Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

VIỆT NAM KHÔNG CHÙN BƯỚC TRƯỚC CÁC HÀNH ĐỘNG QUẤY NHIỄU CỦA BẮC KINH

Không có mô tả ảnh.
Trong bối cảnh căng thẳng trên biển Đông với việc Trung Quốc đưa tàu thăm dò địa chất vào hoạt động trong vùng biển Việt Nam, phía Việt Nam đã ra thông báo sẽ kéo dài thời gian hoạt động của giàn khoan dầu Hakuryu – 5 tại lô 06 – 01 ở Bãi Tư Chính.
Theo thông báo chính thức mới của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam có trụ sở ở Vũng Tàu thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cập nhật lịch hoạt động khoan tại đây kéo dài đến hết ngày 15 tháng 9 năm 2019. Thời gian được kéo dài thêm 1 tháng rưỡi so với dự kiến.
Trước đó, thông báo vào ngày 17/5 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết giàn khoan Hakuryu-5 thuộc Công ty khoan Nhật Bản (JDC) điều hành đang tiến hành khoan thăm dò tại lô 06-01, bể Nam Côn Sơn, từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 30 tháng 7.
Thông báo mới cũng yêu cầu tàu thuyền hoạt động qua lại ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam cần lưu ý đi cách xa giàn khoan để bảo đảm an toàn.
Giàn khoan Hakuryu – 5 là giàn khoan được đối tác Nga thuê của Nhật trong tiến trình hợp tác với Việt Nam để thực hiện khai thác dầu khí tại Bãi tư Chính
Đây được coi là câu trả lời đanh thép và kiên quyết của phía Việt Nam đối với những hành động quấy nhiễu của Bắc Kinh.

Ai cũng biết khi Trung Quốc đưa tàu thăm dò địa chất vào hoạt động tại vùng biển Việt Nam, nhất là tại bãi Tư Chính, có các tàu hải giám hộ tống thì động thái của Bắc Kinh là muốn nắn gân, thử phản ứng của Việt Nam. Họ muốn quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam với các đối tác và thăm dò phản ứng của Việt Nam, nếu Việt Nam chùn bước họ sẽ lấn tới trên biển Đông.
Tuy nhiên họ đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của Việt Nam. Về mặt ngoại giao, Việt Nam đã trao công hàm phản đổi, về thực địa Việt Nam đã cử các tàu cảnh sát biển ra kiên quyết đấu tranh với các tàu Trung Quốc, và nay là kéo dài thời gian hoạt động của giàn khoan dầu, điều đó chứng tỏ Việt Nam không hề run sợ trước sức ép của Bắc Kinh.
Bằng nội lực chính trị, quân sự và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế trên mặt trận ngoại giao, chắc chắn Việt Nam sẽ bảo vệ được toàn vẹn chủ quyền.
Truyền thống dân tộc cho thấy, Việt Nam không bao giờ chùn bước và run sợ, nhu nhược, nhân nhượng trước dã tâm bành trướng của bất kỳ đối tượng nào trong vấn đề chủ quyền, lãnh thổ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét