vi vi phạm pháp luật không thể bị che đậy dưới vỏ bọc “dân chủ” hay “nhân quyền” mà phải bị trừng trị một cách thích đáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét