Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

TRUNG QUỐC MƯU ĐỒ GÌ? NHƯ THẾ NÀO MỚI LÀ YÊU NƯỚC?

Phía Trung Quốc, theo tôi lần này họ đã đạt được 04 mục đích:
1. Thăm dò phản ứng và tiềm lực cảnh sát biển của Việt Nam. Trên các phương tiện của TQ chắc chắn có nhiều máy móc hiện đại để thu thập các loại thông tin.
2. Thăm dò phản ứng quốc tế, nhất là những nước trong khu vực và các siêu cường.
3. Gửi thông điệp đến Việt Nam và các nước khác. Thông điệp gì thì tôi không dám chắc, bởi có rất nhiều chương trình nghị sự ngầm giữa các nước, cái công khai chỉ là bề nổi thôi.
4. Định hướng dư luận trong nước, kéo sự chú ý của người dân ra khỏi những mâu thuẫn nội bộ để tập trung vào "lợi ích quốc gia" và "kẻ thù ngoài". Nhất là trong tình hình rất căng thẳng ở Hồng Kông hiện nay. Có thể một trong số các thông điệp ngầm của TQ là nhằm gửi đến quốc gia đứng đằng sau những vụ biểu tình này.
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, đại dương, bầu trời, đám mây và văn bản
Ngoài ra, có thể bao gồm việc ai đó muốn thúc đẩy một vài quyết sách liên quan đến quân sự hoặc khai thác tài nguyên, mà hiện nay trong nội bộ TQ còn đang bàn cãi, chưa thông qua.
Thực chất thì TQ không cần bãi Tư Chính của Việt Nam, và càng không ngu dại gì đi tranh chấp một chỗ mà ai nhìn vào cũng biết rõ nó chỉ có thể là thuộc Việt Nam theo luật quốc tế. Vì thế, nên sau khi đạt được mục tiêu nhất định, TQ đã rút lui sớm hơn lời "dọa" ban đầu.
Nhưng phải nói bên ta đã phản ứng rất thông minh và phù hợp. Việt Nam cũng vừa đấm vừa xoa, rất gay gắt, mà vẫn đủ mềm mỏng để mọi việc không bị leo thang.
Chỉ tiếc là nền giáo dục của ta còn khá lúng túng, giữ tư duy từ mấy chục năm trước, chưa theo kịp tốc độ phát triển của xã hội... nên dân vẫn lắm kẻ ngu muội. Các chiến sĩ thì đổ xương máu bảo vệ tổ quốc, các lãnh đạo cũng lao tâm khổ tứ, mà họ thì ngày thường chỉ biết ăn chơi, không quan tâm đóng góp cho xã hội, nhưng gặp sự kiện thì kêu gào, đòi đánh này, đánh kia... để ra vẻ bản thân yêu nước hoặc có tầm nhìn chính trị. Những kẻ hèn hạ nhất thì lợi dụng sự kiện để gây chú ý cho bản thân...
Yêu nước, không phải là không lên tiếng và mặc kệ lãnh đạo làm gì thì làm. Yêu nước là phải lên tiếng, nhưng lên tiếng sao cho khôn khéo, đúng mức độ của sự việc, và đặc biệt không được kích động, hơi chút đòi đập phá. Trên chiến trường, một đội quân hò hét thị uy chưa chắc đã đáng sợ bằng đội quân từ từ tiến lên mà không phát ra âm thanh nào.
Bác Hồ đã dạy: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Là một công dân yêu nước, phải biết bản thân có thể làm gì thiết thực nhất.
Nguồn: Mỹ Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét