Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Bỏ bớt những nghi thức rườm rà

(Hình minh họa)
Nhưng sự chu toàn thái quá dễ sinh ra hào nhoáng, rườm rà không cần thiết. Nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi nhịp sống thời văn minh trí tuệ khác xa so với xã hội nông nghiệp cổ truyền trước đây, thì sự đổi mới tổ chức nghi thức, lễ nghĩa là việc rất cần thiết, cần làm.
Mới đây, ngày 21-1-2020, Ban Bí thư ban hành Công văn số 77-CV/TƯ, yêu cầu lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tỉnh ủy, thành ủy, đơn vị sự nghiệp Trung ương về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng. Theo đó, lãnh đạo cấp cao không tặng hoa với tư cách cá nhân đối với các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong dịp sinh nhật và Tết Nguyên đán; không tổ chức tặng hoa khi đón, tiễn các đồng chí lãnh đạo đi cơ sở và đến dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị, họp mặt tại ban, bộ, ngành, địa phương.
Tuy vẫn còn có ý kiến khác nhau, nhưng nhìn vào bản chất vấn đề mới thấy, việc bớt đi nghi thức tặng hoa lãnh đạo cấp cao khi đến thăm, làm việc ở cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở là góp phần rút ngắn khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới, giữa lãnh đạo và quần chúng. Ý nghĩa cao cả hơn, đó là thể hiện phong cách văn hóa lãnh đạo thân thiện, góp phần củng cố, gắt kết mối quan hệ bền chặt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Theo quan điểm triết học mác xít, hình thức tuy phản ánh cái bên ngoài song cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên và thể hiện nội dung của sự vật, hiện tượng. Việc tặng hoa lãnh đạo cấp trên dù là biểu hiện của hình thức nghi lễ đón tiếp, nhưng phần nào lại thể hiện nội dung chưa thật thiết thực đối với bản chất của vấn đề. Vì hầu như ai cũng hiểu rằng, khi lãnh đạo cấp cao đi cơ sở chủ yếu là để làm việc, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, để tìm hiểu những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra nhằm chung vai gánh vác cùng dân giải quyết, góp phần làm chuyển biến tình hình tốt hơn. Do đó, việc tặng hoa lãnh đạo trong trường hợp này là không thiết thực, nếu không muốn nói là có phần rườm rà.
Không chỉ chuyện tặng hoa, cách đây mấy năm, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Chính trị cũng đã đề nghị, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị không được treo khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng…”, không tổ chức đoàn xe đưa đón, trải thảm, tặng quà lãnh đạo khi đến thăm, làm việc tại đơn vị, địa phương. Những nghi lễ này từng tồn tại hàng chục năm như một lệ bất thành văn tưởng như góp phần làm "đẹp lòng" lãnh đạo, nhưng thực chất là biểu hiện hình thức, phô trương, không phù hợp với tinh thần đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo của Đảng ta trong tình hình mới.
Thay đổi một thói quen từng ăn sâu vào nếp nghĩ, nếp ứng xử của cộng đồng là điều không dễ dàng. Nhưng mọi sự muốn thay đổi thành công phải bắt đầu làm chuyển biến từ những vấn đề nhỏ mà dễ gây rườm rà.
Với tinh thần đó, việc Trung ương Đảng ta muốn xóa bỏ thói quen, nghi thức tặng hoa, trải thảm đỏ, treo khẩu hiệu chào đón mang tính hình thức khi lãnh đạo cấp cao đến thăm cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở… là thiết thực học tập và làm theo phong cách quần chúng, giản dị, thân dân, trọng dân, vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
Thiện Văn (qdnd.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét