Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Lương tri đắt hay rẻ


Trong hình ảnh có thể có: thực vật, hoa và ngoài trời

Nghe nói một số nhà thuốc ở chợ thuốc Hapulico rủ nhau liên kết không nhập, không bán khẩu trang, vật phẩm y tế nữa. Họ chửi chính quyền o ép, chửi dân là ngu và chửi đám phóng viên nhà báo 3 môn 9 điểm... Tự dưng mình nhớ hồi...
... Năm 2003, dịch SARS khởi phát từ Hong Kong, chỉ trong thời gian ngắn đã lan tới 37 quốc gia trong đó có Việt Nam. SARS đã lây lan hơn 8.000 người mắc và 916 người tử vong. Trong số 63 bệnh nhân SARS tại Việt Nam thì có quá nửa là bác sĩ, y tá, nhân viên tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Tuy vậy Việt Nam được WHO công nhận là nước đầu tiên khống chế được đại dịch, kết thúc 45 ngày kinh hoàng chống SARS nhưng để lại hậu quả nặng nề khiến 44 y tá, bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp lây bệnh, 6 y bác sỹ (trong và ngoài nước) đã chết. Ngoài ra, có 2 người liên quan cũng tử vong là bệnh nhân Johnny Cheng và bác sĩ Carlo Ubani. Ngày nay ngay cạnh cổng vào của bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội bạn sẽ thấy một khu miếu nhỏ thờ 6 bác sĩ đã hi sinh năm 2003 trong trận đại dịch SARS. Họ đã chết cho hàng triệu người khác được sống.
Còn hôm nay, dịch chưa làm ai chết cả, chỉ có chúng ta đã tự giết nhau bằng lòng tham và niềm tin xói mòn. Hãy nhớ rằng bạn đứng cười nhà thằng hàng xóm cháy thì chả mấy lửa sẽ lan tới và thiệu trụi gia đình bạn. Dịch bệnh cũng vậy, cứ hả hê đi biết đâu ngày mai hàng trăm, hàng nghìn cái khẩu trang đang giấu trong kho ấy sẽ không cứu nổi mạng sống của bạn.
THUỐC CÓ THỂ ĐẮT HAY RẺ NHƯNG LƯƠNG TRI THÌ KHÔNG CÓ GIÁ !
PS: Miếu thờ các y bác sĩ hy sinh chống dịch SARS tại BV Việt Pháp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét