Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

LINH MỤC DƯƠNG SĨ NHO ĐANG THÁCH THỨC PHÁP LUẬT VÀ GIÁO HỘI

Những ngày qua cộng đoàn Công giáo và người dân tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang đi đến đỉnh điểm về sự bức xúc, lên án trước những hành động của vị linh mục Dương Sĩ Nho (quản xứ Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) đi ngược lại với những lời giáo huấn của Đức Chúa, của Giáo hội cũng như ngược lại với quê hương, đất nước Việt Nam gây mất an ninh trật tự và làm xấu đi hỉnh ảnh của người Cộng giáo, của đội ngũ chức sắc Công giáo vốn dĩ đang là vấn đề dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua.
Được biết những vụ việc phức tạp mà linh mục Dương Sĩ Nho gây ra cho xứ đạo nơi đây bắt nguồn từ việc giữa tháng 1/2018, vị linh mục này được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thuyên chuyển về làm quản xứ ở đây. Và từ đó đến nay vị linh mục Dương Sĩ Nho liên tục có những hoạt động lợi dụng các con chiên để thể hiến sự coi thường, thách thức chính quyền, thách thức giáo hội. Đỉnh điểm như một số vụ việc như:
- Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, linh mục Nho chỉ đạo Ban giới trẻ giáo xứ Hà Lời đặt in với số lượng khoảng 2.000 vé số, mệnh giá 10.000đ/vé để tổ chức quay số mở thưởng vào ngày 17-2-2018, tức ngày mồng 2 Tết. Hành vi tổ chức in, bán vé số trái phép đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Nghị định số 30/2007/NĐ-CP ngày 1-3-2007 của Chính phủ về kinh doanh xổ số và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 30/2007/NĐ-CP.
- Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã Sơn Trạch đã họp bàn và thống nhất với các hộ dân thuộc thôn Na nộp 400.000đ/hộ làm đường bê tông. Khi biết được thông tin này, linh mục Nho liền cấm các hộ giáo dân thuộc giáo họ Na đóng số tiền này. Trong khi chính linh mục Nho lại yêu cầu giáo dân đóng 1.000.000đ/hộ để giáo xứ làm đường bê tông từ nhà thờ giáo họ ra đường liên thôn.
- Trong những ngày đầu tháng 3/2018, linh mục Nho đi từng nhà vận động giáo dân hạ cờ Tổ quốc, gỡ bỏ ảnh Bác Hồ; đề nghị một số giáo dân là đảng viên ra khỏi Đảng. Khi vận động, thuyết phục không được, linh mục Nho lại giở chiêu bài cũ mèm đã quá quen thuộc là dùng giáo lý, thần quyền, quyền uy của linh mục để ép buộc giáo dân nghe theo. Trong khi đó, một trong những nguyên tắc của linh mục là “dùng quyền nhưng không chuyên chế”. Rõ ràng việc áp đặt buộc giáo dân thực hiện theo ý đồ của mình của linh mục Nho chẳng những đã gây phản ứng, bức xúc trong giáo dân mà còn vi phạm nguyên tắc mang tính bắt buộc của giáo hội. Đối với mỗi người dân Việt Nam, bất kể lương hay giáo đều xem lá cờ Tổ quốc là biểu tượng thiêng liêng, cao quý của lòng dân, của tình đoàn kết các dân tộc anh em, sự thống nhất, độc lập, tự chủ và hòa bình của dân tộc, là biểu tượng cao quý và là niềm tự hào của dân tộc, đã khắc sâu vào tâm khảm của người dân nước Việt Nam, được quy định trong Hiến pháp và được cộng đồng quốc tế công nhận...
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
- Thậm chí, khi đến các gia đình giáo dân là đảng viên, linh mục Nho lại bắt bí, hỏi xếch mé “khi nào ra khỏi Đảng?” hay “vào Đảng có lợi lộc chi không?” nhằm gây sức ép để các giáo dân này nhụt ý chí, bỏ sinh hoạt Đảng, dần dần từ bỏ Đảng. Nếu không nghe theo thì linh mục Nho xúi giục giáo dân khác tìm mọi cách cô lập các hộ này và không cho đến nhà thờ làm lễ. Trong rao giảng, linh mục Nho lại nêu đích danh và tìm mọi cách bêu riếu, nói xấu nhằm hạ uy tín những giáo dân không vâng lời. Bởi vậy, một số giáo dân trong lòng dù không hề muốn hạ cờ Tổ quốc một bởi làm thế là trái với lương tâm, đạo lý nhưng trước sức ép của linh mục Nho đã buộc phải nghe theo.
.Rõ ràng là Chúa đâu có dạy các chủ chăn kích động con chiên, chống đối chính quyền, phá vỡ sự bình yên, gây hận thù dân tộc mà quên đi tình bác ái, đức hy sinh, quên đi nghĩa vụ của mỗi công dân là phải gắng sức xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp? Vậy họ nhân danh Giáo hội, lấy giáo lý ra mà răn dạy các con chiên như thế chăng? Trong Thư chung 1980, để khẳng định đường hướng hoạt động của mình, Hội đồng Giám mục Việt Nam nêu rõ: "Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Cộng đồng dạy rằng "Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới".
Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân, vừa là thành phần Dân Chúa. Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc". Chính Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô XVI cũng đã khuyên dạy: "Anh em phải trở nên những gương khích lệ trong sứ vụ giám mục khi phục vụ dân tộc Việt Nam, một dân tộc mà tôi biểu lộ lòng trân trọng sâu xa".
Hơn ai hết, họ cần hiểu rằng, tín đồ công giáo Việt Nam cũng là con Lạc cháu hồng, cùng chung cội nguồn dân tộc, có tinh thần yêu nước, nhưng một số người đang bị lũ quỷ sa tăng lôi kéo vào một trò chơi chính trị nguy hiểm. Họ đang đi ngược lại những giá trị đạo đức, nhân văn của người dân Việt, cùng lời răn của Chúa và họ đang chống lại chính dân tộc mình. Thực hiện “thượng tôn pháp luật”, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ, ai đó cố tình lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, vi phạm pháp luật dù họ có là ai, chăn dắt gì đều phải bị trừng trị nghiêm khắc theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Linh mục Dương Sĩ Nho hãy nhớ điều đó./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét