Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

HAI ÔNG LỚN CẦM TAY NHAU - TÌNH NGHĨA THẮM THIẾT - LỊCH SỬ MỚI BẮT ĐẦU

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có mặt ở hai bên đường ranh giới trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ), chuẩn bị bước vào hội nghị thượng đỉnh. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm lãnh đạo hai miền gặp mặt.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, bộ vét, giày và ngoài trời
Hội nghị này là kết quả của một nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ - Hàn - Triều bắt đầu từ đầu năm nay. Trước khi cuộc gặp diễn ra, Triều Tiên cũng đã cho thấy một số dấu hiệu thiện chí xuống thang căng thẳng. Gần đây nhất, ông Kim tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa, một động thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là "tốt cho thế giới".
Phát biểu tại phòng họp, ông Kim cho biết muốn có các phiên thảo luận "thẳng thắn" về những vấn đề hiện nay và mong muốn hội nghị sẽ "cho kết quả tốt đẹp", không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.
"Tôi hy vọng sẽ viết nên một chương mới giữa chúng ta và đây là điểm đầu tiên. Chúng ta sẽ tạo ra một khởi đầu mới", lãnh đạo Triều Tiên nói. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ không phụ những kỳ vọng mà các bên đặt lên chúng ta. Tôi hy vọng sẽ có những thỏa thuận đáp ứng được những kỳ vọng lớn lao ấy".
Đáp lại, Tổng thống Moon cho hay ông "mong cả thế giới sẽ chú ý tới mùa xuân đang bao trùm bán đảo Triều Tiên. "Việc ngài bước qua đường ranh giới là biểu tượng của hòa bình, không phải chia cắt", ông Moon nói. "Tôi cảm ơn ngài vì hành động dũng cảm đó. Các cuộc thảo luận và đàm phán của chúng ta hôm nay sẽ rất thẳng thắn".
"Giới tuyến quân sự giờ đây là biểu tượng của hòa bình", ông Moon sau đó nói trong cuộc hội đàm với ông Kim.
(nguồn Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét