Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

CÁI KẾT CHO NGUYỄN VĂN ĐÀI VÀ NHỮNG KẺ HOẠT ĐỘNG NHẰM LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN

Sau một ngày xét xử, chiều tối ngày 5/4, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Văn Đài và các thành viên “Hội anh em dân chủ” trong vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Bị cáo Nguyễn Văn Đài bị tuyên phạt 15 năm tù giam và 5 năm quản chế, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 7 đến 12 năm tù giam.
Bản án cuối cùng cho các bị cáo, cụ thể như sau: Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, 5 năm quản chế; Lê Thu Hà 9 năm tù giam, 2 năm quản chế; Nguyễn Trung Tôn 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù giam, 3 năm quản chế; Trương Minh Đức 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; Phạm Văn Trội 7 năm tù giam, 1 năm quản chế.
Trước đó, sáng ngày 5/4, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Khoản 1, Điều 79 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Sáu bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Đài (SN 1969, trú tại khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Phạm Văn Trội (SN 1972, trú tại xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội); Nguyễn Trung Tôn (SN 1972, trú tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Bắc Truyển (SN 1968, trú tại Phường 4, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh); Trương Minh Đức (SN 1960, trú tại thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang); Lê Thu Hà (SN 1982, trú tại phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). 6 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 6 bị cáo tại phiên tòa.
6 bị cáo được xác định đã khởi xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động và chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức “Hội anh em dân chủ”. Bị cáo Nguyễn Văn Đài (phó chủ tịch hội) cùng đồng phạm đã lợi dụng việc đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền,” “xã hội dân sự” để tuyên truyền chống Nhà nước với mục đích, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân. Bị cáo Phạm Văn Trội thành lập và là Chủ tịch “Hội anh em dân chủ,” giữ các vị trí phụ trách hoạt động ở khu vực miền Bắc trực tiếp chỉ đạo các thành viên “Hội anh em dân chủ” phản đối cuộc bầu cử Quốc hội tháng 5-2016, tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX kết luận, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của chính quyền nhân dân, do vậy cần xử lý nghiêm khắc để bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Đài là người cầm đầu, giữ vai trò chủ mưu. Nguyễn Văn Đài đã cùng với các bị cáo Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trần Đức Thạch thành lập “Hội anh em dân chủ.”
Từ khi thành lập, bị cáo Đài đã cùng bị cáo Trội phụ trách hoạt động ở khu vực miền Bắc, Đài được bầu giữ vị trí Phó Chủ tịch thứ hai của “Hội anh em dân chủ” cho đến khi bị bắt. Đài đã xây dựng Cương lĩnh hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia “Hội anh em dân chủ”; đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền 71.726 USD và 9.161,31 euro tài trợ tài chính cho hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; trực tiếp tuyên truyền chống Nhà nước.
HĐXX khẳng định, bị cáo Đài chưa nhận thức được hành vi phạm tội, không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bản thân lại có tiền án về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên cần áp dụng mức hình phạt cao hơn các bị cáo khác trong vụ án.
Bị cáo Phạm Văn Trội tham gia thành lập “Hội anh em dân chủ” và được bầu giữ vị trí Chủ tịch Hội này từ ngày 26/4/2015 cho đến tháng 12/2016 thì rút không tham gia “Hội anh em dân chủ.” Bị cáo Trội có thái độ khai báo thành khẩn và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, thể hiện sự ăn năn hối cải nên được Hội đồng xét xử cho áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Thêm vào đó, bị cáo Trội đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật nên đã tự bỏ không tham gia Hội, được coi là tình tiết tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội theo quy định tại Điều 16 - Bộ luật Hình sự 2015, nên được Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức dưới khung hình phạt cũng đủ tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo nói riêng, phòng ngừa tội phạm nói chung, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
Đây rõ ràng là một bản án nghiêm khắc đối với các đối tượng có hoạt động nhận sự tài trợ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật với những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và là cái kết thích đáng với những kẻ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và cũng là lời răn đe, cảnh tỉnh với những người còn có tư tưởng và dã tâm chống phá Đảng, Nhà nước./.
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét