Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Phong cách giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phong cách Hồ Chí Minh có thể diễn tả từ nhiều khía cạnh mà sự nổi bật là sự giản dị, hài hòa. Trực cảm thì tự nhiên như thể nguyên vẹn cuộc sống, tự nó là như thế không cần bất cứ một tiểu sảo kỹ thuật nào để bổ trợ, để gia công. Song thật ra đó chính là sự chín muồi, thành thục đến độ tinh chất của tư tưởng, sâu sắc thành bản lĩnh.
Phong cách giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Với Chủ tịch hồ Chí Minh, càng giản dị, càng bộ lộ được thần thái, sinh khí sống động của tư tưởng qua chữ nghĩa, lời văn, tiếng nói của Người cứ đến một cách hồn nhiên giữa mọi người trong giao tiếp, ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng nhận xét rằng: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”. Đó là sự giản dị ở bậc minh triết. Đạm và nồng trong lý trí và cảm xúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua văn chương và tư tưởng của Người hòa quyện và thẩm thấu vào nhau.
Cho nên cái trực cảm ở Người là trực cảm phát lộ ra từ những nghiền ngẫm sâu xa của trí tuệ, từ một tấm lòng thành được nuôi dưỡng, ấp ủ bởi một động cơ vĩ đại, cao thượng, nghị lực ý chí thì phi thường mà đời sống nội tâm, trong thế giới tinh thần của Người thì dạt dào tình cảm. “Tầm mắt đại dương” đi liền với “tâm hồn lộng gió bốn phương thời đại”.
Tư tưởng lý luận của một con người với khối óc và trái tim như vậy nên không mang dáng dấp hàn lâm, bác học mà thấm đượm sự mộc mạc, đậm chất dân gian, “làm tổ” trong lòng người sâu lắng. Đó là giản dị đến độ lão thực, hiền minh.
Văn hóa, đạo đức Hồ Chí Minh – NXB Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét