Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

RẬN CHỦ NÓI GÌ KHI FACEBOOK CẢI CÁCH

Trong xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng phải thích nghi với cuộc sống hiện đại, cuộc sống công nghiệp; muốn làm được điều đó cần tự thay đổi mình, một vài chuẩn mực đạo đức xưa bị bỏ qua một bên. Nhưng rốt cuộc cuối cùng, dù xã hội nào đi nữa, có phát triển đến đâu thì có những điều vẫn luôn đúng.
Câu chuyện về Facebook, Apple... những ngày qua là một ví dụ sống đống nhất. Facebook, ứng dụng trên mạng Internet được nhiều người dùng bậc nhất hiện nay đang phải đối diện với những tai tiếng thậm chí là pháp lý khi liên quan đến vụ việc rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng Facebook hay trước đó là việc Apple bị kiện vì cố tình làm chậm hoạt động và pin của các đời Iphone cũ. Câu trả lời dù có được đưa ra vẫn không thỏa đáng.
Rõ ràng rằng, thế giới hiện nay có nhiều điều dối trá; sự dối trá có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu hoặc xung quanh chúng ta. Những công ty công nghệ hay bất kỳ điều gì ta tin tưởng nhất cũng có thể chứa đựng những bí mật riêng làm hại chúng ta. Vì thế, chúng ta đều mong muốn và hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn; các sản phẩm dịch vụ ra đời để phục vụ con người chứ không phải làm những điều xấu xa. Chắc chắn rằng, các công ty công nghệ đó muốn tồn tại được thì phải tự thay đổi, điều chỉnh loại bỏ những thứ độc hại, tiêu cực đơn giản chỉ vì mục tiêu dành cho để được xã hội chấp nhận.
Những người muốn xây dựng xã hội sẽ nghĩ vậy!
Thế nhưng, thật chướng tai khi nghe câu chuyện về đám rận chủ đang tâm sự trên mạng mấy ngày nay. Khi Facebook đang có thiện chí và thực sự nỗ lực sửa đổi những khiếm khuyết, hạn chế của mình để lấy lại niềm tin từ người dùng; trong đó có việc sàng lọc các nội dung thông tin trên Facebook vì thời gian qua, Facebook đã buông lỏng công tác quản lý vấn đề này. Chính vì thế, mà đám rận chủ cuội mới có cơ hội tác oai, tác quái, lợi dụng Facebook để đăng tin thất thiệt, xuyên tạc chống phá Nhà nước Việt Nam. Không chỉ có ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng lên tiếng về vấn đề này buộc Facebook phải có sự điều chỉnh để trả lại nguồn thông tin trong sạch cho mạng xã hội này. 
Nhưng với đám rận chủ thì điều này chẳng khác gì tai họa; sẽ chẳng còn thoải mái mà tác oai tác quái làm hại xã hội. Vì thế, đám rận chủ đã lên tiếng cố cứu vớt tình hình bằng cách gửi thư ngỏ cho ông Mark Zuckerberg với luận điệu “Facebook có thể giúp chính phủ Việt Nam "bóp nghẹt tiếng nói" về nhân quyền và đồng lõa với kiểm duyệt của nhà nước" ở Việt Nam”
Ngay lập tức, phía Facebook (những người đã rút ra được nhiều bài học từ những vụ bê bối gần đây) đã mạnh mẽ lên tiếng trả lời đám rận chủ cuội Việt Nam rằng: “Các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi, cho biết những gì được phép và bị cấm trên Facebook, nhằm khuyến khích biểu đạt, tạo ra cộng đồng an toàn trên diễn đàn”. 
Câu trả lời đó chẳng khác nào cái tát trời giáng vào mặt đám rận chủ cuội. Vậy là hết đường chống phá, hết cửa làm việc xấu; kêu gào gì nữa./.
Không có văn bản thay thế tự động nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét