Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

VIỆT NAM LÀ QUỐC GIA DÂN CHỦ

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi sang thăm Áo để thúc đẩy ký kết Hiệp định tự do thương mại (EVFTA), lời tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh EU đang lấy việc hợp tác kinh tế để gây sức ép đối với Việt Nam về vấn đề nhân quyền đòi Việt Nam phải nhượng bộ.
Đây là những luận điệu quen thuộc của các quốc gia phương Tây khi luôn tự nhận mình là quốc gia có dân chủ, nhân quyền để đặt lên bàn cân đàm phán về kinh tế. Thực chất vấn đề không chỉ gây sức ép chính trị mà thông qua đó để tạo vị thế đối thoại, mặc cả với Việt Nam về các điều khoản kinh tế trong Hiệp định tự do thương mại.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng
Lần này, không giống với câu trả lời của thứ trưởng Bộ Thương mại trong phiên điều trần diễn ra tại Bỉ cách đây vài ngày, Ngài Thủ tướng Việt Nam đã tuyên bố công khai rằng “Việt Nam là quốc gia dân chủ, chúng tôi chống lại chế độ độc tài”. Điều này hoàn toàn có cơ sở chính trị, pháp lý để thể hiện quan điểm của chính quyền Việt Nam.
Thứ nhất, nhà nước Việt Nam xây dựng và phát triển đều dựa trên cơ sở dân chủ, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Điều này đã được minh chứng trong Hiến pháp và các quy định pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích của nhân dân.

Thứ hai, thực tế lịch sử cho thấy người dân Việt Nam không chấp nhận chế độ độc tài theo kiểu quân chủ chuyên chế; nhân dân Việt Nam thừa nhận chế độ của dân, do dân và vì dân, phục vụ lợi ích của đại đa số nhân dân lao động mà không có một lợi ích nào riêng biệt.
Trong khi đó ở Mỹ hay các nước phương Tây vẫn còn có duy trì cơ cấu quyền lực theo chế độ quân chủ lập hiến, quyền lực tập trung vào tay của một số giai cấp có địa vị như trung lưu, thượng lưu. Điều này thể hiện rõ trong các quốc gia như Anh (duy trì chế độ quân chủ lập hiến) hay tại Mỹ với việc TT Trump giành chiến thắng trước đối thủ bằng số phiếu của Đại cử tri (những tập đoàn tư sản lớn nhất đại diện cho tầng lớp tư sản).

Cho nên với nhiều luận điểm rêu rao dân chủ, nhân quyền phương Tây sẽ tốt đẹp cho Việt Nam thì hãy nhìn sang các quốc gia nhận được giá trị Mỹ như Ucraina với cuộc cách mạng da cam, Gruzia với cách mạng nhung…khi chính quyền với tầng lớp chính trị chạy đua nhau để tranh giành quyền lực, trong khi đó chính nhân dân là người nhận hệ lụy từ những giá trị nhân quyền mà phương Tây ban phát cho quốc gia, dân tộc họ./.a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét