Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

HẬU QUẢ TÀN KHỐC CỦA CHIẾN TRANH.


Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Chiến tranh đã lùi xa chúng ta gần 40 năm (tính cả chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và phía Tây Nam), nhưng những con số trong chiến tranh Việt Nam chúng biết nói, biết nói rằng chiến tranh là thứ tàn bạo nhất là con người gây ra.
Chiến tranh Việt Nam - những con số:
Theo ước tính, có khoảng 7,8 triệu tấn bom gấp 3 lần so với đệ nhị thế chiến, cuộc chiến đẫm máu nhất của nhân loại. Mỹ đã huy động hơn 6 triệu lượt người Mỹ, trong đó có 4.649.000 lượt người dưới 20 tuổi tham chiến trực tiếp, lúc cao điểm nhất có tới hơn nửa triệu lính Mỹ trực tiếp tham chiến tại Việt Nam.
Cùng với đó là hơn 70 triệu lít chất độc hoá học làm trụi cây lá, trong đó hơn 40 triệu lít chất độc da cam Dioxin gây ra những hậu quả tàn khốc kéo dài đến ngày nay và tương lai (ước tính 500 năm sau mới sạch hẳn).
Hậu quả về con người, số liệu về thương vong của Việt Nam được công bố gần đây nhất là gần 2 triệu thường dân tử vong, hơn 2 triệu thường dân mang thương tật suốt đời, khoảng 2 triệu người (quân nhân và dân thường) phơi nhiễm Dioxin. Lực lượng QĐND Việt Nam (bao gồm cả Quân giải phóng miền Nam) có khoảng 1,1 triệu quân nhân hi sinh, 600.000 bị thương hoặc bị bệnh. Trong số hi sinh, có 300.000 quân nhân chưa tìm được hài cốt.
Tổn thất về con người đối với Mỹ, tổng số thương vong của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là 365.157 người, trong đó 58.168 người tử trận trong lúc giao tranh với 64% chưa quá tuổi 21.
Đến thời điểm hiện tại số bom mìn sau chiến tranh đã giết chết 40.000 người và 60.000 người khác bị thương (4/4/2018).
Đây vẫn chỉ là ước tính, con số thực nó có thể lớn hơn nhiều. Một dải đất chỉ khoảng 331.210 km2 lại hứng chịu những con số kinh khủng khiếp về bom đạn, sinh mạng con người.
Vậy nên, đừng bao giờ mong muốn chiến tranh, tốt nhất là đừng có nghĩ đến nó. Chiến tranh chẳng có gì tốt đẹp vì nó chỉ mang đến cái chết và sự hủy diệt. Nói đến chiến tranh ai cũng ghét, nhưng vẫn còn một vài thánh 'chiến' đang kêu gọi đánh đấm ở biển Đông!
Không muốn chiến tranh nhưng chúng ta không được sợ! Một đất nước sợ chiến tranh sẽ sớm muộn cũng đầu hàng địch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét