Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

TỔNG BÍ THƯ KIÊM CHỦ TỊCH NƯỚC VÀ CÂU CHUYỆN ĐAM MÊ QUYỀN LỰC


Trong hình ảnh có thể có: Tuân Nguyễn, văn bản
ại phiên làm việc của Hội nghị trung ương 8 khóa XII chiều ngày hôm qua, Trung ương đã nhất trí 100% giới thiệu tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ chủ tịch nước để Quốc hội kì họp tới phê chuẩn. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, đây sẽ là một bước đột phá về công tác cán bộ khi tổng bí thư kiêm chủ tịch nước.

Về lý do ủng hộ tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm chủ tịch nước, nhiều bài viết đã phân tích. Trong bài này tôi chỉ đề cập một vấn đề mà cũng đang nóng trên các diễn đàn mấy ngày qua, nhất là các trang mạng “lề trái” như RFA, BBC, Bauxite Việt Nam, Dân làm báo… đó là câu chuyện cụ tổng kiêm chủ tịch nước có phải là chuyện đam mê quyền lực và tất cả những câu chuyện vừa qua là một kịch bản của cụ Tổng để thâu tóm mọi quyền lực vào tay mình.

Thực ra đây là một luận điệu phổ biến đang xuất hiện đầy rẫy trên các trang mạng lề trái mà Viễn đã nhắc ở trên.

Không cần tranh luận nhiều, tôi chỉ nói một tình tiết rất nhỏ để xem có đúng cụ Tổng đam mê quyền lực hay không.

Theo lẽ thông thường, một người đam mê quyền lực, thích quyền lực, thích ghế này ghế kia bởi quyền lực đó thường đi liền với lợi ích, với bổng lộc, tiền tài, danh vọng… Đó là điều ai cũng phải công nhận. Và thực tế ngay cả ở Việt Nam, nhiều quan tại sao cứ muốn ở mãi cái ghế của mình không chịu về hưu, vì nó đi liền lợi ích, vì sao một số quan tranh thủ làm chuyến tàu vét trước khi về hưu, vì nó đi liền với tiền.

Nhưng cụ tổng Trọng thì sao, từ khi cụ lên làm tổng bí thư, chức danh mà ở Việt Nam ai cũng biết là to vật vã, to nhất cái hệ thống chính trị này nhưng cụ, gia đình cụ, làng xã nhà cụ đã được hưởng tí lộc nào từ cái chức của cụ chưa. Tìm đỏ mắt, người ta vẫn không tìm thấy gia đình cụ có một tì vết nào, nhất là liên quan đến cái chức danh của Cụ.

Nhà cụ vẫn đơn sơ, giản dị như nhà bao người khác. Gia đình cụ cũng sống cuộc sống đơn giản, không có biệt phủ, xe hơi. Con cái cụ cũng chỉ làm các công việc bình thường, không hề dính dáng, trục lợi gì từ cái chức cụ Tổng của cụ. Nghe đâu con trai cụ chỉ là nhân viên văn phòng, sau đó ra ngoài làm thầu xây dựng, chạy đôn chạy đáo từng hợp đồng để mưu sinh chứ chưa bao giờ dám dựa dẫm vào hơi bố để làm ăn vì điều đó cụ cấm tiệt. Nó khác hẳn với cái phong cách một người làm quan cả họ được nhờ như nhiều người khác. Nó khác hẳn với cái phong cách cậu ấm cô chiêu, con cháu các cụ tiêu tiền như rác của một số người khác.

Vậy thì cụ đam mê quyền lực để làm gì?

Lẽ thường ở cái tuổi 70 như cụ, ai chẳng muốn sáng đánh cờ chiều tập thể dục, vui vầy bên con cháu chứ có phải suốt ngày lo toan việc triều chính, tối về vắt tay lên trán suy nghĩ về vận nước, về công cuộc đốt lò đâu.

Ai bảo cụ sướng, chỉ nhìn mái tóc bạc phơ của cụ tôi biết cụ chả sướng gì?

Tại sao cụ phải lãnh thêm sứ mạng, trọng trách nữa. Bởi cụ biết cái vận nước này đang chao đảo, cái thành quả cách mạng mà bao thế hệ cha ông vất vả giành được đang có nguy cơ bị triệt tiêu do có những bầy sâu to, sâu nhỏ đang đục khoét, làm hại đất nước.

Cụ phải gắng vì công cuộc đốt lò đang dang dở, củi thì vẫn còn nhiều như rừng và niềm tin của dân thì mới đước đầu được khôi phục.

Tôi chả tin là cụ Tổng đam mê quyền lực. Rồi lịch sử và hậu thế sẽ ghi nhận và phán xét vấn đề này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét