Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

CHỦ NGHĨA TƯ BẢN - NƠI SINH RA BẤT CÔNG, NGHÈO ĐÓI VÀ SỰ CĂM PHẪN


Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Một trong những luận điệu các thế lực thù địch nhằm chống phá, xuyên tạc Chủ nghĩa xã hội, đó là luận điệu về sự cạnh tranh trong xã hội. Chúng cho rằng” xã hội không thể có công bằng, một xã hội phải có sự phân hóa, điều đó tạo nên sự phát triển” (!). Nhưng chúng đã lấp liếm, không hiểu và không chịu hiểu về vai trò của Nhà nước. Một trong những điều Nhà nước phải làm đó là điều hòa mâu thuẫn xã hội, đáp ứng được lợi ích Nhà nước, lợi ích xã hội và lợi ích cá nhân. Một xã hội giai cấp cầm quyền không đại diện cho lợi ích của quần chúng nhân dân, chỉ bảo vệ lợi ích cho tư sản, đó là xã hội của “sự bất công”, “sự phân hóa” và cả “sự bất mãn của người dân”. 
Giáo sư Paul Mishler, Đại học bang Indiana, Mỹ từng nhận xét “Mọi đói nghèo,thất nghiệp, thất học và bạo lực...” đều do chủ nghĩa tư bản gây ra. Hằng ngày, các thế lực thù địch hướng lái chúng ta phải theo “chủ nghĩa tư bản”, “đa nguyên đa đảng”.. nhưng đó là xã hội bóc lột, bất công và đầy rẫy mâu thuẫn. Ở trong lòng xã hội tư bản hiện đại, đời sống của người lao động tuy được cải thiện, nhưng đó là sự cải thiện do tiến bộ chung của xã hội, số người lao động bị thất nghiệp, số người nghèo khổ ngày càng tăng lên không ngừng. Sự phát triển của các tập đoàn tư bản, các công ty tư bản xuyên quốc gia cùng sự bòn rút tài nguyên và bóc lột nhận dân nhiều nước; các cuộc chiến tranh đẫm máu chống các quốc gia có chủ quyền độc laaoj trên thế giới do chủ nghĩa đế quốc phát động... là nguyên nhân chủ yếu gây ra khiến hàng trăm triệu người bị đe dọa chết đói, hơn một tỷ người sống trong cảnh khốn cùng, thất nghiệp, gần một tỷ người mù chữ... Đi từ kinh tế thị trường tự do đến chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa tư bản vẫn không thể tìm ra lối thoát bởi tính chất ăn bám, bóc lột của nó. Thực chất chế độ tư bản, như giáo sư Jefferey Sachs ở Đại học Columbia (New York, Mỹ) cho rằng là “của 1%, do 1% và vì 1%” ( của số người chiếm 1%, do số người chiếm 1% dân số và vì số người chiếm 1% dân số).
Sự tự do hóa và tư nhân hóa được thúc đẩy nhanh hơn quá trình phân hóa xã hội, phân hóa giàu nghèo quá mức, dẫn tới những nguy cơ xung đột xã hội rất cao. Trong quá trình tranh cử Tổng Thống Mỹ, ứng cử viên Hillary Clinton đã đưa ra con số: Trong 270 ngày đầu năm 2015, ở nước Mỹ đã xảy ra 290 vụ dùng súng đế bắn vào đám đông, vào người khác, trong đó đa số là không có liên quan gì đến người bắn. Nguyên nhân chính là do sự bức xúc xã hội nảy sinh từ phân hóa xã hội quá lớn và không thể điều hòa được./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét