Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Dân mạng Hàn Quốc nổi giận vì “ông Trump xem Hàn Quốc như cây ATM”

Nhiều cư dân mạng Hàn Quốc tỏ ra bất bình trước bình luận của ông Trump về việc Seoul chi nhiều hơn cho lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này, vấn đề nhạy cảm giữa hai đồng minh.
"Có phải Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Hàn Quốc là cây ATM riêng của mình, từ đó ông ta có thể rút bao nhiêu tiền cũng được, vào bất cứ lúc nào?".
Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi
Đó là câu hỏi đặt ra trong bài bình luận đăng trên Korea Times hôm 9/8. Tác giả cho rằng nhiều người Hàn Quốc khó chịu khi biết rằng tổng thống Mỹ thực sự nghĩ như vậy.
"Dễ dàng kiếm được một tỷ USD từ Hàn Quốc hơn là kiếm được 114,13 USD từ một căn hộ bị kiểm soát mức giá cho thuê ở Brooklyn", ông Trump nói trong một sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử hôm 9/8 tại Hamptons (giờ địa phương), New York Post tường thuật.
Trump tự hào nói với nhóm người giàu có về cách ông ta khiến Hàn Quốc phải chi nhiều tiền hơn cho lực lượng Mỹ đồn trú tại đây.
Tờ báo gọi đó là một "trò đùa". Song không nhiều người Hàn Quốc nghĩ như vậy. Thay vào đó, họ tin rằng bình luận phản ánh suy nghĩ thật của ông Trump về Hàn Quốc, ít nhất là trong các vấn đề liên quan đến Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).
"Trump là một tên côn đồ thực sự", một cư dân mạng viết. "Về cơ bản là phải quy trách nhiệm cho việc chúng ta thiếu sức mạnh. Nhưng thật đáng lo ngại khi thấy Mỹ cố gắng bòn rút càng nhiều tiền càng tốt từ một quốc gia mà họ gọi là đồng minh".
Một cư dân mạng khác nổi giận: "Hàn Quốc có phải là cái đứa dễ bị dụ dỗ không? Hãy cút đi cùng với USFK".
Những lời chỉ trích chủ yếu nhắm vào ông Trump. Song nhiều người cũng đổ lỗi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vì điều mà họ gọi là "xử lý kém" các vấn đề an ninh và quốc phòng, cuối cùng giúp mang lại cho Washington lợi thế "cắt cổ" trong thỏa thuận chia sẻ chi phí cho USFK với Mỹ.
Theo thỏa thuận chia sẻ chi phí này, có tên gọi chính thức là Thỏa thuận Các Biện pháp Đặc biệt (SMA), Seoul đã đồng ý trả 1,04 nghìn tỷ won (863,3 triệu USD) cho năm 2019, tăng 8,2% so với năm 2018. Số tiền này tương đương 915 triệu USD khi thỏa thuận được ký hồi tháng 2.
Ông Trump đã yêu cầu Seoul trả nhiều tiền hơn vào năm 2020 để trang trải chi phí đóng quân của 28.500 binh sĩ USFK. Tuần trước, tổng thống Mỹ nói trên Twitter rằng các cuộc đàm phán về việc tái ký SMA với Seoul đã bắt đầu và Hàn Quốc đã đồng ý tăng mức đóng góp.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các cuộc đàm phán vẫn chưa diễn ra và nhấn mạnh rằng vấn đề sẽ được thảo luận một cách "hợp lý và công bằng".
Trong khi đó, tại sự kiện hôm 9/8, ông Trump nhắc lại rằng Hàn Quốc là quốc gia giàu có "tạo ra những chiếc tivi tuyệt vời và có nền kinh tế thịnh vượng", và do đó nên san sẻ thêm thêm gánh nặng chi phí.
"Vậy tại sao chúng ta phải trả tiền để bảo vệ họ? Họ phải trả tiền", ông nói.
Sau đó, ông Trump đã trêu Tổng thống Moon Jae In bằng cách bắt chước giọng nói của ông Moon khi người đồng cấp Hàn Quốc đồng ý với "các cuộc đàm phán khó khăn", theo bài báo./.
# Mỹ Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét