Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

NỰC CƯỜI CHUYỆN ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG NOBEL HÒA BÌNH


Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Giải Nobel Hòa Bình là một trong năm nhóm giải thưởng ban đầu của Giải Nobel. Theo nguyện vọng ghi trong di chúc của Alfred Nobel, Giải Nobel Hòa bình nên được trao "cho người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình".
Việt Nam đã có hai người từng được đề cử giải Nobel Hoà Bình, đó là nhà ngoại giao Lê Đức Thọ vì những đóng góp của ông cho Hiệp định Paris 1973, và Thượng Toạ Thích Nhất Hạnh vì nỗ lực cho hoà bình và hoà giải năm 1967. Ông Lê Đức Thọ được trao giải Nobel Hoà Bình, nhưng ông từ chối nhận vì lý do “bom vẫn nổ trên đất nước” của ông. Những người có tầm, có tâm như vậy họ xứng đáng được nhận giải Nobel nhưng họ đã từ chối vì những lý do hết sức cao đẹp, nhân văn.
Ấy thế mà có những con người không biết vì mục đích gì, ý đồ gì lại được những cá nhân, tổ chức quốc tế "vinh danh" và đề cử giải Nobel. Một điều bất ngờ mà thậm chí đến ngay cả những người bình thường nhất cũng không nghĩ được đó là trong danh sách đề cử Giải thưởng Nobel Hòa Bình năm nay lại có tên của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - tức blogger Mẹ Nấm - một người có bản “thành tích” 10 năm ngồi tù bởi các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Trước blogger Mẹ Nấm, Hoà thượng Thích Quảng Độ của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cũng đã từng được đề cử giải Nobel Hoà Bình nhiều lần. Hay Nguyễn Đan Quế cũng đã từng được đề cử vào danh sách nhận Giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2014.
Mấy ngày qua, trên các báo lề trái như BBC, RFA, Báo Tiếng Dân, ... liên tục đăng tin về việc Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình 2018 bởi giáo sư Marc Arnal, cựu Khoa Trưởng học khu St Jean, Đại học Alberta, Canada. Trang RFA có nói: "Giáo sư Arnal xác nhận thông tin này với RFA qua email hôm 3/6."
Sẽ là điều gây ngạc nhiên, bất ngờ cho nhiều người và họ tự đặt câu hỏi: "Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai? Là người có đóng góp gì cho quốc gia hay hòa bình của nhân loại mà lại được đề cử giải thưởng cao quý đến như vậy? Bà Quỳnh liệu có xứng đáng? Hay tại sao không phải là người khác mà lại là bà Quỳnh? ...". Còn đối với nhiều người hiểu về ý đồ, âm mưu đằng sau việc này thì họ cũng chỉ cười phá lên vì thật sự đây chỉ là một trò hề mà đám dân chủ cùng các chống phá bên ngoài động viên tinh thần nhau mà thôi.
Cái tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chắc hẳn không còn lạ với những người Việt Nam. Ngày 30/11/2017, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm và bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (sinh năm 1979, ngụ phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vì tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Khoản 1, Điều 88, Bộ Luật Hình sự. Quỳnh đã có hành vi sử dụng mạng Internet, Facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; tàng trữ ấn phẩm thơ, nhạc có nội dung sai trái, ...
Thật nực cười khi một con người phải ngồi tù vì tội chống phá đất nước lại được một số cá nhân, tổ chức đề cử cho một giải thưởng cao quý như vậy. Có thể thấy một điều rằng, ngay từ hồi trước khi bị khởi tố, những hoạt động chống đối của Như Quỳnh nhận được rất nhiều sự quan tâm, dung túng, hậu thuẫn của các cá nhân, tổ chức nước ngoài và đám zân chủ trong nước. Và như những lầ trước đối với Thích Nhất Hạnh hay Nguyễn Đan Quế khi đề cử họ giải thưởng Nobel thì đây chẳng khác gì một trò hề; vô hình chung nó đã làm vấy bẩn lên một giải thưởng cao quý - Giải thưởng Nobel Hòa Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét