Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

LẠI NÓI VỀ HÒA GIẢI VÀ HÒA HỢP DÂN TỘC

Không một ai phủ nhận rằng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Sau khi Tổ quốc thống nhất, chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc của Đảng, Nhà nước ta đã khơi dậy tình thân gia đình, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc để xóa đi mặc cảm, hận thù, định kiến; dần khỏa lấp những khác biệt trong suy nghĩ và hành động hướng đến đoàn kết dân tộc, phát triển đất nước. Hơn 40 năm đã trôi qua câu chuyện về hòa giải, hòa hợp dân tộc vẫn là vấn đề thời sự. Và không ít lần chúng ta nói về vấn đề này.
Trong bài “Luận về hòa giải, hòa hợp” của học giả Nguyễn Trần Bạt trên báo Tiền phong dịp 30.4 vừa qua, có đoạn: “...Vấn đề hòa giải nên xem lại, bởi vì bài toán xung đột của chiến tranh đã được giải xong rồi, người thắng kẻ thua cũng rõ rồi. Hòa giải là phải có hai bên, bên thắng trận đã được khẳng định và vẫn còn nguyên đó, còn bên bại trận thì ai tập hợp để đặt ra vấn đề hòa giải?...”. Đây không hẳn là không có lý! Hơn bốn mươi năm qua là một trải nghiệm thiết thực giữa hai giới tuyến tư tưởng, đấy là căn bệnh khó hóa giải. Còn một bộ phận không nhỏ nuôi dưỡng tinh thần bại hoại hoặc tự ti mặc cảm thì làm sao hòa hợp, làm sao hòa giải được? Ấy là còn chưa kể không ít kẻ vẫn còn mang nặng tư tưởng chống đối, phản kháng!
Đáp lại, Báo Tiếng dân hôm qua đăng tải một số bài viết, trong đó có nói rằng: “Chỉ khi chấp nhân đa nguyên, sự thống nhất giữa lời nói và việc làm có cơ hội được đánh giá, soi rọi thì mới mong có thành thật xã hội, mới mong có tôn trọng nhau. Từ đó ắt sẽ có hòa hợp hòa giải.”. 
“Bản thân tôi và rất nhiều bạn bè, người thân của tôi đang sống và chết ở Việt Nam. Điều này không có nghĩa là chúng tôi “hòa hợp, hòa giải” với chế độ cộng sản vì quyền công dân, quyền con người của chúng tôi hoàn toàn không được tôn trọng.” Họ còn cho rằng chỉ có xóa bỏ chế độ "độc đảng" mới có hòa giải dân tộc, mới đem lại độc lập, chủ quyền, hạnh phúc cho nhân dân.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Chắc chắn rằng chúng ta thường hay bắt gặp hay đọc được những kiểu đưa thông tin một cách thiếu khách quan của các trang mạng phản động về tình hình đất nước sẽ làm cho người ta tiếp cận một chiều, hiểu một cách méo mó về đất nước từ quá khứ đến hiện tại, rồi thiếu niềm tin vào chế độ hiện hành, không có ham muốn trở về quê hương với "bức tranh xám xịt". 
Có lẽ không ai không biết đến ông Nguyễn Cao Kỳ - nguyên Phó Tổng thống chế độ Sài Gòn nổi tiếng, người “chống cộng” kịch liệt. Thế nhưng sau khi về quê hương, ông đã phải công nhận rằng những người Cộng sản Việt Nam hiện đang làm rất tốt và làm tốt hơn các ông. Ông Nguyễn Cao Kỳ cũng từng nói: “...đã đến lúc phải hòa hợp, hòa giải giữa anh em với nhau để xây dựng đất nước chứ ngoái cổ lại nhìn dĩ vãng rồi hận thù, chua chát, cay đắng thì đâu có được. Nhưng mà chắc chắn là không thể thuyết phục hết được vì vẫn còn một số người – một bộ phận rất nhỏ – cả đời chỉ nghĩ cho cá nhân họ thôi, nhiều khi họ phải nói năng lung tung, để ý làm gì. Tôi nghĩ chuyện chính vẫn là quyền lợi đất nước. Thế thôi...”

Thật là sai lầm khi một bộ phận người Việt Nam, đặc biệt là số người Việt ở Mỹ lại đòi hỏi Việt Nam phải chấp nhận và thực hiện một nền dân chủ họ đang hưởng ở Mỹ. Rõ ràng điều đó không thích hợp với Việt Nam. Và đương nhiên không thể nào chấp nhận việc vì một bộ phận nhỏ số người lợi dụng chính sách hòa hợp, hòa giải của Đảng, Nhà nước ta để đưa ra những yêu cầu hết sức vô lý gây hại đến sự ổn định và phát triển của đất nước được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét